Đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông

Việc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông bằng xe máy là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, đa phần các bậc phụ huynh ở Hà Tĩnh vẫn chưa chú trọng, thậm chí còn rất xem nhẹ vấn đề này.

Ngày nào cũng vậy, quanh nhiều cổng trường mầm non, tiểu học, THCS ở khu vực TP Hà Tĩnh, khi tiếng trống trường tan, các cô cậu leo vội lên xe, còn các bậc phụ huynh không hiểu sao lại quên mất việc đội MBH cho con. Theo ghi nhận của phóng viên, không ít phụ huynh tỏ ra thờ ơ với việc đội MBH cho trẻ nhỏ. Anh Nguyễn Hồng Đức (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nhà chỉ cách trường hơn 1 km nên tôi nghĩ cháu không cần mang mũ. Hơn nữa, đội mũ vào nặng khó chịu, có đội chúng cũng đòi bỏ ra nên về sau mình cũng quen không mang mũ nữa”. Cũng như anh Đức, nhiều bậc phụ huynh vẫn thường ngụy biện cho việc không đội MBH cho các bé với rất nhiều lý do khác nhau.

Đánh giá về vấn đề an toàn đối với trẻ nhỏ khi tham gia giao thông, ông Tô Quang Quyền - Trưởng phòng Trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: “Việc các bậc phụ huynh không đội MBH cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông bằng xe máy rất nguy hiểm và cần phải được cảnh báo. Theo thống kê của ngành Y tế, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, hậu quả vô cùng thương tâm mà nạn nhân trẻ em thường tử vong ngay tại chỗ hoặc mang thương tích nặng. Ông Quyền cũng cho hay, tỷ lệ trẻ em phải nhập viện do tai nạn giao thông là không ít, trong đó nhiều em nhỏ bị chấn thương sọ não nặng. Nếu như cùng một vụ tai nạn xảy ra với trẻ em và người lớn, khi trẻ nhỏ bị chấn thương đó thì khó phục hồi và tỷ lệ tử vong cao hơn so với người lớn.

Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn thờ ơ trong việc đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông bằng xe máy.
Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn thờ ơ trong việc đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non I (TP Hà Tĩnh) Bùi Thị Hòa cũng thừa nhận việc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông và cho rằng: “Các bậc phụ huynh nên dạy trẻ nhỏ ý thức tuân thủ việc đội MBH như một thói quen. Để trẻ tự có ý thức bảo vệ cơ thể ngay từ bé và mỗi khi tham gia giao thông, đồng thời hình thành ý thức tự bảo vệ bản thân mình”.

Theo Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh - Nguyễn Hữu Nghĩa, việc đội MBH cho trẻ em, thậm chí cho trẻ dưới 6 tuổi là việc làm hết sức cần thiết khi tham gia giao thông. Hiện nay, mặc dù TP Hà Tĩnh chưa có chủ trương bắt buộc đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi như các địa phương khác nhưng Phòng đã yêu cầu các trường có biện pháp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Về phía phụ huynh, khi đưa đón con em đến trường cần nêu cao ý thức và chấp hành đúng những quy định về ATGT để tránh hậu quả thương tâm không đáng có đối với chính con em mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast