Hội thảo nâng cao nhận thức cho nhân dân về biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày 20, 21, Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh (HCCD) đã tổ chức hội thảo Nâng cao nhận thức của cộng đồng và chia sẻ thực trạng về tình hình biến đổi khí hậu hiện nay tại 2 huyện Lộc Hà và Vũ Quang. Đại diện lãnh đạo các xã ở 2 huyện đã đến dự và bàn thảo một số tình hình liên quan đến biến đổi khí hậu tại địa phương.

Đại diện lãnh đạo huyện Lộc Hà trình bày về những hậu quả của Biến đổi khí hậu tại địa phương
Đại diện lãnh đạo huyện Lộc Hà trình bày về những hậu quả của Biến đổi khí hậu tại địa phương

Theo nhận định của các nhà khoa học , trong 2 thập kỷ gần đây khí hậu Hà Tĩnh có sự chuyển biến bất thường. 2 yếu tố khí hậu tăng lên rõ rệt nhất là số đợt nắng nóng và số ngày nắng nóng, cứ mỗi thập kỷ lại có thêm 3 ngày nắng nóng với mức nhiệt tăng từ 0,14 – 0,25 độ C, trung bình mỗi năm người dân Hà Tĩnh phải sống chung với khoảng 50 ngày khô nóng. Kết quả là, trong 50 năm qua, nhiệt độ trung bình ở Hà Tĩnh tăng lên 0,7 – 1 độ C – vào loại cao nhất ở Việt Nam. Cùng với đó, những hiện tượng thiên tai như hạn hán, xâm mặn, bão, lũ, sụt lở đất… cũng tăng lên. Vũ Quang và Lộc Hà là 2 huyện miền núi và miền biển đều trực tiếp chịu nhiều ảnh hưởng của các hiện tượng biến đổi khí hậu, hầu như năm nào nhân dân cũng phải hứng chịu những mất mát về người và của do thiên tai gây nên, trong khi đó nhận thức của nhân dân về vấn đề này hầu như chưa thật cụ thể.

Hạn hán - biểu hiện cụ thể của biến đổi khí hậu. Ảnh: tuoitre.vn

Tại hội thảo, cán bộ TT nghiên cứu tài nguyên môi trường Đại học Quốc gia Hà Nội và Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh cũng đã nêu lên những kết quả nghiên cứu về thực trạng biến đổi khí hậu ở 2 huyện Vũ Quang và Lộc Hà đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và khả năng ứng biến với vấn đề này cho nhân dân. Trong đó việc tăng cường tuyên truyền về biến đổi khí hậu qua các kênh thông tin được coi là giải pháp đầu tiên. Ngoài ra, các địa phương cần lồng nghép việc thích ứng với biến đổi khí hậu vào chiến lược phát triển KT – XH cũng như các chính sách của mình đồng thời tạo ra cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp và cộng đồng tham gia vào việc ngăn chặn biến đổi khí hậu; Tăng cường các hoạt động bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường biển và các công trình thủy lợi; Nghiên cứu ứng dụng các loại giống cây, con có khả năng thích ứng với sự biến đổi của thiên nhiên.

Tại hội thảo các xã đã chia thành các nhóm thảo luận và đưa ra giải pháp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm của địa phương trong việc ứng phó và hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu.

Những thông tin và các giải pháp mà các cán bộ nghiên cứu đưa ra tại hội thảo sẽ được lãnh đạo địa phương truyền đạt lại cho bà con nhằm nâng cao năng lực nhận thức về biến đổi khí hậu hướng tới việc giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast