Nga nâng cấp “vũ khí vạn năng” Pantsyr-S1

Hệ thống tên lửa/pháo đất đối không Pantsyr-S1 của Nga đã trải qua quá trình nâng cấp và được trang bị phần mềm mới để đánh chặn tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS (MLRS) của Mỹ một cách hiệu quả nhất.

Nga nâng cấp “vũ khí vạn năng” Pantsyr-S1

“Chúng tôi đã hoàn thành các mục tiêu che chắn các cơ sở quân sự và cả cơ sở hạ tầng dân sự. Tính năng cụ thể của vũ khí này là khả năng quan sát 360 độ để tấn công nhiều loại mục tiêu trên không, bao gồm máy bay, trực thăng, MLRS và cả máy bay không người lái”, hãng tin TASS dẫn lời chỉ huy bệ phóng tên lửa Pantsyr-S1 ở Quân khu miền Tây của Nga cho biết trong một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Theo vị chỉ huy, hệ thống Pantsyr-S1 có thể hoạt động cả trong hành quân và khi đang di chuyển. “Chúng tôi đã bắn hạ nhiều loại mục tiêu khác nhau, từ máy bay không người lái Bayraktar và tên lửa đạn đạo Tochka-U”, ông này cho biết thêm.

Vẫn theo vị chỉ huy, hệ thống HIMARS là mục tiêu ở độ cao lớn và có đạn đạo, di chuyển với tốc độ cao, nên cần phải phản ứng nhanh chóng trong việc đưa ra quyết định.

“Những hệ thống Pantsyr này đã được nâng cấp để tấn công các mục tiêu như vậy”, ông giải thích.

Pantsyr-S1 là vũ khí cỡ nhỏ của Nga được phát triển để tấn công các mục tiêu trên không bằng súng và tên lửa phòng không tự động.

Theo giới chức Nga, tổ hợp tên lửa phòng không có khả năng phát hiện và theo dõi hàng chục mục tiêu. Nó được trang bị 12 tên lửa đất đối không và hai súng phòng không đồng trục với tốc độ bắn tối đa 5.000 phát mỗi phút.

Tổ hợp này có thể được bố trí trên mặt đất và trên biển để bảo vệ các cơ sở dân sự và quân sự khỏi tất cả các phương tiện tấn công hiện đại và tiềm năng trong bất kỳ môi trường điện tử vô tuyến và khí hậu nào cả ngày lẫn đêm.

Nói về những ưu thế của hệ thống trên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị quân sự tại MGIMO Alexei Podberezkin khẳng định, hệ thống Pantsir đã thu lượm những kinh nghiệm bổ ích ở Syria khi bảo vệ các căn cứ của Nga.

“Sau một số cải tiến, tổ hợp này đã trở thành một loại vũ khí vạn năng. Đây là lợi thế quan trọng nhất của nó, bởi vì vạn năng là một đặc điểm rất hiếm, trên thực tế không thể đạt được”, ông Alexey Podberezkin nói.

Theo PLVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast