Chống hạn nơi "chảo lửa" Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Đối diện với đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, người dân vùng "chảo lửa" Hương Khê (Hà Tĩnh) đang nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho các loại cây trồng, vật nuôi; tập trung phòng chống cháy rừng và chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Chống hạn nơi “chảo lửa” Hương Khê

Lực lượng kiểm lâm huyện cùng với chính quyền các xã triển khai các phương án PCCCR (ảnh: Đức Thiện)

Là địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh với trên 100 ngàn ha, Hương Khê thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các giải pháp phòng chống; chủ động tổ chức lực lượng phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa. Đặc biệt, trong những thời điểm nắng nóng như hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện duy trì lực lượng ứng trực 100% quân số, cùng với 29 ban chỉ huy PCCCR ở các xã luôn sẵn sàng các phương tiện, máy móc để kịp thời tham gia công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Cùng với nỗi lo cháy rừng, việc bảo đảm an toàn cho hàng trăm héc ta chè trước thời tiết nắng nóng cũng được cấp ủy, chính quyền huyện và bà con nhân dân quan tâm.

Chống hạn nơi “chảo lửa” Hương Khê

Hệ thống ống dẫn nước đã được bà con lắp đặt dọc các nương chè.

Ông Phan Thế Hòa - Chủ tịch UBND xã Hương Trà cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có trên 170 ha chè của bà con. Rút kinh nghiệm từ việc hơn 20ha chè bị chết do nắng nóng vào năm 2016, năm nay huyện đã chỉ đạo bà con tập trung cao cho công tác chống hạn cho cây chè. Theo đó, ngoài 30 ha được Sở NN&PTNT hỗ trợ xây dựng công nghệ tưới tiên tiến, thì các diện tích còn lại bà con cũng đã chuẩn bị hệ thống vòi tưới và máy tưới.

"Những năm trước, bà con phải sử dụng máy bơm bằng dầu để tưới cho chè nên rất tốn kém. Trước thực trạng đó, năm nay huyện và xã đã hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống lưới điện 3 pha ra tận các nương chè, giúp bà con bơm nước bằng điện, giảm chi phí, hạn chế tối đa tình trạng chè bị chết cháy do nắng nóng" - ông Hòa khẳng định.

Chống hạn nơi “chảo lửa” Hương Khê

Các nương chè đã được tưới bằng hệ thống hiện đại.

Ngoài ra, hiện hơn 2.100 ha lúa hè thu của Hương Khê cũng đang được ngành chức năng và các xã tính toán các nguồn nước tưới. Theo ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT Hương Khê: Mặc dù nắng nóng tăng cường ở nền nhiệt cao, nhưng đến thời điểm này, nguồn nước tại 157 hồ chứa vẫn đang đủ tưới cho diện tích lúa của huyện.

Chống hạn nơi “chảo lửa” Hương Khê

Nếu nắng nóng kèo dài, hàng ngàn ha lúa hè thu của Hương Khê sẽ khô hạn

Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho biết, hiện nay mực nước các hồ cũng đã xuống thấp, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài nhiều tuần, không có mưa thì nguy cơ thiếu nước sẽ diễn ra. Huyện đã xây dựng giải pháp sử dụng bơm dã chiến, song đây là cách làm đòi hỏi chi phí lớn nên việc thực hiện sẽ gặp không ít khó khăn cho bà con.

Ở một số địa phương thường xảy ra tình trạng sụt giảm nước ngầm trong mùa nắng nóng như Phúc Đồng, Hà Linh, Hòa Hải, Phương Điền, chính quyền địa phương đang khuyến cáo bà con sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt, đồng thời có giải pháp tích trữ nước để chống hạn.

  • Chống hạn nơi “chảo lửa” Hương Khê
    Phòng chống cháy rừng ở Hương Khê: Phòng là chính

    Hương Khê là địa bàn có diện tích rừng lớn nhất Hà Tĩnh, với hơn 100 nghìn ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 69.000ha, còn lại là rừng trồng. Trong những ngày nắng nóng này, Hạt Kiểm lâm Hương khê đang tăng cường chỉ đạo các địa phương, nhất là những địa bàn trọng điểm, thực hiện tốt các biện pháp PCCCR.

  • Chống hạn nơi “chảo lửa” Hương Khê
    Hà Tĩnh tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất đến 35 độ C

    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Tĩnh 23/5, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh...

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast