Chuyên gia khí tượng nói về “vầng hào quang” bao quanh mặt trời vào trưa nay ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Lý giải về hiện tượng khá lạ vào trưa nay (6/6) tại một số địa phương ở Hà Tĩnh, Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Trần Đức Bá cho biết, đây là hiện tượng quầng mặt trời - một hiện tượng quang học xảy ra trong khí quyển.

Chuyên gia khí tượng nói về “vầng hào quang” bao quanh mặt trời vào trưa nay ở Hà Tĩnh

Hình ảnh được chụp vào trưa nay ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà.

Theo ông Trần Đức Bá, vầng hào quang bao quanh mặt trời là những vòng ánh sáng bao quanh mặt trời, thường xuất hiện khi có một lớp mây mỏng trên bầu trời. Sự kết hợp giữa hóa học, vật lý và hình học là nguyên nhân chính tạo ra quầng mặt trời. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra cả với mặt trăng.

Quầng hào quang còn có tên gọi là “hào quang 22 độ” bởi hai lần khúc xạ bẻ cong ánh sáng theo góc 22 độ so với hướng gốc. Mọi người có thể trông thấy rõ quầng hào quang khi mắt ở góc 22 độ với mặt trời hoặc mặt trăng.

Chuyên gia khí tượng nói về “vầng hào quang” bao quanh mặt trời vào trưa nay ở Hà Tĩnh

Quầng mặt trời là một hiện tượng quang học hiếm, xảy ra khi ánh sáng bị khúc xạ nhiều lần theo góc 22 độ (Ảnh: VnExpress).

“Đây là một hiện tượng khá hiếm gặp nhưng đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác. Người dân không nên lo lắng hay gán ghép hiện tượng này với các quan điểm không đúng” - ông Trần Đức Bá khẳng định.

Trước đó, vào trưa nay (6/6), người dân ở nhiều địa phương của Hà Tĩnh như: Lộc Hà, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Hương Khê… được chứng kiến hiện tượng vầng hào quang bao quanh mặt trời. Vầng hào quang này như một vòng cầu vồng với đủ các màu đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím, bao quanh mặt trời.

Rất nhiều người dân sau đó đã chụp ảnh đăng lên mạng xã hội Facebook bày tỏ thích thú với hiện tượng kỳ lạ này.

Chuyên gia khí tượng nói về “vầng hào quang” bao quanh mặt trời vào trưa nay ở Hà Tĩnh

Người dân Hà Tĩnh thích thú với hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này.

“Đây là lần đầu tiên mình thấy hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Vầng hào quang giống như cầu vồng bao quanh mặt trời” - chị Trần Thị Thương (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) chia sẻ.

Theo ghi nhận, thời tiết ở Hà Tĩnh vào trưa nay nắng nóng, nhiệt độ vào khoảng 35 độ C. Càng về trưa, vầng hào quang càng lúc càng lan rộng, cộng với ánh nắng ban trưa nên khá chói mắt.

Để tránh ánh sáng mặt trời bị khúc xạ đi vào mắt có thể tác động không tốt đến mắt, người dân nên đeo kính râm để quan sát quầng mặt trời.
Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast