Hóa giải "bài toán" ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Dự kiến tháng 8/2019, Nhà máy Xử lý rác thải Can Lộc (Hà Tĩnh) có công suất 50 tấn/ngày sẽ vận hành chạy thử và đưa vào sử dụng. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tồn tại trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Nan giải vấn đề rác thải

Là vùng trung tâm của huyện Can Lộc, ước tính mỗi ngày, thị trấn Nghèn phát sinh khoảng 10 tấn rác thải từ sinh hoạt của người dân. Nhiều năm qua, Hợp tác xã (HTX) môi trường địa phương luôn phải "đau đầu" với vấn đề xử lý rác thải.

Hóa giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

Bãi tập kết rác thải thị trấn Nghèn thường xuyên "quá tải" do lượng rác trên địa bàn phát sinh lớn

Ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc HTX môi trường thị trấn Nghèn cho biết: “Với khối lượng lớn rác thải mỗi ngày, 20 lao động đã phải chia nhau làm việc hết công suất. Không chỉ thu gom mà khâu vận chuyển, chôn lấp cũng đã khiến chúng tôi mất nhiều thời gian, đó là chưa kể tình trạng ô nhiễm môi trường do rò rỉ nguồn nước trong quá trình xử lý, chôn lấp".

Hóa giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

Công nhân HTX Môi trường thị trấn Nghèn vận chuyển rác thải rắn ra bãi rác

Không riêng thị trấn Nghèn, thời gian qua, các địa phương khác trên địa bàn huyện Can Lộc cũng rất "chật vật" trong xử lý rác thải sinh hoạt. Ước tính, mỗi ngày, toàn huyện có khoảng 40 - 50 tấn rác thải rắn được thải ra trên địa bàn.

Để xử lý, nhiều bãi rác địa phương đã "vạn bất đắc dĩ" phải xử lý thủ công là đốt hoặc chôn lấp. Giải pháp này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và để lại nhiều hệ lụy lâu dài.

Ông Nguyễn Duy Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc chia sẻ: "Thời gian qua, xử lý rác thải trên địa bàn đang là bài toán nan giải đối với các HTX môi trường cũng như chính quyền địa phương. Để giải quyết vấn đề này, huyện đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Theo đó, nhà máy xử lý rác thải Can Lộc đã hình thành dáng vóc trên khuôn viên rộng 6ha ngay trên nền bãi tập kết rác thải của thị trấn Nghèn".

Hóa giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

Nhà máy Xử lý rác thải Can Lộc đã thành hình

Tháng 8 sẽ đưa vào vận hành chạy thử

Những ngày này, công nhân Công ty Xử lý môi trường Can Lộc đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc lắp đặt dây chuyền phân loại rác thải để chuẩn bị cho hoạt động chạy thử. Đây là hệ thống xử lý rác hữu cơ và các loại rác khó phân hủy đã được Bộ KH&CN cấp bằng sáng chế.

Hóa giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

Công nhân đang khẩn trương lắp đặp dây chuyền xử lý rác thải để kịp vận hành trong tháng 8

Anh Đặng Văn Tôn - Phó giám đốc Công ty Xử lý môi trường Can Lộc cho biết: “Rác đưa vào nhà máy phải qua dây chuyền xử lý phân loại rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành việc lắp đặt dây chuyền và đang tiến hành xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nhập vật tư để xây lò đốt”.

Hóa giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

Nhà máy xử lý rác thải Can Lộc có tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng

Với tổng mức đầu tư 45 tỷ, Nhà máy Xử lý rác thải huyện Can Lộc sẽ vận hành theo quy trình khép kín. Sau dây chuyền xử lý rác thải, lò đốt, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng xưởng sản xuất phân hữu cơ từ nguồn rác hữu cơ và xưởng sản xuất hạt nhựa tái chế từ rác thải ni lông, chai nhựa. Số rác khó phân hủy còn lại mới được đem vào lò đốt. Việc thực hiện quy trình khép kín này sẽ giảm đáng kể chi phí, đồng thời cũng hạn chế được tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hóa giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở Can Lộc

Dây chuyền xử lý rác thải của nhà máy rác Can Lộc có công suất 50 tấn/ngày

“Việc đưa vào vận hành nhà máy rác trên địa bàn trong giai đoạn 1 từ nay đến năm 2025 sẽ là giải pháp bền vững giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải đang gây bức xúc trong đời sống sinh hoạt của nhân dân. Sự hình thành của nhà máy cũng là kết quả của cả quá trình kêu gọi, tìm hiểu, xúc tiến đầu tư của huyện. Trước mắt để chuẩn bị cho việc vận hành và đưa nhà máy rác vào hoạt động, huyện đã xây dựng kế hoạch mua 4 xe vận chuyển rác chuyên dụng cho 4 cụm toàn huyện với kinh phí mỗi xe hơn 1 tỷ đồng” - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Duy Cường nhấn mạnh.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast