Từ năm học 2026-2027, học sinh cả nước dùng chung 1 bộ sách giáo khoa

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chương trình SGK giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2020 - 2025.

Ngày 17/10, tại Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2020–2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết việc chuẩn bị một bộ SGK thống nhất dùng chung cho cả nước sẽ được triển khai ngay từ năm học 2026–2027.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc biên soạn, thẩm định và ban hành bộ SGK thống nhất sẽ được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, khoa học, kế thừa những kết quả đã đạt được trong giai đoạn trước, đồng thời khắc phục những bất cập còn tồn tại. "Chúng ta vừa phải duy trì, hoàn thiện việc đã làm, vừa chuẩn bị cho giai đoạn mới", Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu các địa phương rà soát, hoàn thiện điều kiện thực hiện chương trình, đặc biệt là cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng đội ngũ nhà giáo là yếu tố then chốt, không chỉ ở số lượng mà còn ở năng lực, trình độ và khả năng thích ứng với yêu cầu dạy học mới, nhất là việc dạy học tích hợp, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy, song cần thực hiện một cách thận trọng, phù hợp và có kiểm soát.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài cho biết, trong giai đoạn 2020–2025, Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện hệ thống văn bản đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, SGK GDPT 2018. Quy trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn SGK được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm chất lượng. Lần đầu tiên, việc xã hội hóa biên soạn SGK được thực hiện thành công với sự tham gia của 7 nhà xuất bản, 12 công ty cổ phần và gần 4.000 tác giả trên toàn quốc.

Bộ cũng đã chỉ đạo các địa phương tích cực biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, góp phần đưa các nội dung đặc thù vùng miền vào chương trình học. Việc lựa chọn SGK được tiến hành dân chủ, công khai, đúng quy định, có sự tham gia của giáo viên, phụ huynh và nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài báo cáo tại hội nghị.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài báo cáo tại hội nghị.

Trong công tác chuẩn bị đội ngũ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, báo cáo Trung ương bổ sung hơn 27.800 biên chế giáo viên trong tổng số gần 66.000 biên chế được giao cho giai đoạn 2022–2026, góp phần giảm tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương. Cùng với đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư đồng bộ, số phòng học kiên cố tăng, sĩ số học sinh/lớp giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chương trình GDPT 2018.

Đến năm học 2024–2025, cả nước có 26.408 cơ sở giáo dục phổ thông, chương trình mới được triển khai đúng lộ trình, đảm bảo tính mở, linh hoạt, giúp các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp thực tiễn.

Việc kiểm tra, đánh giá cũng được đổi mới theo hướng đa dạng, thực chất, giảm áp lực điểm số, tập trung vào năng lực và sự tiến bộ của học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024–2025 sẽ là kỳ thi đầu tiên theo chương trình GDPT mới, nhằm đánh giá đúng mục tiêu đào tạo và làm căn cứ xem xét chất lượng dạy học, quản lý giáo dục.

Các chuyên gia, đại biểu tham dự hội nghị.
Các chuyên gia, đại biểu tham dự hội nghị.

Thực hiện yêu cầu của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 71 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng một bộ SGK thống nhất toàn quốc, tiến tới cung cấp miễn phí SGK cho học sinh trước năm 2030.

Như vậy, Bộ GD&ĐT có chưa đầy một năm để hoàn thiện, thẩm định và ban hành bộ sách thống nhất đầu tiên, sử dụng từ năm học 2026–2027, thay thế cơ chế "một chương trình, nhiều bộ SGK" hiện hành. Đây được xem là bước chuyển lớn trong chính sách giáo dục phổ thông, hướng tới bảo đảm công bằng trong tiếp cận tri thức, đồng thời nâng cao chất lượng, tính thống nhất và bản sắc của nền giáo dục Việt Nam.

vtv.vn

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.