Đề xuất tăng chế độ gấp đôi, gấp ba để thu hút nhà giáo ưu tú

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi đề xuất tăng chế độ, chính sách ưu đãi cho đội ngũ nhà giáo để tuyển chọn được những người thực sự ưu tú.

Sáng 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính cho biết Bộ Chính trị đang chỉ đạo xây dựng hai nghị quyết lớn liên quan đến lĩnh vực giáo dục và y tế. Vì vậy, dự luật cần thể hiện rõ quan điểm, khung pháp lý và chính sách quốc gia trong việc thu hút và đãi ngộ đội ngũ thầy giáo, thầy thuốc - những người giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

"Không chỉ dừng ở việc xếp lương cho nhà giáo ở bậc cao nhất trong hệ thống thang bậc lương, mà nên có chế độ gấp đôi, gấp ba hiện nay để thật sự tuyển chọn được những người ưu tú nhất", ông Mãi nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị luật tạo điều kiện để đào tạo đội ngũ nhà giáo chất lượng - những người trực tiếp dạy dỗ chủ nhân tương lai của đất nước. Nếu chưa thể quy định ngay trong luật, ông đề nghị Chính phủ cụ thể hóa quan điểm "nhà giáo được xếp lương ở bậc cao nhất" trong chính sách sắp tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay qua thảo luận, một số đại biểu cũng đề nghị quy định rõ hơn về lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm phù hợp với chủ trương cải cách chính sách tiền lương.

Theo ông Vinh, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức nên lương thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại kết luận 91 của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, phụ cấp. Dự luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết việc xếp lương của nhà giáo.

Đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, ông Vinh cho rằng nếu áp dụng cơ chế lương tương tự khu vực công lập sẽ ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục và vi phạm nguyên tắc tự chủ, tự nguyện. Do đó, dự luật quy định tiền lương của nhà giáo ngoài công lập sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật lao động.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết dự luật đã quy định nhà giáo được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, với đề xuất mức lương gấp 2-3 lần hiện nay, "cần tính toán kỹ do tác động lớn đến ngân sách".

"Với khoảng 1,2 triệu nhà giáo, chỉ cần điều chỉnh nhẹ cũng ảnh hưởng rất lớn tới ngân sách nhà nước. Do đó, chúng tôi không thể nêu cụ thể con số tăng ngay trong luật", ông Sơn nói, cho biết việc điều chỉnh thu nhập cho nhà giáo cần bảo đảm đời sống nhưng phải có lộ trình, tính toán khả thi. Dự luật đã đưa ra nguyên tắc để làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách tiền lương sau này.

Theo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, lương khởi điểm của nhà giáo trẻ hiện ở hệ số 2,34, khoảng 6,8 triệu đồng. Giáo viên mầm non hạng III nhận từ gần 3,8 đến hơn 8,8 triệu đồng một tháng tùy bậc. Giáo viên tiểu học, THCS và THPT hạng I nhận lương cao nhất. Trong đó, người có hệ số lương 6.78 hưởng lương gần 16 triệu đồng một tháng. Ngoài mức lương, giáo viên còn có thể nhận một số khoản phụ cấp khác như: phụ cấp thâm niên, ưu đãi nghề, phụ cấp chức vụ...

Quốc hội dự kiến thông qua dự án luật này vào ngày 13/6.

vnexpress.net

Đọc thêm

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.
Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên nhận lương tháng 4,9 đến 17,66 triệu đồng, song sẽ có hệ số đặc thù và phụ cấp để "cao nhất" trong nhóm hành chính sự nghiệp.
Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế) là một nội dung của Nghị quyết số Bộ Chính trị. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận từ đông đảo cán bộ quản lý giáo dục và các nhà giáo tại Hà Tĩnh.