Nga liệt kê loạt khí tài có khả năng thiêu rụi Leopard 2 và Abrams

Tập đoàn công nghệ lớn nhất nước Nga (Rostec) ngày 1/2 liệt kê các chủng loại vũ khí có khả năng giúp Moscow thiêu rụi các loại xe tăng trên thực địa mà phương Tây viện trợ Ukraine như Leopard 2 và Abrams. 

Theo các chuyên gia của Rostec, các loại xe tăng mà Đức và Mỹ chuẩn bị chuyển giao cho Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) như Leopard 2 và Abrams đều là phương tiện hiện đại, nhưng không thể được xem là bất khả chiến bại.

Phía Rostec viện dẫn, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất hàng chục xe tăng Leopard trong các trận chiến với lực lượng người Kurd vốn được trang bị kém hơn. Từ thực tế đó, hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) Kornet, dù kém hơn đáng kể về đặc tính so với các hệ thống hiện đại mà quân đội Nga đang sở hữu, nhưng hoàn toàn có khả năng thiêu rụi Leopard.

Nga liệt kê loạt khí tài có khả năng thiêu rụi Leopard 2 và Abrams

Xe tăng T-90M của Nga.

Cụ thể, khác với xe tăng của Nga, Leopard 2 không có giáp phản ứng nên không thể chống lại tên lửa Ataka và Vikhr phóng từ máy bay, vốn là tên lửa mà trực thăng Nga sử dụng để tiêu diệt xe bọc thép VSU. Loại tăng này cũng không chịu được đòn tấn công từ đạn xuyên giáp “Mango” của Nga. Loại đạn này có thể xuyên thủng thép ở những điểm khác nhau của xe tăng. Không những vậy, xe tăng T-90M Proryv hiện đại của Moscow cũng vượt các đối thủ phương Tây ở nhiều thông số.

Theo giới chuyên gia, khi VSU nhận được Leopard 2 và Abrams từ phương Tây, việc huấn luyện quân vận hành loại xe tăng này cũng là một thách thức. Xe tăng Abrams và Leopard không đơn giản như loại tên lửa vác vai Stinger và Javelin hoạt động theo cơ chế ngắm rồi bóp cò. Các xe tăng này là vũ khí cao cấp hàng đầu, đòi hỏi nhiều tháng, thậm chí nhiều năm huấn luyện mới có thể làm chủ.

Trong khi đó, Nga đã gửi khoảng 200 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 tới các đơn vị của họ ở Lugansk và Donetsk.

Trong một diễn biến khác, theo RT, Rostec sẽ bắt đầu đẩy mạnh sản xuất mẫu súng trường tấn công Kalashnikov AK-12 mới nhất ngay trong năm nay, để trang bị đại trà cho quân đội nước này.

Được biết, Kalashnikov - một nhánh của Tập đoàn Rostec, đã báo cáo mức tăng sản lượng kỷ lục trong 20 năm qua. Năm 2022 bộ phận vũ khí của tập đoàn đã sản xuất nhiều vũ khí nhỏ cho mục đích dân sự và quân sự hơn 40% so với năm 2021.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast