Cao điểm tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện thắng lợi cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Ban chỉ đạo (BCĐ)Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp đang tập trung lực lượng hướng dẫn từng địa phương thực hiện sâu rộng công tác tuyên truyền theo khung kế hoạch đã đề ra.

Cao điểm tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở tại Hà Tĩnh

Việc dán pano, áp phích... tại các tuyến phố và địa điểm quan trọng đã được TP Hà Tĩnh thực hiện từ ngày 25/3

Công tác tuyên truyền về tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đóng vai trò quan trọng giúp các lực lượng tham gia tổng điều tra thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ được giao; đông đảo nhân dân hưởng ứng, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho các điều tra viên tại cơ sở.

Bà Phan Thị Hạnh - Chánh văn phòng BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh cho biết: “Theo tinh thần chỉ đạo của BCĐ Trung ương và cấp tỉnh, BCĐ cấp huyện đã xây dựng phương án tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, thực hiện các phương án tuyên truyền phong phú để đảm bảo thông tin liên quan cuộc tổng điều tra đến được mọi người dân tại từng thôn xóm trong đợt cao điểm này”.

Cao điểm tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở tại Hà Tĩnh

Công tác tuyên truyền được TP Hà Tĩnh thực hiện từ sớm nhằm đảm bảo thắng lợi cho cuộc tổng điều tra trên địa bàn.

Theo thông tin từ BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 các cấp, 100% điều tra viên cơ sở đã nắm chắc các vấn đề như: xác định nhân khẩu thực tế thường trú, cách hỏi và ghi phiếu chi tiết theo từng nhóm thông tin, cài đặt chương trình TDTDS2019 trên các thiết bị di động và cách áp dụng CAPI (thu thập thông tin bằng phiếu điện tử), nghiệm thu thông tin trực tuyến tại website điều hành…

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành tập huấn công nghệ thông tin cho các điều tra viên, cập nhật và rà soát lại bảng kê. Cùng với đó, các phương án cụ thể trong tuyên truyền đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt đến các cấp cơ sở.

Cao điểm tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở tại Hà Tĩnh

Huyện Nghi Xuân đã cử các lực lượng đến thực hiện dán các thông tin quan trọng về tổng điều tra tại địa điểm quan trọng như : UBND huyện, xã, thị trấn, nhà văn hoá, trường học...

Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP Hà Tĩnh Nguyễn Trung Thành thông tin: “Tại TP Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền đã được thực hiện từ sớm. BCĐ đã cử lực lượng dán pano, áp phích từ ngày 25/3 dọc các tuyến phố, địa điểm trung tâm, nhà văn hoá phường...

Những tài liệu khác như sổ ghi chép có in logo về tổng điều tra, logo nhỏ dán trên các thiết bị thông minh, thẻ cho điều tra viên, tờ tuyên truyền… đã được phát đầy đủ đến điều tra viên để giúp người dân nắm bắt được quy mô của cuộc Tổng điều tra và thấy rõ nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin cho điều tra viên”.

Cao điểm tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở tại Hà Tĩnh

Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xây dựng mạng lưới thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả trong tổng điều tra.

Các địa phương chú trọng tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa để nhân dân nắm được các thông tin bằng nhiều hình thức như: phát đĩa CĐ hỏi đáp về tổng điều tra trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã, cấp thôn; tổ chức lồng ghép về tổng điều ta trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ; dán các thông tin quan trọng về tổng điều tra tại trụ sở các UBND xã và nhà văn hoá thôn; vận động các lực lượng xung kích như hội phụ nữ, đoàn thanh niên,… tham gia tuyên truyền về cuộc tổng điều tra này.

Cao điểm tuyên truyền tổng điều tra dân số và nhà ở tại Hà Tĩnh

Công tác tuyên truyền về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đóng vai trò quan trọng giúp nhân dân nắm bắt được tầm quan trọng và nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ cho điều tra viên

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho lễ ra quân tại 262 xã, phường, thị trấn vào sáng 1/4/2019 cũng đang được gấp rút chuẩn bị. Những văn bản hướng dẫn về quy trình, cách thức thực hiện, bài phát biểu của trưởng BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cấp xã… đã được thông báo đến tận cơ sở, đảm bảo cho sự thắng lợi của cuộc tổng điều tra.

Bà Phan Thị Hạnh - Chánh văn phòng BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh lưu ý: “Công tác tuyên truyền phải được thực hiện chặt chẽ, thực chất theo chiều sâu, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, đoàn thể. Từ nay đến thời điểm 0h ngày 1/4/2019 là giai đoạn then chốt, quan trọng nhất để tuyên truyền cho người dân trong toàn tỉnh biết được mục đích, ý nghĩa, nội dung liên quan đến tổng điều ta, để nhân dân tham gia hưởng ứng và đạt hiệu quả cao nhất”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast