Chăm lo người có công, gia đình chính sách

(Baohatinh.vn) - Vũ Quang là huyện khó khăn về nhiều mặt nhưng công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể nhân dân thường xuyên chăm lo. Nhờ vậy, những người có công, các gia đình chính sách luôn được động viên và chia sẻ kịp thời...

Dù đã nhiều năm công tác và chưa được biên chế nhưng chị Nguyễn Thị Ái Liên - cán bộ chính sách thị trấn Vũ Quang vẫn luôn nhiệt tình với công việc. Qua trò chuyện, chúng tôi thấy dường như gia đình chính sách, người có công nào ở trên địa bàn, chị cũng đều nắm rõ vị trí nhà, hoàn cảnh, đang được hưởng chính sách ưu đãi gì, họ xây nhà từ thời điểm nào và hỗ trợ bao nhiêu...

cham lo nguoi co cong gia dinh chinh sach

Chị Nguyễn Thị Ái Liên - cán bộ chính sách thị trấn Vũ Quang (người ngoài cùng bên trái) mang tiền trợ cấp đến tận nhà cho ông Nguyễn Kim Trọng (tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang).

Chị Liên cho biết: “Do các đối tượng đa số đều già yếu, đi lại khó khăn, đi nhận trợ cấp thất thường. Vì vậy, ngoài thời gian làm việc ở trụ sở thì dù đi họp ở huyện hay làm việc gì ở ngoài, những cán bộ làm công việc như mình đều mang theo danh sách ký nhận và tiền trong túi để gặp đối tượng nơi nào trả nơi ấy, thậm chí mang đến tận nhà”.

Đến nhà ông Nguyễn Kim Trọng ở tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang, chúng tôi thực sự vui mừng. Ông là người từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị - Thừa Thiên, bị thương năm 1976. Hiện ông là bệnh binh hạng 2/3, tỷ lệ mất sức 61%, bị cụt hai tay. Trước đây, do sức khỏe hạn chế, đông con, vợ đau ốm nhiều năm nên gia đình ông khá khó khăn. Nhưng, những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của các thành viên trong gia đình nên cuộc sống ngày càng sung túc, no ấm.

Ngoài những phần quà vào các ngày lễ tết, ông là một trong 131 người có công trong toàn huyện được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, mang đậm “nghĩa Đảng, tình dân” là minh chứng cụ thể cho sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, người dân đối với những người đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho đất nước.

Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang, trên địa bàn đang chi trả 1.402 người có công và thân nhân người có công với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng/tháng. Việc chi trả được thực hiện kịp thời, đúng, đủ theo quy định. Các đối tượng chính sách còn luôn được động viên, thăm hỏi và tặng quà. Chỉ riêng những tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã có 4.485 suất quà trị giá gần 1.344 triệu đồng được trao tận tay các đối tượng.

Ngoài ra, người có công, các gia đình chính sách còn được tổ chức nhiều đợt thăm viếng mộ liệt sỹ, thực hiện chế độ điều dưỡng, cấp thẻ BHYT, chi trả tiền thờ cúng liệt sỹ, chế độ mai táng phí và nhiều hoạt động giàu tính nhân văn khác...

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, các cấp, ngành ở Vũ Quang đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị để dịp kỷ niệm thực sự có ý nghĩa, thiết thực. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thái Hòa cho biết thêm: Huyện đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện tốt. Hiện nay, huyện tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng; thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi người có công, gia đình chính sách; làm vệ sinh môi trường gắn với tu sửa, nâng cấp, quản lý tốt các công trình ghi công liệt sỹ.

Đặc biệt, huyện chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, tập trung vào việc sử dụng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đúng mục đích, rà soát các đối tượng khó khăn về nhà ở để xem xét hỗ trợ, sớm tiến hành các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tổ chức dâng hương ở các nghĩa trang trong và ngoài tỉnh; tổ chức khám sức khỏe, thắp nến tri ân...

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast