Vì sao người uống rượu bia nên ăn nhiều cà chua?

Cà chua chứa một hợp chất đặc biệt tên là lycopene. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương.

Những tác hại của rượu bia với dạ dày

Lạm dụng rượu bia gây ra nhiều tác hại với sức khỏe tổng thể, trong đó, dạ dày là một trong những cơ quan bị tàn phá nhiều nhất bởi loại đồ uống có cồn này.

Vì sao người uống rượu bia nên ăn nhiều cà chua?

Rượu bia có thể gây rối loạn quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột

Có thể kể đến các vấn đề ở dạ dày mà rượu bia có thể gây ra như:

Viêm dạ dày: Rượu bia là một chất kích thích dạ dày và có thể gây viêm dạ dày hoặc kích thích các triệu chứng của người đã mắc bệnh viêm dạ dày.

Tăng tiết axit dạ dày: Cồn có trong rượu bia, có thể tăng sự sản xuất axit trong dạ dày, dẫn đến tình trạng tăng axit dạ dày và trào ngược dạ dày.

Tác động tiêu cực đến niêm mạc dạ dày: Cồn có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm loét dạ dày, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori, một tác nhân gây viêm dạ dày và loét dạ dày.

Giảm khả năng tiêu hóa: Rượu bia có thể gây rối loạn quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong ruột, gây khó khăn trong việc hấp thụ các dưỡng chất quan trọng.

Cà chua chứa hoạt chất quý cho dạ dày

Việc bảo vệ dạ dày khỏi tác hại của bia và rượu là một phần quan trọng của việc duy trì sức khỏe tổng thể. Đáng chú ý, cà chua đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về khả năng bảo vệ dạ dày trước tác hại của đồ uống có cồn.

Vì sao người uống rượu bia nên ăn nhiều cà chua?

Cà chua đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về khả năng bảo vệ dạ dày trước tác hại của đồ uống có cồn

Cà chua là một loại thực phẩm giàu vitamin C và A. Vitamin C có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, cà chua chứa một hợp chất đặc biệt tên là lycopene. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương.

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Gastroenterology” vào năm 2005 đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiêu thụ thường xuyên lycopene và nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày giảm một nửa, ở những người thường xuyên uống bia và rượu.

Nghiên cứu chỉ rõ lycopene là một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương do tác động của cồn ethanol. Đây là thành phần chính trong bia và rượu.

Một nghiên cứu khác đăng tải trên “The American Journal of Gastroenterology” vào năm 2011 đã chỉ ra rằng, cà chua và sản phẩm từ cà chua, chứa lycopene, có thể giúp làm giảm tần suất và độ nghiêm trọng của việc tái phát loét dạ dày sau quá trình điều trị.

Những kết quả này cho thấy rằng cà chua và lycopene có vai trò đáng kể trong việc bảo vệ dạ dày khỏi tác động có hại của bia và rượu.

Việc bổ sung thường xuyên các món ăn chứa cà chua vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng mà còn có thể giúp dạ dày của bạn đối phó tốt hơn với tác động tiêu cực của các loại đồ uống này.

Bên cạnh đó, cà chua chứa chất xơ, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và duy trì sức khỏe của đường tiêu hóa.

Lượng cà chua bạn nên ăn phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng cá nhân, lối sống, và tình trạng sức khỏe của bạn.

Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, một nửa đến một cốc (khoảng 120-240ml) sốt cà chua hoặc 1-2 quả cà chua tươi mỗi ngày là lượng cà chua phù hợp cho nhu cầu của cơ thể.

Việc đa dạng cách chế biến cà chua giúp bạn tận dụng các lợi ích dinh dưỡng khác nhau mà cà chua có.

Để bảo quản các chất dinh dưỡng trong cà chua, hãy tránh đun quá lâu hoặc nấu bằng nồi áp suất. Cách chế biến như nấu canh, xào, hay ăn sốt cà chua sẽ tốt nhất cho cơ thể.

Theo Dân trí

Đọc thêm

“Ươm mầm thiện hạnh” cho trẻ từ khóa tu mùa hè

“Ươm mầm thiện hạnh” cho trẻ từ khóa tu mùa hè

Khóa tu mùa hè tại nhiều ngôi chùa ở Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến ý nghĩa của thanh thiếu nhi trong dịp nghỉ hè, góp phần bồi đắp kỹ năng sống, rèn luyện đạo đức và nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp.
Cách ăn nhãn đơn giản chữa mất ngủ

Cách ăn nhãn đơn giản chữa mất ngủ

Nhãn là loại quả quen thuộc được dùng trong cả ẩm thực và y học cổ truyền. Một số cách kết hợp nhãn với thực phẩm khác có thể hỗ trợ thư giãn, dễ ngủ hơn, nhưng cần dùng đúng cách để tránh tác dụng ngược.
Nhọc nhằn đời thợ sơn

Nhọc nhằn đời thợ sơn

Giữa không gian đặc quánh mùi sơn, hòa lẫn tiếng máy móc và bụi bặm công trường, những người thợ sơn ở Hà Tĩnh vẫn cần mẫn làm việc từ sáng sớm đến chiều muộn. Dưới cái nắng bỏng rát, hơi nóng hắt lên từ những bức tường bê tông khiến công việc của họ càng thêm nhọc nhằn.
Để trẻ có những ngày hè đáng nhớ ở quê

Để trẻ có những ngày hè đáng nhớ ở quê

Thay vì lựa chọn những chuyến du lịch xa nhà hay tìm lớp học hè cho con, nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh đã tạo cho trẻ những ngày hè thú vị và đáng nhớ bằng cách “du lịch” về thăm quê.
Ăn vải có nóng không?

Ăn vải có nóng không?

Mỗi khi mùa vải về, nhiều người thường đặt câu hỏi ăn vải có nóng không. Trái với quan niệm dân gian, y học hiện đại có những lý giải cực kỳ bất ngờ về cơ chế 'gây nóng' của đặc sản này.
5 lỗi khiến nhà nóng bức mùa hè

5 lỗi khiến nhà nóng bức mùa hè

Nhiều người nghĩ chống nóng là phải bật điều hòa, tuy nhiên, ngôi nhà có thể thoáng đãng và hạ nhiệt bằng cách bỏ bớt đồ đạc.
Độc đáo lớp học "Dạ chú Tuấn"

Độc đáo lớp học "Dạ chú Tuấn"

Tại xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh), lớp học mang tên “Dạ chú Tuấn” đang thu hút sự quan tâm khi giúp nhiều trẻ hình thành nền nếp, nhận được sự đồng tình của phụ huynh và cộng đồng mạng.
Sai lầm khi uống bia dễ gây tăng cân

Sai lầm khi uống bia dễ gây tăng cân

Uống bia khi bụng đói, ăn nhiều đồ chiên cùng bia, tiêu thụ quá mức vào cuối tuần có thể khiến cơ thể tích mỡ và làm giảm hiệu quả kiểm soát cân nặng.
Xin chào,
Tôi là Chatbot của
Báo Hà Tĩnh
Hãy hỏi tôi bất kỳ điều gì bạn cần biết về
Báo Hà Tĩnh nhé. Tôi sẵn sàng hỗ trợ!