Bầu ơi thương lấy bí cùng…

(Baohatinh.vn) - “Một miếng khi đói bằng gói khi no”, “bầu ơi thương lấy bí cùng...”. Truyền thống đó ngày càng được nhân lên và tỏa sáng, tạo nên giá trị tinh thần và vật chất lớn lao. Phóng viên Báo Hà Tĩnh ghi lại suy nghĩ của một số người dân trước ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18/11).

Bà Nguyễn Thị Quyền - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9 (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh): Yêu thương, san sẻ vui buồn

Những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu phố được nâng cao, an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững nên mối quan hệ gắn bó, đoàn kết trong bà con nhân dân luôn được phát huy. Tuy ai nấy đều bận rộn công việc nhưng hễ gia đình nào trong khu phố có chuyện hiếu, hỉ là bà con đều tập trung giúp đỡ nhiệt tình.

bau oi thuong lay bi

Đặc biệt như trường hợp của anh T.X.H có tiền sử bệnh thần kinh, thường xuyên phát bệnh đều được bà con lối xóm quan tâm chia sẻ. Khi anh H. lên cơn phát bệnh, đập phá đồ đạc và có thể gây thương tích cho người xung quanh, bà con xóm làng không chỉ giúp đỡ đưa anh H. đi chữa trị kịp thời mà còn tích cực ủng hộ vợ chồng anh mở lại hàng bánh mì, kiếm kế sinh nhai.

Ngoài ra, hàng xóm láng giềng còn nhắc nhau không được chế nhạo, giễu cợt mà khuyến khích anh H. tham gia các hoạt động hữu ích của tổ dân phố để anh có cảm giác thoải mái, tin tưởng và ổn định tinh thần.

Ông Phan Huy Sỹ - Trưởng thôn Trần Phú (xã Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên): Chung tay xây dựng nhà cho hộ nghèo

Thôn Trần Phú chúng tôi tuy nhỏ, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con luôn đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Những năm qua, người dân trong thôn đã chung sức xây dựng nhà cho các hộ nghèo. Điển hình là xây dựng nhà cho bà Phan Thị Loan (62 tuổi), đông con, chồng mất sớm và là hộ nghèo trong thôn.

bau oi thuong lay bi

Bà con nơi đây không ai bảo ai đã cùng nhau đóng góp ngày công; ủng hộ đất, cát; tham gia san đất nền, phụ hồ để xây cho gia đình bà một căn nhà cấp 4 với diện tích 30m2. Bà Loan luôn biết ơn cộng đồng xã hội, bà con lối xóm đã giúp đỡ, động viên không chỉ gia đình bà mà còn cho các hộ nghèo khác có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Bùi Thị Ánh Tuyết - Tổ trưởng tổ dân phố 4 (thị trấn Nghèn, Can Lộc): Toàn dân chung sức xây dựng tổ dân phố văn minh

Tổ dân phố 4 hiện có 173 hộ dân với 650 nhân khẩu. Trong tất cả các hoạt động, phong trào, mọi người đều hăng hái tham gia. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xây dựng đoạn đường dài 65m, rộng 4m; trong đó, UBND thị trấn hỗ trợ 70% xi măng, số vật liệu còn lại và ngày công đều do bà con đóng góp. Ngoài ra, nhà văn hóa với diện tích 360 m2 cũng được bà con đóng góp 274 triệu đồng/1,5 tỷ đồng. Chúng tôi còn làm hệ thống mương có nắp đậy, bê tông kiên cố dài 250m; xây dựng đường điện thắp sáng dài hơn 2 km quanh tổ dân phố.

bau oi thuong lay bi

Ý thức được việc xây dựng môi trường sống văn minh của tổ dân phố cũng chính là xây dựng môi trường sống văn minh cho bản thân và gia đình nên ai cũng hăng hái tham gia. Toàn dân tham gia đóng góp trí tuệ để xây dựng tổ dân phố sạch - đẹp - văn minh, góp phần xây dựng thị trấn Nghèn đạt đô thị loại IV vào năm 2020.

Chị Nguyễn Thị Mai (thôn 4, xã Phú Phong, Hương Khê): Qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau

Vụ hỏa hoạn ở chợ Sơn vừa qua khiến ki-ốt quần áo của gia đình tôi ở đình chợ cháy trụi. Chồng tôi sức khỏe yếu, 2 đứa con còn quá nhỏ, tất cả đều trông chờ vào ki-ốt đó. Vậy mà, chỉ trong vài tiếng đồng hồ bỗng thành tro tàn. Giờ tiền duy trì cuộc sống, sinh hoạt cho gia đình, đóng nộp cho con lớn, mua sữa cho con nhỏ cũng không còn. Bản thân tôi lúc đó nghĩ mọi chuyện đã sụp đổ, chỉ muốn buông xuôi. Nếu không có sự chia sẻ của họ hàng, làng xóm, chắc giờ tôi cũng không thể ngồi dậy nổi.

bau oi thuong lay bi

Chị Mai (người mặc áo đỏ) xúc động trước sự quan tâm, chia sẻ của làng xóm, họ hàng

Từ ngày kinh hoàng đó đến nay, anh em, làng xóm đều qua thăm hỏi, động viên tôi. Các gia đình trong xóm ủng hộ tiền; có người còn mang sữa, bánh đến cho các con; người thì cho gạo, cho thịt… Tôi vô cùng xúc động và biết ơn, bởi mọi người đã ở bên tôi lúc hoạn nạn. Đó là động lực, là niềm tin giúp tôi vượt qua khó khăn. Tôi sẽ tìm hiểu địa chỉ để vay vốn, khi chợ tạm hoàn thành sẽ tiếp tục buôn bán, tiếp tục lập nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast