Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh nỗ lực vì sự vững bền của cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển cũng là chặng đường ghi đậm dấu ấn của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Tĩnh trong sự phát triển chung của xã hội. Những giá trị mà BHXH Hà Tĩnh đã và đang mang đến cho người dân chính là thương hiệu vững bền của đơn vị.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh nỗ lực vì sự vững bền của cuộc sống

Xây dựng, bồi đắp giá trị nhân văn, nhân đạo là một trong những mục tiêu lớn, xuyên suốt của BHXH tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh cho biết: “Cũng như mục đích chung của ngành, BHXH Hà Tĩnh luôn chú trọng xây dựng, bồi đắp giá trị nhân văn trong mỗi kế hoạch, mục tiêu phát triển của mình. Từ năm 1995 đến nay, các thế hệ công chức, viên chức BHXH Hà Tĩnh luôn nỗ lực mở rộng đối tượng tham gia, góp phần tích cực vào duy trì an sinh xã hội”.

BHXH tỉnh xác định nhiệm vụ quan trọng nhất chính là công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhằm đảm bảo duy trì, tăng trưởng quỹ BHXH, BHYT và chi trả các chế độ cho người lao động trên địa bàn. Để thực hiện mục tiêu đó, hàng quý, hàng năm, BHXH tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch giao thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, riêng năm 201,7 tăng 151 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2018, tăng 145 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh nỗ lực vì sự vững bền của cuộc sống

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giúp người dân thuận lợi hơn trong giải quyết các chế độ chính sách về bảo hiểm. Ảnh: Đình Nhất

Bên cạnh đó, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng được các bộ phận chuyên môn tích cực thực hiện. Nhờ đó, Quỹ BHXH, BHYT được duy trì, ổn định. Hiện nay, đã có 6.453 đơn vị, tổ chức, DN tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Số lao động làm việc tại các đơn vị, cơ quan nhà nước tham gia BHXH, BHYT, BHTN cơ bản đạt 100%.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, một số nhóm đối tượng đạt tốc độ tăng nhanh như BHYT gia đình, cận nghèo, học sinh, sinh viên. Đến nay, các nhóm đối tượng này đã có 410.000 người tham gia (đạt trên 90,8%). Hơn nữa, những bước cải cách hành chính của ngành BHXH cũng đã khiến hình thức tham gia BHXH tự nguyện ngày càng linh hoạt và thuận lợi hơn nên tỷ lệ tham gia tăng dần qua các năm.

Những năm qua, chặng đường mở rộng tỷ lệ bao phủ của BHXH Hà Tĩnh còn ghi dấu thành tích của mạng lưới đại lý thu. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.003 điểm thu của 746 đại lý, với 1.039 nhân viên. Trong đó, sự phối hợp vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể như: MTTQ, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh đã giúp người dân hiểu rõ hơn những giá trị của các hình thức bảo hiểm.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh nỗ lực vì sự vững bền của cuộc sống

Sự phối hợp của Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh thông qua việc phát triển đại lý thu đã góp phần giúp phụ nữ nông thôn sớm tham gia và được hưởng các chính sách nhân đạo từ BHXH tỉnh

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tăng Thị Linh Chi cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi luôn chủ động, tích cực tuyên truyền giúp hội viên nắm vững thông tin về các chính sách BHXH; chú trọng phát triển hệ thống đại lý thu. Đến nay, Hội LHPN tỉnh có 247 đại lý, trong năm 2017 đã khai thác, mở rộng được 55.813 người tham gia BHYT hộ gia đình, với số tiền thu được 22,224 tỷ đồng; 658 người tham gia BHXH tự nguyện, với số tiền thu được 1,229 tỷ đồng”.

Trong chặng đường sắp tới, BHXH tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi ý thức về trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho người lao động của doanh nghiệp còn hạn chế; tình trạng nợ BHXH, BHYT khó đòi kéo dài ở một số doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao (khoảng 70 tỷ đồng).

Tuy vậy, với nỗ lực chung của cán bộ, công chức, viên chức, sự chung tay của các các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động và tạo cơ chế, chính sách cho nhân dân, những bước phát triển trong cải cách các thủ tục hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, BHXH Hà Tĩnh đang bước đi những bước vững chắc trên hành trình xây dựng thương hiệu vững bền, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast