Bắc Bộ vẫn có không khí lạnh trong tháng 3

Mặc dù ít có khả năng chịu những đợt rét đậm, rét hại nhưng trong tháng 3 này, Bắc Bộ vẫn có khả năng chịu tác động của không khí lạnh gây mưa, rét…

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 3/2014, các tỉnh miền Bắc Bộ vẫn còn có thể chịu tác động của không khí lạnh, tuy nhiên rét đậm, rét hại ít có khả năng xảy ra. Lưu ý các tỉnh phía đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn.

Bắc Bộ còn có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh trong tháng 3 này - ảnh Vũ Quang Ngọc
Bắc Bộ còn có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh trong tháng 3 này - ảnh Vũ Quang Ngọc

Tuy nhiên, tháng 3 vẫn là thời điểm ít mưa trên cả nước, đặc biệt khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục chủ động đối phó với tình trạng thiếu hụt mưa và khô hạn.

Về nhiệt độ, dự báo nhiệt độ trung bình tháng ở cả Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động từ -0.5 đến 0.5oC so với trung bình nhiều năm.

Trong khi đó, dù mưa nhỏ, mưa phùn diễn ra kéo dài nhưng lượng mưa ở phía đông Bắc Bộ vẫn phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn từ 20 đến 50%. Riêng phía tây Bắc Bộ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn dưới 50% so với cùng thời kỳ.

Trong khi đó, các tỉnh ven biển Trung Bộ, lượng mưa ở các tỉnh Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn từ 20 đến 50%. Các tỉnh Nam Trung Bộ ở thấp hơn so với trung bình nhiều năm, với tổng lượng mưa tháng phổ biến dưới 10mm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa cũng phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, với tổng lượng mưa tháng phổ biến dưới 10mm.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương đặc biệt lưu ý, tháng 3 vẫn là thời kỳ ít mưa trên toàn quốc, đặc biệt của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nên tổng lượng mưa tháng vẫn ở mức thấp, do vậy tình trạng hụt mưa, khô hạn thiếu nước còn tiếp tục xảy ra khá gay gắt ở các khu vực này.

Tuệ Khanh

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast