Máy bay tàng hình Mỹ đấu tên lửa phòng không Nga, bên nào thắng?

Hệ thống phòng không Nga đang ngày càng trở nên hiện đại và lợi hại hơn trước đây rất nhiều, song một số nhà phân tích quân sự cho rằng chúng vẫn còn những điểm yếu đáng nói.

Mặc dù một hệ thống phòng không bao gồm các tên lửa S-300, S-400 và S-500 của Nga có thể ngăn chặn phần lớn các loại máy bay chiến đấu của Mỹ như F/A-18 Super Hornet hoặc F-16 Fighting Falcon, chúng vẫn gặp khó khăn trong việc đối phó với các loại phi cơ tàng hình như F-22 Raptor hoặc F-35 Lightning II.

may bay tang hinh my dau ten lua phong khong nga ben nao thang

Máy bay F-35 sẽ được Mỹ sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Ông Mike Kofman, một chuyên gia về quân sự Nga cho biết, các loại tên lửa phòng không hiện đại như S-300, S-400 và cả S-500 trong tương lai đều sẽ được trang bị các thiết bị nhằm phát hiện và tìm kiếm các loại máy bay tàng hình như F-22 và F-35. Vấn đề mà Nga đang gặp phải đó là, mặc dù các máy bay cảnh báo sớm và rađa hoạt động qua các dải tần số VHF, UHF, L và S, đủ sức phát hiện các loại máy bay tàng hình thông thường, chúng không thực sự đáng tin cậy.

“Nga đã đầu tư rất nhiều để chế tạo các loại rađa hoạt động ở dài tần số thấp rất lợi hại, nhưng liệu những thiết bị này có thể xác định chính xác đường bay của các phi cơ tàng hình hay không?”, ông Kofman nói.

Nhiều khả năng Nga vẫn chưa giải quyết được vấn đề xác định chính xác vị trí của các máy bay tàng hình. Nga vẫn đang đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các loại tên lửa phòng không, điều này cho thấy điện Kremlin tin rằng hiểm hoạ lớn nhất đối với quân đội Nga chính là các máy bay Mỹ. Do đó, ưu tiên hàng đầu của Nga hiện nay là “giải mã” công nghệ tàng hình và đang nỗ lực để làm được điều này.

Nga đã thử rất nhiều phương án để đối phó với công nghệ tàng hình. Một trong số đó là phát triển một mạng lưới phòng không với sự có mặt của nhiều loại rađa, nhằm xác định máy bay tàng hình của đối phương từ nhiều hướng, tuy nhiên hiệu quả của phương án này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. “Sẽ rất tốt nếu rađa có thể phát hiện được một phần hoặc toàn bộ máy bay, tuy nhiên để đạt được độ chính xác cao, đảm bảo rằng tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu lại là một thách thức lớn”, ông Kofman nói.

Mặc dù Nga và Trung Quốc vẫn chưa có biện pháp thực sự để chống lại các máy bay tàng hình hiện đại, có thể thấy rằng công nghệ tàng hình đang dần mất đi tính hiệu quả của mình. Trong tương lai, các chuyên gia tin rằng sớm muộn gì Moscow sẽ tìm ra được giải pháp để xác định chính xác các phi cơ tàng hình và khi đó Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Theo Anh Tuấn/infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast