Ba mẫu súng phương Tây được đặc nhiệm Nga tin dùng

Đặc nhiệm cơ quan an ninh Nga dùng nhiều loại vũ khí phương Tây, trong đó có súng ngắn Glock 17, súng trường MR-308 và súng bắn tỉa Mannlicher.

Các đơn vị đặc nhiệm của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) sở hữu mọi loại vũ khí và phụ kiện chiến thuật tiên tiến được bán trên thị trường, song họ không tiết lộ chi tiết về chúng. Phần lớn số vũ khí này được cấp phát, song một số đặc nhiệm tự mua bằng tiền túi hoặc được tài trợ.

Theo một giảng viên chuyên huấn luyện lực lượng đặc nhiệm của FSB, các thành viên tinh nhuệ của an ninh Nga thường tin dùng ba mẫu vũ khí của phương Tây, từ súng ngắn cá nhân cho tới súng bắn tỉa tầm xa.

Súng ngắn Glock 17

“Súng Glock 17 do Áo sản xuất được sử dụng rộng rãi trong các đơn vị của chúng tôi vì đây là sản phẩm đáng tin cậy, có giá cả phải chăng nhất trên thị trường”, giảng viên này cho biết.

Ba mẫu súng phương Tây được đặc nhiệm Nga tin dùng

Súng ngắn Glock 17. Ảnh: RBTH

Ông cho biết vấn đề quan trọng nhất đối với súng ngắn là độ bền, nghĩa là súng có thể bắn được bao nhiêu phát trước khi hỏng một bộ phận nào đó. Một khẩu Makarov hay Yarygin có giá khoảng 300 USD và bắn được 4.500 phát. Một khẩu Glock 17 bán tại Nga với giá khoảng 2.000 USD, cao hơn 4 lần so với Mỹ và châu Âu vì thuế và phí, song nó có thể bắn tới 300.000 phát mà vẫn đảm bảo độ tin cậy.

“Khoảng biệt về độ bền giữa các loại súng này là không thể tưởng tượng được”, giảng viên đặc nhiệm Nga cho biết. “Tôi từng hỏi quản lý một nhà máy quân sự lý do họ chế tạo súng có vòng đời chỉ đáp ứng được hai tuần huấn luyện ở thao trường. Họ trả lời rằng nghiên cứu về Thế chiến II cho thấy một người lính trung bình không thể bắn hơn 4.500 phát đạn trên chiến trường”.

Khi giảng viên đặc nhiệm Nga nói rằng “chiến tranh đã kết thúc cách đây 70 năm và các đơn vị đặc nhiệm cần súng ngắn bắn được ít nhất 100.000 phát trước khi hỏng”, ban quản lý nhà máy đáp lại rằng “hãy bắn ít hơn”. Ông cho biết đặc nhiệm an ninh Nga sau đó dừng mọi cuộc đàm phán với công ty vũ khí nội địa và đặt mua súng lục Glock của Áo.

Chất lượng súng ngắn trở thành vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga nhiều thập kỷ qua. Tập đoàn Kalashnikov hồi tháng 5/2021 công bố súng ngắn MPL chuyên dùng cho đặc nhiệm Nga, song chưa rõ họ đã biên chế mẫu vũ khí này hay chưa.

Súng trường MR308

Đặc nhiệm FSB sử dụng súng trường AK trong phần lớn các chiến dịch của mình do vũ khí này có độ tin cậy cao và trở nên khá tiện dụng trong thời gian qua.

“Tuy nhiên, một số đặc nhiệm trong lực lượng chúng tôi dùng súng carbine trên cơ sở AR-15 cho một số nhiệm vụ khác. Họ cũng đặc biệt ưa thích mẫu súng MR308 của Đức”, giảng viên này cho biết.

Ba mẫu súng phương Tây được đặc nhiệm Nga tin dùng

Súng trường MR308. Ảnh: Wikimedia

Ông đánh giá MR308 có độ chính xác cao hơn và máy súng tốt hơn tất cả mẫu súng trường tấn công khác. MR308 là “vũ khí hoàn hảo để hạ mục tiêu ở khoảng cách lên đến 600 m”, nhưng nó được ví như dao mổ của bác sĩ, chỉ được dùng trong một số tình huống đặc biệt.

Trong khi đó, AK vẫn là vũ khí tuyệt vời cho một người lính bình thường, do mẫu súng này rất bền và không cần chăm sóc quá đặc biệt trước khi tác chiến.

Súng bắn tỉa Mannlicher

Đặc nhiệm Nga còn trang bị súng bắn tỉa Mannlicher dùng đạn .380 Winchester của Áo, được đánh giá là “AK trong thế giới súng bắn tỉa” do rẻ tiền và đáng tin cậy. “Tính năng của súng bắn tỉa Mannlicher ở mức trung bình so với các mẫu khác của nước ngoài, song tốt hơn sản phẩm được chế tạo tại Nga vào những năm 1990-2000”, giảng viên đặc nhiệm cho biết.

Ba mẫu súng phương Tây được đặc nhiệm Nga tin dùng

Quân nhân Nga sử dụng súng bắn tỉa Mannlicher. Ảnh: RBTH

“Các đơn vị đặc nhiệm của chúng tôi dùng súng bắn tỉa Mannlicher có giá hơn 5.600 USD/khẩu. Chúng không hầm hố như những mẫu súng bắn tỉa có giá lên tới hơn 560.000 USD, song có thể bắn ba phát đạn với độ chụm rất cao vào mục tiêu có đường kính khoảng 20-30 cm, tương đương kích thước đầu người, ở khoảng cách 300 m”, ông cho biết.

Các hãng vũ khí tư nhân của Nga gần đây cho ra mắt một số mẫu súng bắn tỉa được đánh giá cao như DVL-10M3, TSVL-8 và ORSIS T-5000. Các đơn vị FSB chuyên bảo vệ chính trị gia và yếu nhân Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, những năm qua đặt mua nhiều khẩu súng bắn tỉa thuộc nhóm này.

Theo Nguyễn Tiến/VNE (RBTH )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast