Truyện ngắn 1.200: Đàn cừu vui vẻ

Đang thong dong gặm cỏ trên đồng, một chú cừu sực nhớ chuyện cũ phá lên cười:

truyen ngan 1 200 dan cuu vui ve

- Eeeeeee. Biết gì không? Đêm qua tớ nghe thấy lũ chó chăn cừu nói với nhau: “Lũ cừu này ngu ngốc thật! Phải có những kẻ thông minh như chúng ta quản thúc thì mới biết lúc nào đi ăn, lúc nào về chuồng!”.

Tiếng cười rộ lên khắp bầy cừu:

- Eeeeeeee. Chúng ta ngu ngốc nên chúng

ta chỉ có mỗi việc ăn no ngủ kỹ. Chúng nó thông minh nên lúc nào cũng phải làm việc quần quật, lăng xăng. Đêm đến còn phải thức canh sói bảo vệ chúng ta! Ôi, chúng nó thông minh quá!!!

Một bác cừu già gục gặc kết luận:

- Có nhiều kẻ thích tỏ ra thông minh! Điều nực cười là chúng cứ tưởng những kẻ thích giả ngu như chúng ta là ngu thật! Eeeeeeee.

Viên đá vô dụng

Sắp chết khát vì bị lạc trên sa mạc, vị thương gia mừng như bắt được vàng khi gặp một thổ dân đeo lủng lẳng bầu nước tới gần. Chẳng chút do dự, vị thương gia lấy ra một viên kim cương thật lớn xin đổi một ít nước của người thổ dân, song anh ta lắc đầu:

- Viên đá nhỏ này có đánh ra lửa được đâu, ta lấy về làm gì chứ!

“Cá béo”

Hân ngắm nghía thân hình bốc lửa của mình trong bộ đồ thể thao gợi cảm trước gương và mỉm cười hài lòng.

Chiều nay đại gia Y sẽ lại đến tập tại đây, phòng gym mà nàng phải trả cả đống tiền để đăng ký thành viên. Muốn câu cá mập phải mất mồi to, Hân chấp nhận và thấy khó chịu khi ngày càng xuất hiện nhiều “thợ câu” xinh đẹp lượn lờ quanh con cá khét tiếng của nàng. Có lẽ vì báo chí đưa tin ông đã ly hôn. Điều ngạc nhiên là, sau đủ loại chiêu trò, cả nàng và các đối thủ đều chưa lọt vào đôi mắt hờ hững của ông.

Lòng tự tin bị sụt giảm nghiêm trọng, nàng dõi theo ông mọi lúc mọi nơi và bắt gặp ông lân la làm quen một chàng trai có thân hình tuyệt đẹp mới vào tập.

- Không sao! - Hân tặc lưỡi an ủi bản thân - “Vùng biển” này vẫn còn nhiều cá béo!

Cây trước nhà

Một tối nọ, hắn về nhà muộn. Cơn say khiến hắn có cảm giác bềnh bồng như đang bước trên mây. Chợt hắn phát hiện một ông già đang ngồi ôm bụng nhăn nhó dưới cái cây lớn trước nhà mình. Ông ta nhìn hắn với ánh mắt đầy oán hận, rồi ông nôn ra toàn những máu. Mùi axit quen thuộc mà hắn vẫn kiên nhẫn đổ vào các lỗ nhỏ khoan vào thân cây xộc lên khiến hắn rùng mình bỏ chạy.

Sáng hôm sau người ta nhìn thấy hắn nằm chết bên cạnh cái cây cũng đã chết, miệng toàn mùi rượu.

Lụy tình

Đêm đêm, những tán lá sum suê của cây ngâu trồng trước sân nhà lại đong đưa vẫy gọi nàng qua ô cửa sổ, nhắc nhớ những đêm trò chuyện dưới gốc ngâu với người con trai trọ học năm xưa. Giá thay vì thở dài nhìn tuổi xuân của con gái trôi đi, cha nàng tinh ý mà đốn bỏ cây, có lẽ nàng đã có chồng từ lâu rồi.

Bí mật

Nhỡ đường, người đàn bà nọ xin được tá túc qua đêm tại nhà một người tốt bụng.

Gặp bữa, vị chủ nhà hiếu khách mời bà dùng cơm, song bà lịch sự từ chối khi ánh mắt chạm phải đĩa rau. Chủ nhà lại mời bà dùng hoa quả, bà nhón lấy một miếng chiếu lệ nhưng vẫn không ăn. Đến khi được mời nước quả, bà đành miễn cưỡng uống một chút.

Giá không phải là người trồng bán rau quả có lẽ bà đã thưởng thức chúng một cách ngon lành.

Kẻ cắp trái tim

Hoa mắt trước vẻ ngoài bảnh bao cùng lối vung tiền không tiếc tay của người bạn trai mới quen qua mạng, nàng con gái ấy mau chóng chấp nhận lời mời đi du lịch nước ngoài cùng chàng. Và chỉ ngay trong chuyến đi đầu tiên, nàng đã bị đánh cắp trái tim, theo đúng nghĩa đen.

Tương phản

- Ở đất nước của bạn món gì bán chạy nhất?

- Bia!

- Thế món gì bán chậm nhất?

- Sách!

truyen ngan 1 200 dan cuu vui ve

Tốt & xấu

Nhân lúc tên cướp đi vắng, dân làng tìm đến bà lão mù rỉ tai:

- Này bà lão, bà mù nên không biết, cái tên vẫn hay đến giúp đỡ bà là một tên cướp, không phải người tử tế đâu!

Bà lão bình thản trả lời:

- Điều đó tôi biết lâu rồi! Có điều tôi xem như không biết và cư xử với anh ta như thể anh ta là một người rất tốt, nên anh ta đâu thể cư xử như một tên cướp đối với tôi được! Có ai trên đời hoàn toàn xấu đâu nào!

truyen ngan 1 200 dan cuu vui ve

Kiến và tê giác

- Thật vô lý! Làm thế nào mà loài kiến tầm thường và nhan nhản lại đoạt giải “Loài vật quý hiếm” trong cuộc bình chọn lần này? - Tê giác tỏ ý không phục - Ta tự hỏi liệu trong khu rừng này còn có loài nào quý hiếm hơn ta?

- Ai sở hữu đám đông, người đó sở hữu quyền lực! - Kiến vặc lại - Ngươi xem có ai bỏ phiếu bình chọn cho ngươi không nào?

Tê giác nhìn quanh và òa khóc vì đơn độc.

truyen ngan 1 200 dan cuu vui ve

Đẹp & xấu

Rúc mình trong tổ ấm, quạ con nghe thấy mẹ nó và những con quạ khác luyên thuyên chuyện trò một cách vui vẻ. Khi mẹ trở về, nó cất giọng thắc mắc:

- Có chuyện gì mà mẹ và các cô vui thế ạ?

- Vì công - hoa hậu của loài chim mắc phải bệnh lạ, rụng hết bộ cánh đẹp, bây giờ trông rất xấu con ạ!

- Thế thì có gì vui hả mẹ?

- Chúng ta không đẹp thì chúng ta vui mừng khi kẻ khác xấu đi con ạ!

- Liệu kẻ khác xấu đi thì chúng ta có đẹp lên không mẹ? - Quạ con lại hỏi nhưng mẹ nó không trả lời.

Truyện cực ngắn của TRẦN HOÀNG TRÚC

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast