Vì sao Zara là thương hiệu thời trang bình dân bán chạy nhất thế giới?

Zara được xem như thương hiệu bình dân bán chạy nhất thế giới, nhưng đằng sau đó là những lý do không phải ai cũng biết.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Chạy theo trào lưu: Đối với những nhãn hàng khác thì việc thiết kế các sản phẩm tạo ra xu hướng là quan trọng nhất. Tuy nhiên, Zara lại đi theo hướng mới khi đội ngũ sản xuất tập hợp những dữ liệu thời trang có sẵn, rồi biến tấu theo ý riêng để tạo ra sản phẩm mới hơn. Họ luôn đuổi theo những trào lưu trên thế giới nhằm thoả mãn sự khao khát của người tiêu dùng. Mỗi năm thương hiệu Tây Ban Nha ra mắt hơn 11.000 sản phẩm. Từ khâu lên ý tưởng cho đến bắt đầu chu trình sản xuất chỉ mất khoảng 30 ngày.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Đội ngũ thiết kế luôn bận rộn: Toàn bộ nhân viên thiết kế và lên ý tưởng thực hiện sản phẩm đều làm việc tại Tây Ban Nha. Đội ngũ bao gồm hơn 200 người, mỗi tháng ra mắt 1.000 sản phẩm mới, trung bình mỗi tuần, bắt buộc họ phải suy nghĩ từ một đến hai mẫu.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Thời trang đến từ cảm hứng đường phố: Ngoài việc nhận định xu hướng thời trang thông qua những bản báo cáo thị trường, Zara còn tìm thấy nguồn cảm hứng từ bất cứ đâu. Đội ngũ thiết kế sẽ thu thập thông tin bằng việc đến các vũ trường, đường phố, khu vui chơi để nghiên cứu thị hiếu của giới trẻ ngày nay.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Quy trình sản xuất nhanh chóng: Đối với ngành công nghiệp Fast Fashion, thời gian tạo ra một sản phẩm phải nhanh chóng sau khi lên ý tưởng. Các thợ may mẫu phát triển một sản phẩm thử nghiệm theo ý tưởng ban đầu. Họ mất 5 ngày để hoàn thành một mẫu thiết kế mới. Các nhà máy của Zara tại Tây Ban Nha lập tức bắt tay vào gia công, sản xuất khoảng hàng nghìn sản phẩm trong 13 ngày. Như vậy, các khách hàng có thể mua được mẫu thiết kế mới chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Sản xuất chủ yếu nhờ máy móc: Zara xây dựng 14 nhà máy tự động tại Tây Ban Nha với hệ thống robot làm việc chuyên nghiệp gồm chu trình nhuộm sẵn vải và tạo ra thành phần. Thương hiệu bình dân còn đầu tư máy quét mã vạch để phân loại, sắp xếp hơn 80.000 miếng vải với tỷ lệ lỗi dưới 0,5% nhằm kịp tiến độ ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Lắng nghe ý kiến khách hàng: Sau khi sản phẩm ra mắt, chúng được sản xuất với số lượng ít để khách hàng trải nghiệm. Sau đó, nhãn hãng tiếp nhận phản hồi trên hệ thống rồi gửi về trụ sở tại Tây Ban Nha nhằm hoàn thiện trong lần sản xuất sau. Không chỉ trang phục mới, ngay cả những mẫu mã đang bày bán, thương hiệu cũng liên tục tiếp thu góp ý và thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Đa dạng mẫu mã: Đến với Zara, khách hàng có nhiều lựa chọn phù hợp với phong cách thời trang của bản thân. Thay vì sản xuất số lượng nhiều, thương hiệu Tây Ban Nha tập trung vào việc tạo ra những kiểu dáng mới lạ hơn. Ngay khi sản phẩm hết hàng, người tiêu dùng vẫn có thể tìm thấy những thiết kế khác trên kệ.

vi sao zara la thuong hieu thoi trang binh dan ban chay nhat the gioi

Quảng bá cửa hiệu bằng mạng xã hội: Zara chi 0,3% doanh thu để đầu tư quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Những bộ ảnh thời trang của hãng hiếm khi xuất hiện trên tạp chí thời trang. Mỗi khi giới thiệu bộ sưu tập mới, thương hiệu Tây Ban Nha sử dụng mạng xã hội. Các chuyên gia cho rằng thương hiệu Tây Ban Nha nhanh chóng bắt kịp xu hướng thông qua truyền thông đại chúng để quảng bá sản phẩm.

Theo Zing

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Podcast: Truyện ngắn - Tiếng còi tàu đêm

Podcast: Truyện ngắn - Tiếng còi tàu đêm

Trong những năm tháng chiến tranh, với nhiều mất mát hi sinh những người vợ, người mẹ vẫn chịu đựng trong âm thầm lặng lẽ. Họ là nguồn động viên tinh thần to lớn cho những người lính nơi tiền tuyến.
Podcast tản văn: Nắng xiên khoai

Podcast tản văn: Nắng xiên khoai

Khoai lang không chỉ là món ăn mà là đặc trưng quê hương, gợi nhớ sự tảo tần của mẹ, tình cha, và tuổi thơ lấp lánh không thể quên.
Podcast truyện ngắn: Rừng và em

Podcast truyện ngắn: Rừng và em

Giữa núi rừng bạt ngàn, niềm tin và tình người ấm áp lấp lánh hơn nắng. Đây là câu chuyện thắp sáng ước mơ nơi bản làng, nơi khát vọng vươn lên luôn cháy bỏng.
Podcast truyện ngắn: Nhật ký của một hạt mưa

Podcast truyện ngắn: Nhật ký của một hạt mưa

“Nhật ký của một hạt mưa” của tác giả Anh Đức kể về một thế giới đầy màu sắc qua góc nhìn nhân hóa của hạt mưa với những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, tình bạn và sự sẻ chia.
Nỗ lực trao truyền ví, giặm cho thế hệ trẻ

Nỗ lực trao truyền ví, giặm cho thế hệ trẻ

Giữa guồng quay của cuộc sống, có những lớp nghệ nhân ở Hà Tĩnh vẫn thầm lặng cống hiến, gìn giữ tinh hoa nghệ thuật truyền thống. Với họ, đó không chỉ là lòng nhiệt huyết, niềm đam mê mà còn là sứ mệnh giữ lửa, trao truyền các giá trị của di sản quê hương.
"Rệu rã" di tích gần 400 tuổi

"Rệu rã" di tích gần 400 tuổi

Chùa Tịnh Lâm (phường Hà Huy Tập, tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng từ thế kỷ thứ XVII, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ươm mầm dân ca ví, giặm

Ươm mầm dân ca ví, giặm

Phát huy vai trò là những hạt nhân trong bảo tồn, gìn giữ di sản, nhiều nghệ nhân trên địa bàn Hà Tĩnh đã tình nguyện tham gia, mở các lớp học miễn phí để truyền dạy dân ca cho các em học sinh.
Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Podcast bút ký: Làng thợ bạc Nam Trị

Nâng chén trà miệng bít bạc của các nghệ nhân Nam Trị, tôi lâng lâng nghĩ về quá khứ, nghĩ đến tương lai của cái nghề vàng, nghề bạc. Cái nghề mà ông cha đã một thời đeo đuổi!
Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Podcast truyện ngắn: Chiếc xe đạp

Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai. Bởi vậy, hãy luôn cùng nhau cố gắng trong mọi hoàn cảnh, để mỗi ngày cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn.