Công đoàn Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Để tạo môi trường làm việc an toàn, văn minh, không khói thuốc, công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng.

Công đoàn Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Cán bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh làm việc trong môi trường không khói thuốc.

Thành lập năm 2018, với các thành viên là cán bộ công đoàn, lãnh đạo một số phòng, ban, Ban Chỉ đạo phòng chống thuốc lá của Công đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hoạt động khá tích cực, hiệu quả; công tác kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, đoàn viên nói không với thuốc lá tại nơi làm việc được tiến hành thường xuyên.

Phó Viện trưởng - Chủ tịch Công đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nguyễn Huy Diên cho biết: “Hàng năm, công đoàn đều triển khai cho đoàn viên, người lao động ký cam kết, trong đó có nội dung không hút thuốc tại nơi làm việc. Khi tiếp khách đến làm việc, chúng tôi cũng từ chối, nhắc nhở nếu họ sử dụng thuốc lá. Ban Chỉ đạo phòng chống thuốc lá phối hợp Phòng Thanh tra của đơn vị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các bộ phận nghiêm túc thực hiện”.

Công tác tuyên truyền cũng được công đoàn phối hợp chuyên môn lồng ghép trong các cuộc họp giao ban, chào cờ. Nhờ đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh không có tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc. Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu văn hóa cấp tỉnh.

Công đoàn Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Cơ quan LĐLĐ tỉnh xây dựng các nội quy nghiêm ngặt về cấm hút thuốc tại nơi làm việc. (Ảnh Hà Linh).

Tại cơ quan LĐLĐ tỉnh, từ năm 2016 cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Ban chỉ đạo xây dựng nội quy, quy chế phối hợp hoạt động đảm bảo thực thi các nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc trong cơ quan.

“Nội dung không hút thuốc lá tại công sở được đưa vào bản cam kết trong cán bộ, công chức, người lao động hàng năm nên chúng tôi triển khai rất nghiêm túc. Mọi người đều có ý thức nhắc nhở nhau cùng thực hiện”, ông Trần Hậu Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh cho biết.

Công đoàn Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Công ty TNHH UP Hà Tĩnh quán triệt nghiêm quy định không hút thuốc tại khu vực sản xuất để đảm bảo an toàn.

Tại các doanh nghiệp, quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc càng được thực hiện triệt để. Hoạt động trong lĩnh vực gia công các mặt hàng cơ khí, khu sản xuất của Công ty TNHH UP Hà Tĩnh (khu công nghiệp Phú Vinh - TX Kỳ Anh) chứa rất nhiều máy móc, thiết bị dễ gây cháy nổ nên cấm hút thuốc tại nơi làm việc là một quy định không thể thiếu.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH UP Hà Tĩnh - Phạm Tiến Dũng cho biết: “Công ty có bố trí khu vực hút thuốc riêng, còn nơi làm việc thì tất cả các bộ phận, từ hành chính đến sản xuất, kinh doanh đều phải thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc. Cán bộ phụ trách an toàn của công ty sẽ kiểm tra thường xuyên khu nhà xưởng, nhắc nhở công nhân. Trong các cuộc tập huấn dành cho công nhân, lao động, nội dung về phòng chống thuốc lá cũng được lồng ghép để tăng cường hiệu quả tuyên truyền”.

Công đoàn Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Các bộ phận hành chính, sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH UP Hà Tĩnh đều phải chấp hành quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đưa việc thực hiện quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí bình xét thi đua; xét cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Công đoàn Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

Cán bộ LĐLĐ tỉnh truyền thông về tác hại của thuốc lá cho công nhân khu kinh tế Vũng Áng.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho biết: “Công đoàn các đơn vị tích cực phối hợp cùng chuyên môn xây dựng quy định; tuyên truyền, nhắc nhở đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tổ chức tập huấn; chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên công đoàn tích cực viết bài, tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với đời sống và môi trường nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho công nhân viên chức lao động.

Việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc giúp bảo vệ sức khỏe cho người lao động, tạo động lực để những người nghiện thuốc có quyết tâm từ bỏ thuốc lá, đồng thời, góp phần duy trì mô hình công sở xanh - sạch - đẹp - văn minh".

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast