Hú vía Hố Hô!

Mưa lớn trên diện rộng trong những ngày qua ở Hương Khê đã làm cho nước từ thượng nguồn đổ về lòng hồ Nhà máy thủy điện Hố Hô với khối lượng cực lớn. Nước lũ dâng vượt tràn đã cuốn trôi một tổ máy, đồng thời phá hỏng toàn bộ hệ thống phát điện của nhà máy...

Nước lũ ầm ầm đổ về hồ thủy điện, kéo theo bạt ngàn củi, gỗ và rác rưởi trên rừng xuống, tấp đầy phía cửa xả lũ trong khi hệ thống điều khiển không hoạt động được vì mất điện.

Các lực lượng quân đội và công nhân nhà máy xử lý rác để xả nước, đảm bảo an toàn đập
Các lực lượng quân đội và công nhân nhà máy xử lý rác để xả nước, đảm bảo an toàn đập

Cửa xả lũ không mở được, hàng triệu khối nước cuộn cuộn đổ về cứ thể dâng lên trong sự hốt hoảng của cán bộ, công nhân trực hôm đó.

Đến trưa ngày 3-10, lũ đã vượt cao trình thân đập (cao 72 mét) hơn 1,5 mét. Từ độ cao hơn 70 mét này, nước đổ xuống tạo thành một dòng thác khổng lồ, mù mịt phía hạ lưu. Nước xoáy vào một số cửa của thân đập đe dọa đến nguy cơ vỡ đập. Không có điện để kéo cánh van xả lũ, cán bộ công nhân viên nhà máy bất lực khoanh tay nhìn thác nước đổ xối xả mù trời trong nỗi lo tột cùng.

Kéo điện từ ngoài vào để vận hành cửa van cống xả
Kéo điện từ ngoài vào để vận hành cửa van cống xả

Nguy cơ đập vỡ ngày càng hiện hữu. Nếu đập vỡ, hàng chục triệu m3 nước treo trên độ cao hơn 70m so với mực nước biển ập sẽ nhấn chìm hàng ngàn hộ dân của 12 xã thuộc huyện Hương Khê và một số xã của tỉnh Quảng Bình...

Tin về đập thủy điện Hố Hô có nguy cơ vỡ được tốc báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan cùng huyện Hương Khê huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng lực lượng tại chỗ tiến hành di dời khẩn cấp gần 13 ngàn dân đến nơi trú ẩn an toàn. Một cuộc hội ý khẩn đã diễn ra để tìm các phương án cứu đập.

Phó Giám đốc Cty CPĐT&PT Điện Miền Bắc 1 (chủ đầu tư thủy điện Hố Hô) tức tốc đáp máy bay về hiện trường trong chiều cùng ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, sau khi báo cáo tình hình với các cơ quan cấp trên đã đề nghị Quân khu 4 cho lực lượng công binh vào để nếu cần thì phải tính đến phương án nổ mìn, mở đường thoát lũ.

Ngay trong đêm 3-10, lực lượng công binh Quân khu 4 đã đến hiện trường, nhưng may thay, thời điểm đó mưa đã ngớt và nước lũ cũng hạ xuống nhiều... Nhưng, hàng chục cán bộ, công nhân nhà máy vẫn tiếp tục với việc dọn dẹp gỗ trên mặt đập, sửa chữa máy nổ, cấp điện để tiếp tục tời cửa van xả nước để mở cống xả nước...

Sáng mồng 4-10, mới tinh mơ nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim cùng đoàn công tác tỉnh đã có mặt tại hồ thủy điện Hố Hô để kiểm tra tình hình. Đoàn thở phào nhẹ nhõm khi biết nước lũ đã rút xuống được 7m so với cao điểm trước đó một ngày.

Dẫu thế, Chủ tịch Võ Kim Cự vẫn yêu cầu các lực lượng thu dọn những đống củi khổng lồ trong lòng hồ, trên thân đập và các cống xả để bảo đảm xả lũ tốt nhất. Về phía Nhà máy thủy điện, cần khẩn trương kéo điện từ nơi khác đến để mở cống thoát lũ hết công suất; tiến hành xả lũ xuống cao trình 40 mét để đảm bảo an toàn thân đập.

Ông Bùi Lê Bắc – Chánh văn phòng BCH PCLB Hà Tĩnh cho biết: đến trưa 5-10, nước trong hồ đã ở dưới cốt 60, công trình đã đảm bảo an toàn nhưng về lâu dài vẫn còn nhiều vấn đề nên không thể chủ quan được.

Nhiều người cho rằng, Đập thủy điện Hố Hô không vỡ là do may mắn. Nhưng đây cũng là một lời cảnh tỉnh cho vấn đề an toàn ở công trình thủy điện này trong mùa mưa bão. Lãnh đạo Nhà máy thủy điện Hố Hô cần rút kinh nghiệm từ đợt mưa lũ bất thường này

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast