Dự án CHOBA góp phần tích cực trong việc cải thiện vệ sinh cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ Dự án "Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra" (CHOBA) và triển khai kế hoạch giai đoạn 2014 - 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Dự án CHOBA chủ trì hội nghị.

Dự án cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra (CHOBA) do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ với mục đích cải thiện VSMT, giảm các bệnh lây nhiễm qua các nguồn nước; thay đổi thói quen hành vi vệ sinh của người dân tại 244 xã thuộc 8 tỉnh trong cả nước.

Tại Hà Tĩnh, có 35 xã/4 huyện (Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Nghi Xuân) được hưởng lợi dự án với số nhà tiêu hợp vệ sinh đăng ký là 15.000 và 3.125 số nhà tiêu hợp vệ sinh đăng ký ngoài. Tổng kinh phí tài trợ cho các gói hoạt động hơn 16 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2015.

Tính đến thời điểm này, các cấp Hội phụ nữ tại các vùng dự án đã vận động các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn làm 5.579 nhà vệ sinh, trong đó đã có 3.991 hộ được trao thưởng, 593 hộ đang chờ trao thưởng, 1.004 đang được thẩm định. Theo ước tính, tổng nguồn các cấp Hội đã vận động để làm công trình nhà tiêu hợp vệ sinh là 45 tỷ đồng, trong đó nguồn từ Đông Tây hội ngộ là 3,8 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội 1,396 tỷ đồng, còn lại chủ yếu là kinh phí từ người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao vai trò của Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong những kết quả đạt được của Dự án CHOBA trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao vai trò của Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong những kết quả đạt được của Dự án CHOBA trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao vai trò của Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong những kết quả đạt được của Dự án CHOBA trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, những kết quả này vẫn chưa đạt yêu cầu so với mục tiêu đặt ra.

Nguyên nhân chủ yếu do quy trình thực hiện vẫn chưa đạt yêu cầu dẫn đến xảy ra sự sai sót ảnh hưởng đến tiến độ của dự án; tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương đặc biệt là cấp xã chưa cao; vai trò tham mưu nòng cốt của của hội viên hội phụ nữ chưa được khẳng định; Ban chỉ đạo chưa thực sự chung tay trong quá trình thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định, đây là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa thực sự lớn. Vì vậy, thời gian tới, cấp xã cần vào cuộc một cách quyết liệt, thực hiện dự án theo khung kế hoạch, có sự phân công chi tiết, cụ thể, lên kế hoạch lộ trình thực hiện đưa vào nội dung để đánh giá thi đua khen thưởng cán bộ; việc tổ chức thực hiện trên cơ sở đánh giá rà soát công trình phải thực sự cơ bản; xem xét tổ chức động viên nguồn của người dân bằng hình thức tuyên truyền để người dân thực hiện; huy động mọi lực lượng để giúp người dân trong quá trình triển khai xây dựng công trình; Hội phụ nữ phải thường xuyên liên tục báo cáo với Chủ tịch xã về tiến độ thực hiện; các sở ban ngành cấp tỉnh, Ngân hàng Chính sách tỉnh cần tạo điều kiện tối đa để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án; các cơ quan tuyên truyền về dự án bằng những mẫu hình cụ thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast