Giải Nobel văn chương 2009 vào chặng nước rút

Ngày 8-10 tới, chủ nhân của giải thưởng Nobel văn học 2009 sẽ chính thức được công bố. Cho đến thời điểm này, gương mặt được cho là “sáng giá” nhất của giải thưởng cao quý năm nay vẫn là nhà văn người Israel Amos Oz.

Amos Oz sinh năm 1939 tại Jerusalem, là nhà văn, nhà báo, một trong những trí thức lớn rất được tôn trọng tại Israel. Ông là giáo sư văn học tại Đại học Ben-Gurion ở Be’er Sheva, thành phố lớn nhất tại sa mạc Negev miền nam Israel. Các tác phẩm viết bằng tiếng Do Thái của ông được dịch ra khoảng 30 ngôn ngữ trên thế giới. Ngoài viết văn, Oz còn viết báo, tiểu luận về chính trị, văn học, hòa bình. Từ năm 1967, ông là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong các vấn đề xung đột Israel - Palestine. Oz nhận nhiều giải thưởng như Huân chương Văn học và Nghệ thuật của Pháp, giải Corine của Đức, Prince of Asturias của Tây Ban Nha, giải Primo Levi của Italy…

Năm 2008, ông cũng là một gương mặt ứng viên sáng giá cho giải Nobel văn học. Mặc dù đang được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng việc Amos Oz có khả năng trở thành chủ nhân của giải thưởng năm nay hay không thì là điều không ai dám nói trước, bởi quyết địnhcủa hội đồng giám khảo luôn gây bất ngờ. Năm ngoái, tiểu thuyết gia người Pháp Jean Marie Gustave Le Clezio đã được trao giải trong khi, trong khi Oz dẫn đầu danh sách của những ứng cử viên nặng ký trong bảng tỉ lệ cá cược.

Những ứng viên cũng được đánh giá là có nhiều triển vọng của giải thưởng năm nay còn có Assia Djebar - nhà văn người Algeria và Joyce Carol Oates - nhà văn người Mỹ.

Trong top 20 của giải thưởng, đa số là các nhà văn châu Âu, song có sự hiện diện của hai gương mặt châu Á là nhà văn Nhật Bản lừng danh Haruki Murakami và nhà văn Hàn Quốc Ko Un. Murakami rất quen thuộc với độc giả Việt Nam qua các tác phẩm “Rừng Na Uy”, “Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời”, “Kafka bên bờ biển”… Ko Un là một trong những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Cả hai đều là ứng cử viên của giải Nobel Văn học từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có duyên với giải thưởng. Những gương mặt thắng giải trong vòng một thập kỷ trở lại đây có xu hướng nghiêng về châu Âu như: nhà văn Le Clézio (Pháp), Doris Lessing, Harold Pinter và VS Naipaul (Anh), Elfriede Jelinek (Áo), José Saramago (Bồ Đào Nha), Imre Kertész (Hungary)...

Nguồn: Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast