Hòa Hải chồng chất khó khăn sau lũ

Sau khi lũ rút, người dân Hòa Hải (Hương Khê - Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với muôn ngàn khó khăn. Hệ thống hạ tầng bị phá hỏng nghiêm trọng, nguy cơ thiếu đói và dịch bệnh hiện hữu...

Cầu tràn Tân Hòa bị hư hỏng nặng, người dân phải đi lại bằng thuyền
Cầu tràn Tân Hòa bị hư hỏng nặng, người dân phải đi lại bằng thuyền
Trận lũ đã làm hư hỏng nặng nề nhiều công trình hạ tầng của địa phương với tổng thiệt hại ước tính trên 10 tỷ đồng. Đặc biệt hệ thống cầu cống bị phá hủy nặng nề. Hiện tại cây cầu gỗ Rôộc Lăn- con đường giao thông chính của xóm 21 đã bị cuốn trôi. Nguy hiểm hơn, cầu tràn Tân Hòa bắc qua sông nối liền 3 xóm (1,2,3) với trung tâm xã đã bị lũ làm sập nặng nề. Những ngày này, người dân phải dùng thuyền làm phương tiện lưu thông, rất vất vả và nguy hiểm.

Anh Nguyễn Thanh Dương (xóm 2 xã Hoà Hải) cho biết: “ Bây giờ lũ đã rút, nhưng chúng tôi lại bị cô lập chưa biết đến bao giờ. Khó khăn nhất là hơn 300 học sinh từ cấp học mầm non đến cấp 3 của 3 xóm phải đi thuyền qua sông để đến lớp. Nhà tôi có 4 đứa con đang đi học, để đảm bảo an toàn bố mẹ phải thay nhau đưa chúng qua sông”.

Nguy cơ thiếu đói cũng đang hiện hữu ở Hòa Hải bởi trận lũ năm nay ập đến trong khoảng thời gian nhân dân xã vừa thu hoạch diện tích lúa hè thu muộn. Không ít gia đình đã không kịp phơi phong, cất trữ nên lúa bị ướt. Theo thống kê sơ bộ toàn xã có khoảng 150 tấn lúa đã gặt bị hư hỏng. Bên cạnh đó, 160 ha lúa mùa đang trong giai đoạn làm đòng và hơn 30 ha ngô, rau vụ đông hoàn toàn mất trắng.

Đến với người dân Hòa Hải sau cơn lũ, các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã ủng hộ xã hơn 800 thùng mì tôm, 50 thùng lương khô, 50 thùng nước suối, 100 suất quà (trị giá 500 ngàn đồng/suất)…

Chiến sỹ Đồn 569 giúp nhân dân Hòa Hải dựng lại nhà cửa
Chiến sỹ Đồn 569 giúp nhân dân Hòa Hải dựng lại nhà cửa

Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thị Huyền cho biết: Hòa Hải đang cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành để ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, đặc biệt là đối với giống, phân bón để sản xuất vụ đông. Trong việc sửa chữa các công trình hạ tầng để phục vụ sinh hoạt và sản xuất, Hòa Hải đang đối mặt với khó khăn lớn. Kinh phí để sửa chữa 2 cây cầu Rôộc Lăn và Tân Hòa (hơn1,5 tỷ đồng) nằm ngoài khả năng của địa phương. Nhân dân Hòa Hải mong muốn các cấp, ngành chuyên môn sớm khảo sát và có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp để có thể đảm bảo sinh hoạt, sản xuất và đặc biệt là việc học tập của con em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast