X-37B lần đầu tiên được phóng bằng Falcon 9

Các lần phóng trước của X-37B đều thực hiện bằng tên lửa Lockheed-Martin Atlas V, nhưng lần sắp tới nó sẽ được phóng bằng Falcon 9.

x 37b lan dau tien duoc phong bang falcon 9

Máy bay không gian X-37B.

Defensetech đưa tin, máy bay không gian X-37B của Không quân Mỹ dự kiến sẽ có chuyến bay vào 7/9 tới. Hãng Air Force Rapid Capabilities Office, chịu trách nhiệm về những chuyến bay của X-37B.

Những lần phóng trước, X-37B được phóng thẳng đứng từ tên lửa đẩy Lockheed-Martin Atlas V lên quỹ đạo tầng thấp, có khả năng bay liên tục 270 ngày đêm. Đáng chú ý là lần bay này sẽ sử dụng tên lửa Falcon 9.

Tên lửa Falcon 9 do Tập đoàn SpaceX sáng chế. Trong những năm gần đây, SpaceX đã đạt trình độ vượt bậc trong việc cải tiến kỹ thuật, điều khiển các động cơ đẩy tiếp đất, hoặc trên mặt nước, theo phương thẳng đứng sau mỗi lần hoàn thành sứ mệnh không gian.

Falcon 9 là loại tên lửa đẩy 2 tầng, chiều dài 70 mét, với tầng đầu tiên được thiết kế để có thể tái sử dụng, trong khi tầng thứ 2 thì không.

Cho đến nay đã có 8 tên lửa đẩy của SpaceX trở về Trái Đất và hạ cánh thành công. Theo tiết lộ của SpaceX, tập đoàn này quyết định đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2018 bằng tên lửa đẩy Falcon 9.

Kế hoạch đưa con người lên Mặt trăng được trang The Guardian dẫn tuyên bố của tỉ phú Elon Musk, Tổng giám đốc tập đoàn SpaceX cho biết.

Việc tập đoàn SpaceX phát triển và thử nghiệm tên lửa đẩy Falcon 9 là một trong những nỗ lực nhằm thoát sự lệ thuộc của Mỹ vào động cơ tên lửa đẩy RD-180 của Nga, tuy nhiên để đạt được mục đích này chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng với Mỹ.

Bởi tính đến thời điểm hiện tại, SpaceX mới có 8 lần hạ cánh thành công tên lửa đẩy của mình trong tổng số 14 lần phóng.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast