Đề xuất quy định mới về tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và tiếng Việt

(Baohatinh.vn) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư quy định tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình tổ chức thi
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình tổ chức thi

Dự thảo Thông tư quy định các điều kiện tối thiểu bảo đảm chất lượng về tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài bảo đảm an ninh, an toàn, khách quan, công bằng, nghiêm túc, chất lượng trong công tác tổ chức thi và trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo Thông tư được xây dựng trên cơ sở tích hợp đầy đủ các quy định về thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt, hiện đang được quy định tại Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 24/2021/TT-BGDĐT ngày 08/9/2021 và Thông tư số 27/2021/TT-BGDĐT ngày 07/10/2021 ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dành cho người nước ngoài. Việc tích hợp này góp phần tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình tổ chức thi, đồng thời giảm thiểu số lượng văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình tổ chức thi

Nội dung của dự thảo Thông tư nhấn mạnh trách nhiệm toàn diện của các đơn vị trong tổ chức thi, đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải xây dựng và triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, khách quan, công bằng, nghiêm túc, phân công rõ ràng trách nhiệm từng bộ phận tham gia. Công tác bảo mật đề thi được quy định chặt chẽ trong tất cả các khâu trước, trong và sau kì thi.

Kế thừa những nội dung, quy trình và quy định đã ổn định, phát huy hiệu quả trong thực tiễn, dự thảo Thông tư cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình tổ chức thi nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại.

Dự thảo Thông tư bổ sung quy định và quy trình xây dựng, quản lí ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí nhà nước trong tổ chức thi đánh giá năng lực. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ thí sinh và người dân; cung cấp hình ảnh thí sinh trong quá trình dự thi, giúp các đơn vị thuận tiện hơn trong việc xác minh chứng chỉ và bảo đảm tính xác thực của kết quả thi.

Đẩy mạnh hợp tác, mở rộng giảng dạy tiếng Việt, lan tỏa giá trị văn hóa, truyền thống Việt Nam

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư cho phép các đơn vị được liên kết nhằm mở rộng quy mô tổ chức thi, trong đó có thể tổ chức thi ở nước ngoài, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay.

Đồng thời, khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở giáo dục Việt Nam thành lập phân hiệu, mở văn phòng đại diện hoặc triển khai chương trình giáo dục ở nước ngoài; đẩy mạnh hợp tác, mở rộng giảng dạy tiếng Việt, lan toả các giá trị văn hoá và truyền thống Việt Nam, nhất là trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Quy định này cũng tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục Việt Nam được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt ở nước ngoài, đáp ứng nhu cầu học tập và hội nhập toàn cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

Đọc thêm

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.
Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Khẳng định vị thế giáo dục Hà Tĩnh trong thời kỳ hội nhập

Giáo dục Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua đã đạt những thành tựu nổi bật. Thành tựu đó không chỉ khẳng định vị thế “vùng đất học” mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành bước vào giai đoạn phát triển toàn diện hơn trong kỷ nguyên mới.
Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Công khai bữa ăn bán trú: Tại sao không?

Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước

Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Lương giáo viên sẽ có 'hệ số đặc thù'

Với hệ số dự kiến 2,1-7,55, giáo viên nhận lương tháng 4,9 đến 17,66 triệu đồng, song sẽ có hệ số đặc thù và phụ cấp để "cao nhất" trong nhóm hành chính sự nghiệp.
Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Không tổ chức hội đồng trường - bước đi chiến lược nâng cao quản lý giáo dục

Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế) là một nội dung của Nghị quyết số Bộ Chính trị. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận từ đông đảo cán bộ quản lý giáo dục và các nhà giáo tại Hà Tĩnh.