Biển Đông lại sắp đón bão, miền Trung mưa lớn và ngập diện rộng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông được dự báo mạnh lên thành bão trong một ngày tới. Ngày 14-16/10, miền Trung bước vào cao điểm của đợt mưa lớn với tổng lượng có nơi trên 800 mm.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, gây ra đợt mưa lớn cho miền Trung. Ảnh: VNDMS.

Sáng 14/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới duy trì sức gió mạnh nhất cấp 6-7, giật cấp 9 trong những giờ qua. Lúc 4h, tâm cách đất liền Quảng Ngãi - Bình Định khoảng 330 km về phía đông.

Ngày và đêm nay, hình thái này đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10-15 km/h, khả năng mạnh thành bão. Lúc 4h sáng 15/10, tâm bão nằm trên vùng biển Đà Nẵng - Bình Định với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Mưa 800 mm trong 3 ngày

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định bão có thể đạt cường độ cấp 8, giật cấp 10 khi đi vào khu vực Quảng Nam - Bình Định vào sáng 15/10.

Hình thái trên ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Từ tối và đêm 13/10, vùng mây đối lưu gây mưa to nằm ở phía tây của tâm áp thấp nhiệt đới nên mưa đã xuất hiện ở nhiều nơi.

Cơ quan khí tượng cảnh báo hôm nay (14/10), từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên bước vào cao điểm của đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày.

Khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi đối mặt nguy cơ lũ chồng lũ khi liên tiếp hứng chịu những đợt mưa lớn chỉ trong vòng một tuần (9-15/10). Ảnh: Thanh Đức

Lượng mưa từ nay đến sáng 16/10 được phân bổ theo từng khu vực.

Cụ thể, mưa tập trung từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với tổng lượng lên tới 300-500 mm, có nơi trên 700 mm. Người dân các địa phương này cần đặc biệt lưu ý nguy cơ lũ quét, sạt lở và ngập lụt khi mưa rất lớn trút xuống trong thời gian ngắn.

Trong khi đó, khu vực từ Bình Định đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk khả năng ghi nhận tổng lượng mưa 100-250 mm/đợt, có nơi trên 300 mm. Khu vực Quảng Bình và Khánh Hòa mưa nhỏ hơn, dao động 80-150 mm, một số nơi trên 200 mm.

Mưa lớn ở khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng còn kéo dài đến hết ngày 16/10.

Tổng lượng mưa tích lũy cả đợt tính phổ biến 200-500 mm. Riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi 400-600 mm, có nơi trên 800 mm.

Chuyên gia cảnh báo việc xuất hiện một đợt lũ gây ngập lụt diện rộng tại khu vực trũng thấp, đồng bằng, ven biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên.

Đặc biệt, ngập lụt sâu tập trung tại 4 huyện với 58 xã ở Thừa Thiên - Huế, 7 huyện với 75 xã ở Quảng Nam, 7 huyện với 74 xã ở Quảng Ngãi. Độ sâu phổ biến 0,3-0,6 m.

Trong đợt này, mưa cường độ lớn và tập trung trong thời gian ngắn gây ra mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại khu vực trung du và miền núi của các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai.

Người dân cần đặc biệt lưu ý các huyện có nguy cơ sạt lở rất cao như: Phong Điền, Nam Đông, Hương Trà (Thừa Thiên - Huế); Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn, Tây Giang (Quảng Nam); Sơn Tây, Minh Long, Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng (Quảng Ngãi); Đăklei, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông (Kon Tum).

Cảnh báo nước dâng do bão

Trên biển, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng cao 3-5 m, biển động mạnh.

Trong khi đó, khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh. Gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, sóng cao 3-5 m.

Các huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm cũng có khả năng chịu ảnh hưởng lớn của gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10. Sóng cao 3-5 m.

Từ chiều 14/10, vùng ven biển Quảng Trị - Ninh Thuận có gió cấp 7-8, sóng biển cao 2-4 m.

Người dân ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên đề phòng nước dâng do gió mạnh cao 0,2-0,4 m, kết hợp với triều cường và sóng lớn gây ngập úng vùng trũng, thấp vào nửa đêm và sáng sớm 15-16/10.

Toàn bộ tàu, thuyền, đê, kè biển, khu nuôi trồng thủy sản và các hoạt động khác trong vùng nguy hiểm nguy cơ chịu tác động của gió giật mạnh, sóng lớn và triều cường.

Biển Đông lại sắp đón bão, miền Trung mưa lớn và ngập diện rộng
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast