Vì sao Zara là thương hiệu thời trang bình dân bán chạy nhất thế giới?

Zara được xem như thương hiệu bình dân bán chạy nhất thế giới, nhưng đằng sau đó là những lý do không phải ai cũng biết.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Chạy theo trào lưu: Đối với những nhãn hàng khác thì việc thiết kế các sản phẩm tạo ra xu hướng là quan trọng nhất. Tuy nhiên, Zara lại đi theo hướng mới khi đội ngũ sản xuất tập hợp những dữ liệu thời trang có sẵn, rồi biến tấu theo ý riêng để tạo ra sản phẩm mới hơn. Họ luôn đuổi theo những trào lưu trên thế giới nhằm thoả mãn sự khao khát của người tiêu dùng. Mỗi năm thương hiệu Tây Ban Nha ra mắt hơn 11.000 sản phẩm. Từ khâu lên ý tưởng cho đến bắt đầu chu trình sản xuất chỉ mất khoảng 30 ngày.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Đội ngũ thiết kế luôn bận rộn: Toàn bộ nhân viên thiết kế và lên ý tưởng thực hiện sản phẩm đều làm việc tại Tây Ban Nha. Đội ngũ bao gồm hơn 200 người, mỗi tháng ra mắt 1.000 sản phẩm mới, trung bình mỗi tuần, bắt buộc họ phải suy nghĩ từ một đến hai mẫu.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Thời trang đến từ cảm hứng đường phố: Ngoài việc nhận định xu hướng thời trang thông qua những bản báo cáo thị trường, Zara còn tìm thấy nguồn cảm hứng từ bất cứ đâu. Đội ngũ thiết kế sẽ thu thập thông tin bằng việc đến các vũ trường, đường phố, khu vui chơi để nghiên cứu thị hiếu của giới trẻ ngày nay.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Quy trình sản xuất nhanh chóng: Đối với ngành công nghiệp Fast Fashion, thời gian tạo ra một sản phẩm phải nhanh chóng sau khi lên ý tưởng. Các thợ may mẫu phát triển một sản phẩm thử nghiệm theo ý tưởng ban đầu. Họ mất 5 ngày để hoàn thành một mẫu thiết kế mới. Các nhà máy của Zara tại Tây Ban Nha lập tức bắt tay vào gia công, sản xuất khoảng hàng nghìn sản phẩm trong 13 ngày. Như vậy, các khách hàng có thể mua được mẫu thiết kế mới chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Sản xuất chủ yếu nhờ máy móc: Zara xây dựng 14 nhà máy tự động tại Tây Ban Nha với hệ thống robot làm việc chuyên nghiệp gồm chu trình nhuộm sẵn vải và tạo ra thành phần. Thương hiệu bình dân còn đầu tư máy quét mã vạch để phân loại, sắp xếp hơn 80.000 miếng vải với tỷ lệ lỗi dưới 0,5% nhằm kịp tiến độ ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Lắng nghe ý kiến khách hàng: Sau khi sản phẩm ra mắt, chúng được sản xuất với số lượng ít để khách hàng trải nghiệm. Sau đó, nhãn hãng tiếp nhận phản hồi trên hệ thống rồi gửi về trụ sở tại Tây Ban Nha nhằm hoàn thiện trong lần sản xuất sau. Không chỉ trang phục mới, ngay cả những mẫu mã đang bày bán, thương hiệu cũng liên tục tiếp thu góp ý và thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Đa dạng mẫu mã: Đến với Zara, khách hàng có nhiều lựa chọn phù hợp với phong cách thời trang của bản thân. Thay vì sản xuất số lượng nhiều, thương hiệu Tây Ban Nha tập trung vào việc tạo ra những kiểu dáng mới lạ hơn. Ngay khi sản phẩm hết hàng, người tiêu dùng vẫn có thể tìm thấy những thiết kế khác trên kệ.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Quảng bá cửa hiệu bằng mạng xã hội: Zara chi 0,3% doanh thu để đầu tư quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Những bộ ảnh thời trang của hãng hiếm khi xuất hiện trên tạp chí thời trang. Mỗi khi giới thiệu bộ sưu tập mới, thương hiệu Tây Ban Nha sử dụng mạng xã hội. Các chuyên gia cho rằng thương hiệu Tây Ban Nha nhanh chóng bắt kịp xu hướng thông qua truyền thông đại chúng để quảng bá sản phẩm.

Theo Zing

Đọc thêm

'Săn' mai anh đào nở sớm

'Săn' mai anh đào nở sớm

Thời điểm này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người dân và du khách đã bày tỏ sự vui mừng khi hoa mai anh đào đã bắt đầu nở rộ tại khắp các vùng ngoại ô TP Đà Lạt.
Kịch bản 'Táo quân 2025' bị lộ?

Kịch bản 'Táo quân 2025' bị lộ?

Theo bảng phân vai "Táo quân 2025" được NSƯT Chí Trung đăng tải, buổi chầu năm nay của các Táo sẽ thay bằng hình thức cuộc thi.
Podcast truyện ngắn: Hơi ấm đêm xuân

Podcast truyện ngắn: Hơi ấm đêm xuân

Tim tôi như đứng lặng trong lồng ngực. Cớ gì mọi thứ lại trùng hợp đến vậy. Tôi khẽ nhìn khuôn mặt anh Ba qua kính chiếu hậu, thấy anh hiền, chân chất, lương thiện, nhân hậu như má, như ba...
VTV tung những hình ảnh đầu tiên về 'Táo quân 2025'

VTV tung những hình ảnh đầu tiên về 'Táo quân 2025'

Mới đây, chương trình "VTV Kết nối" đã thực hiện phóng sự đột nhập phòng tập "Táo quân" lúc nửa đêm. Các nghệ sĩ Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung... cũng có những chia sẻ đầu tiên về chương trình.
Podcast tản văn: Mùi của tết

Podcast tản văn: Mùi của tết

Những ngày cuối đông, tiết trời hao hao rét. Giữa khung cảnh ngược xuôi tấp nập của phố phường, ta thoảng nghe trong gió lạnh một mùi vị rất quen thuộc...
Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Vui bốn mùa

Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Vui bốn mùa

Tiết mục Vui bốn mùa (dân ca quan họ Bắc Ninh lời cổ), phối khí: NSƯT Quang Hưng, biên đạo: NSƯT Khánh Toàn, do Đoàn nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh biểu diễn tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Hoa muộn

Podcast truyện ngắn: Hoa muộn

Bên trong vẫn ồn ào náo nhiệt, ngoài này tĩnh lặng bất thường. Chú nắm tay Thụy, ấm áp và yêu thương. Đêm bỗng nở hoa. Muộn mằn nhưng nồng nàn...
Podcast: Bức họa tháng Chạp

Podcast: Bức họa tháng Chạp

Thế là tháng Chạp đã trở về trong sự dùng dằng của đất trời buổi cuối đông. Lòng người vào Chạp cũng trở nên khác lạ với những hối hả để gói ghém lại một năm dài, với những chậm rãi, níu kéo trong sự ươm ủ đón chờ năm mới…
Podcast truyện ngắn: Chiếc khăn xanh

Podcast truyện ngắn: Chiếc khăn xanh

Tôi không biết điều kỳ diệu nào đã giữ bà tôi gắng gượng ở lại đón cái Tết cuối cùng với gia đình năm đó. Nhưng mãi về sau này, trên những hành trình xuôi ngược, tôi luôn giữ bên mình chiếc khăn len màu xanh bà trao cho tôi ngày ấy...