“Còng lưng” vì tiền điện, nước!

(Baohatinh.vn) - Nghị định 134/2013/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, có hiệu lực từ 1/12/2013 nêu rõ: người cho thuê nhà sẽ bị phạt 7-10 triệu đồng nếu thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện để phục vụ sinh hoạt...

Tuy nhiên, vì lợi nhuận, các chủ nhà trọ vẫn phớt lờ các quy định của pháp luật, thu tiền điện, nước của người thuê trọ với giá cao ngất ngưởng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý.

Khi chủ nhà trọ kinh doanh... điện, nước!

Hiện nay, để kiếm được một dãy trọ có điện, nước tính theo giá Nhà nước trên địa bàn Hà Tĩnh là vô cùng khó khăn. Theo khảo sát của phóng viên, hầu như tại các khu nhà trọ xung quanh Trường Đại học Hà Tĩnh và các trường cao đẳng, trường dạy nghề đều đang thu giá điện phổ biến ở mức 3.000-3.500 đồng/kWh và giá nước khoán theo đầu người với mức 50-60 ngàn đồng/người/ tháng.

Người thuê trọ trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang phải gánh khoản phí điện, nước cao ngất ngưởng.
Người thuê trọ trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang phải gánh khoản phí điện, nước cao ngất ngưởng.

Mặc dù, Quyết định 4887/QĐ-BCT ngày 30/5/2014 của Bộ Công thương quy định về giá bán điện là: các hộ sử dụng ít hơn hoặc bằng 50 kW/tháng sẽ trả giá điện 1.388 đồng/kWh, từ 51-100 kW trả 1.418 đồng/kWh, từ 101- 200 kW là 1.660 đồng/kWh, 201-300 kW trả 2.082 đồng/kWh, từ 301-400 kW trả 2.324 đồng/kWh và từ 401 kW trở lên giá 2.399 đồng/kWh. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên, người thuê trọ cao lắm cũng chỉ phải trả dao động khoảng 1.400–2.000 đồng/kWh.

Tại mỗi phòng trọ, chủ nhà cho lắp 1 công tơ điện riêng. Hàng tháng, chủ nhà căn cứ vào đồng hồ này để tính tiền. Có nhà trọ còn sử dụng 1 công tơ tổng cho sinh hoạt của cả nhà chủ và người thuê. Dù chung hay riêng thì các chủ trọ đều thu với giá 3.000-3.500 đồng/kWh. Với giá đó thì mỗi tháng, chủ nhà trọ có một số tiền dư không nhỏ.

Không chỉ thế, các chủ trọ còn “ăn chặn” cả tiền nước của người thuê nhà. Được biết, hiện nay, Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh đang thu tiền nước sinh hoạt của các hộ dân theo các mức: từ 1-10 m3 thu với giá 5.500 đồng/m3; 11-20 m3 thu 6.800 đồng/m3; 21-30 m3 thu 9.200 đồng/m3; từ 31 m3 trở lên thu 10.200 đồng/m3. Tuy nhiên, thay vì căn cứ vào đồng hồ nước thì chủ trọ lại khoán đầu người với giá trung bình 50-60 ngàn đồng/người/tháng. Theo nhiều người đánh giá thì số tiền đó quá cao bởi mỗi người sử dụng tối đa chỉ khoảng 3-4 m3/tháng!

Ngậm ngùi kiếp “ở đậu”...

Mặc dù giá điện, nước cao với quy định của Nhà nước nhưng người thuê trọ chỉ biết ngậm ngùi chịu đựng mà không dám đòi hỏi quyền lợi bởi sợ mình sẽ bị đuổi ra khỏi nhà trọ. Hơn nữa, trước mỗi lần thuê trọ, chủ nhà và người thuê đã ký kết hợp đồng, trong đó công khai rõ tiền điện, nước và được hai bên thỏa thuận. Chính vì vậy, người thuê trọ dù có ấm ức cũng khó lòng “kêu oan”. Thêm vào đó, hiện nay, các nhà trọ đều có sự liên kết, thống nhất với nhau về giá nên tình trạng giá điện, nước cao ngất ngưởng diễn ra ở hầu hết các phòng trọ nên dù đi đâu, người thuê cũng phải ngậm ngùi trả khoản tiền bất hợp lý này.

Tiền điện, nước luôn là nỗi ám ảnh đối với sinh viên Phạm Thành Vinh, trọ tại đường Lê Duy Điếm.
Tiền điện, nước luôn là nỗi ám ảnh đối với sinh viên Phạm Thành Vinh, trọ tại đường Lê Duy Điếm.

“Ở nhà có ti vi, 4 cái bóng đèn, rồi nồi cơm điện, quạt, vậy mà, mỗi tháng cũng chỉ hết khoảng 80-100 ngàn tiền điện, còn xuống đây học, em không nấu nướng gì, phòng chỉ có cái quạt điện, 2 bóng đèn, 1 máy tính mà tháng nào cũng trên 150 ngàn đồng, cộng với 60 ngàn đồng tiền nước nữa” - Phạm Thành Vinh (quê Vũ Quang) trọ tại đường Lê Duy Điếm (phường Đại Nài) bức xúc.

Một tháng, tiền điện, nước “ngốn” mất 270-300 ngàn đồng đã khiến cuộc sống của em Võ Huyền Trang (Đức Thọ) và Lê Thị Thái (Kỳ Anh) trọ tại đường 26/3 gặp nhiều khó khăn. Để có thêm chút tiền trang trải, sinh hoạt và phụ giúp gia đình, các em phải tranh thủ đi làm thêm ngoài giờ tại một số quán cà phê, quán nhậu. Đối với những phòng thuê gia đình, tiền điện, nước còn cao gấp nhiều lần so với sinh viên. Vì ngoài các thiết bị thông thường, còn có tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa... Gia đình chị Phan Thị Hoài có 3 người (trọ tại đường Hà Huy Tập) dùng nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh, ti vi, hiện trung bình phải trả gần 600 ngàn đồng tiền điện/tháng, nước cùng 800 ngàn đồng tiền trọ. Đồng lương ít ỏi của 2 vợ chồng nuôi con nhỏ đã khiến chị phải dè dặt, chật vật trong chi tiêu.

Cần một chế tài đủ mạnh...

Mặc dù tình trạng các chủ nhà trọ thu tiền điện, nước của người thuê trọ cao hơn giá quy định diễn ra từ lâu, tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng như đơn vị cung cấp điện, nước lại đang lúng túng trong việc xử lý.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đức Nhật - Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, đối với những hộ kinh doanh phòng trọ, công ty đang bán điện theo giá điện sinh hoạt, có bao nhiêu phòng thì ngành điện sẽ lắp bấy nhiêu công tơ để những người thuê trọ được hưởng giá điện theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, khi thu tiền điện thì chủ trọ lại thu cao hơn giá quy định, điều này là do người cho thuê và người thuê đã thỏa thuận ngầm với nhau nên công ty điện không thể xử lý. Vì vậy, để được hưởng giá điện theo đúng quy định thì những người thuê trọ nên mang chứng minh nhân dân, giấy tạm trú, tạm vắng, hợp đồng thuê trọ lên công ty điện để được cấp đồng hồ, bán điện riêng”.

Còn ông Võ Minh Huấn - Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Hà Tĩnh (thuộc Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Hà Tĩnh) lý giải: “Để giảm gánh nặng về tiền nước cho sinh viên, người thuê trọ có thu nhập thấp, chúng tôi đã đề nghị các chủ nhà trọ kê khai số lượng người ở trọ, lập danh sách kèm theo chứng minh nhân dân và giấy tạm trú, tạm vắng còn hiệu lực. Căn cứ vào danh sách đó, chúng tôi tạo điều kiện cứ 4 người sẽ tính 1 hộ, làm như vậy, người thuê trọ sẽ được hưởng mức giá thấp nhất trong thang giá nước. Mặc dù hầu hết các chủ nhà trọ đều rất tích cực làm hồ sơ để hưởng quyền lợi nhưng cuối tháng vẫn “ăn chặn” tiền nước của người thuê trọ. Trong khi đó, chúng tôi lại không đủ thẩm quyền để xử lý”.

Người thuê trọ đang ngày ngày “còng lưng”, “méo mặt” khi phải gánh khoản phí điện, nước cao ngất, còn người cho thuê thì ung dung ngồi thu những khoản tiền như “trời cho”, trong khi đó, các cơ quan chức năng lại đang lúng túng, bất lực... Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh và sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để đem lại sự công bằng cho người thuê trọ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast