Phượng yêu!

(Baohatinh.vn) - Ngày xưa, khi còn đi học, mỗi độ hè sang, ai cũng bâng khuâng, luyến tiếc khi phải chia tay bạn bè để đón một kỳ nghỉ trong 3 tháng. Và có lẽ buồn hơn hết là những cô cậu học trò sắp chia tay nhau ở những năm cuối cấp. Tuổi thơ, ắt hẳn ai cũng từng một lần ngắm phượng rơi, một lần ép cánh hoa phượng vào trong trang vở làm kỷ niệm.

Ngày ấy, mỗi khi sắp kết thúc năm học, những cây phượng già đã kịp trổ những đóa hoa đỏ rực đầu mùa báo hiệu khoảng thời gian “cái trống trường em” được nghỉ ngơi và gợi một chút buồn khi sân trường sắp vắng bóng những cô cậu học trò. Chúng tôi, nhóm bạn gồm cả trai lẫn gái, sau giờ học còn rủ nhau ở lại hái hoa phượng, đứa vì muốn thưởng thức vị chua chua của cánh hoa, nhưng phải là cánh chúa có pha lẫn màu trắng và đỏ mới chịu. Đứa thì lãng mạn ghép hai cánh hoa làm thành hình cánh bướm ép vào vở cho đến khi bác bảo vệ nhắc nhở mới chịu ra về trong luyến tiếc.

Phượng yêu! ảnh 1
Ảnh minh họa

Lớn thêm một chút, vẫn những ngày hè oi ả với tiếng ve râm ran, vẫn những cánh phượng đỏ thắm và những trò nghịch ngợm hồn nhiên của tuổi học trò nhưng tâm hồn hẳn ai cũng đã lớn. Ngày còn học phổ thông, tôi nghe người ta hát “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu” mà lòng cứ ước mơ có một tình yêu học trò đẹp và lãng mạn như vậy. Dù ước mơ đó không thành hiện thực nhưng tôi vẫn được ngắm những giỏ xe đầy hoa phượng ấy trên sân trường lúc sắp chia tay tuổi học trò để bước sang một trang mới trong cuộc đời - ngưỡng cửa đại học.

Giờ đây, một mùa hè nữa lại về, một khoảng thời gian mà có lẽ nhiều người mong ước để có thể nghỉ ngơi sau một năm học vất vả nhưng cũng có người lại thoáng buồn vì nuối tiếc những ngày tháng qua. Đây có lẽ cũng là mùa của tình yêu đang thời kỳ chín đỏ. Khoảng thời gian hoa phượng về đỏ rợp kín cả sân trường cũng là khi mọi người trao cho nhau những lời “thiết tha nhất”. Có thể chỉ là những lời chúc mùa thi nhưng cũng có thể là những tâm sự giấu kín đã bao mùa phượng qua.

Những lời tỏ tình kiểu học trò, vừa đơn sơ, giản dị, vừa rụt rè, có chút gì đó ngượng ngùng, dù có được chấp nhận hay không nhưng tất cả sẽ trở thành kỷ niệm đẹp thời áo trắng. Và tôi cũng không ngoại lệ. Tôi nhận được lời tỏ tình của anh trong một buổi sáng với bản nhạc không lời quen thuộc của những chú ve gọi hè. Anh tặng tôi không phải là những bông hồng đỏ thắm mà là một chùm phượng vĩ. Và tình yêu bắt đầu từ đâu, tôi cũng không biết nữa... Đã bao lần tôi ước ao cùng anh đi dạo trên con đường phượng bay đẹp nhất thành phố Huế mộng mơ nơi anh đang học tập. Cũng bao lần tôi ước mơ trở về tuổi thơ và tìm lại những gì đã qua. Và đã bao lần tôi ước mơ....

Mùa hè năm nay tôi sẽ ngắm lại những cánh phượng yêu mà có lẽ những năm qua, tôi đã hững hờ với nó. Và chắc chắn tôi sẽ tìm lại một thoáng tuổi thơ bằng những hình hoa, hình bướm ép trong trang sổ nhật ký để giữ cho mình những khoảnh khắc thật đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast