Chiến dịch “Không một mình” lan tỏa thông điệp an toàn số tại iSchool Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến, trang bị kỹ năng số giúp học sinh iSchool Hà Tĩnh nhận diện, phòng tránh và xử lý kịp thời các rủi ro trên không gian mạng.

bqbht_br_1760425903392.jpg
Học sinh khối tiểu học hào hứng tham gia chương trình.

Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng chiến dịch “Không một mình – cùng nhau an toàn trực tuyến” nhằm xây dựng một cộng đồng gắn kết giữa phụ huynh, học sinh và nhà trường để cùng nhau bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

bqbht_br_1760425902455.jpg
Các em đã được cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cung cấp các kiến thức về an toàn mạng.

Tại chương trình, gần 750 em học sinh khối Tiểu học và THCS-THPT đã được cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) cung cấp các kiến thức về an toàn mạng: nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm thao túng, lừa đảo, buôn người qua không gian mạng đối với thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức an toàn thông tin trong thời đại số.

Bên cạnh đó, cô Trần Thị Thu Hoài - chuyên gia tâm lý và kỹ năng sống của trường đã giúp học sinh nhận diện mặt tích cực và những rủi ro tiềm ẩn của mạng xã hội trong thời đại 4.0 – nơi công nghệ vừa là công cụ học tập, kết nối, vừa có thể trở thành thách thức nếu sử dụng thiếu kiểm soát. Đặc biệt, các em được cảnh báo về hình thức “bắt cóc online” tinh vi thông qua công nghệ deepfake và các chiêu trò lừa đảo trực tuyến…, từ đó nâng cao kỹ năng phòng vệ, bản lĩnh và ý thức an toàn khi tham gia không gian mạng.

bqbht_br_1760425904085.jpg
Học sinh khối THCS-THPT nhập vai xử lý tình huống “bẫy lừa” online.

Đặc biệt, các em được cảnh báo về hình thức “bắt cóc online” tinh vi thông qua công nghệ deepfake và các chiêu trò lừa đảo trực tuyến…, từ đó nâng cao kỹ năng phòng vệ, bản lĩnh và ý thức an toàn khi tham gia không gian mạng.

bqbht_br_1760425904402.jpg
Các em tiếp nhận kiến thức thông qua hoạt động teamwork sinh động.

Việc cung cấp kiến thức được thực hiện linh động, cuốn hút học sinh qua các phần như: trò chơi nhập vai tình huống giúp học sinh trực tiếp xử lý các “bẫy lừa” online; minigame hấp dẫn vừa học, vừa chơi, vừa nhận quà; thảo luận nhóm để cùng xây dựng “điều nên & không nên khi dùng mạng xã hội”.

bqbht_br_1760425903771.jpg
Học sinh iSchool tham gia trò chơi minigame hấp dẫn vừa học, vừa chơi, vừa nhận quà.

Thông qua chương trình giúp học sinh hiểu rằng: “An toàn trên không gian mạng không phải là câu chuyện của riêng ai, mà là trách nhiệm của tất cả chúng ta”. Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh cần đồng hành cùng trẻ trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn, giám sát và phối hợp để tạo môi trường mạng an toàn cho các em. Từ đó giáo dục các em nâng cao tinh thần cảnh giác, nói “không” với nguy cơ. Đây cũng là những kiến thức, kỹ năng góp phần giúp các em trở thành công dân số thông minh, bản lĩnh.

Hãy luôn nhớ rằng: kết nối là chìa khóa, luôn chia sẻ với gia đình, bạn bè, hoặc thầy cô để phá vỡ bẫy cô lập của tội phạm. Chúng ta đủ thông minh để giữ an toàn!

bqbht_br_f23f705881570c095546.jpg
Chiến dịch "Không một mình" nhằm bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trước các hành vi dụ dỗ, thao túng, lừa đảo và "bắt cóc" trên không gian mạng.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.