Hút thuốc lào – Thói quen dễ nghiện, khó bỏ...

Chỉ mới du nhập gần 10 năm trở lại đây nhưng hút thuốc lào dường như đã trở thành thói quen không thể thiếu trong đời sống thường ngày của giới trẻ Hà Tĩnh. Người già hút thuốc lào là một nhẽ, nhưng hiện nay thanh niên, học sinh hút thuốc lào đang trở thành một hiện tượng khá phổ biến, đáng quan tâm

Hút thuốc lào đang trở thành '' mốt"của giới trẻ

Có thể nói, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố, các quán bán nước chè, thuốc lào mọc lên như nấm sau mưa. Nhiều nhất có thể kể đến là tuyến đường Phan Đình Phùng, đường Trần Phú tập trung hàng chục quán và tất cả các quán này đều có bán thuốc lào. Và dường như, kinh doanh mặt hàng này cũng đang là nghề một vốn bốn lời.

Quán nước chè, thuốc lào mọc lên như nấm sau mưa ở nhiều tuyến đường chính của TP Hà Tĩnh
Quán nước chè, thuốc lào mọc lên như nấm sau mưa ở nhiều tuyến đường chính của TP Hà Tĩnh

Chỉ cần sắm vài bộ bàn ghế, một số mặt hàng đơn giản như ít quả xoài, quả ổi, vài gói thuốc lá và thứ quan trọng nhất không thể thiếu đó là thuốc lào và điếu cày thì đã có thể thành một chủ quán thuốc lào vỉa hè. Vốn nhỏ nhưng lợi nhuận thu được lại không hề nhỏ chút nào. Chẳng thế mà nhiều chủ quán không muốn nghỉ bán dù thời tiết có mưa lạnh đến đâu, Mỗi đêm các quán thuốc lào này phải có đến hàng trăm lượt khách ra vào, cứ mỗi cốc nước chè chủ quán lại thu hai ngàn đồng chưa kể tiền thuốc lào. Tính sơ sơ, lợi nhuận mà các chủ quán thu được mỗi đêm cũng lên đến vài trăm nghìn. Và để khách vào quán mình ngày càng đông thì mỗi chủ quán lại có những cách thu hút khách riêng.

Theo chị Hiền, một chủ quán thuốc lào trên đường Phan Đình Giót cho biết: “Mỗi ngày quán phục vụ hàng trăm lượt khách chủ yếu là đến uống nước chè và hút thuốc lào cho nên lúc nào tôi cũng phải chuẩn bị ít nhất 2 loại thuốc lào, một vài cây điếu thật đẹp và khi hút réo thật kêu thì mới mong giữ được họ. Đa số lại là học sinh và thanh niên nên nếu không khéo chiều họ sẽ đi quán khác ngay”.

Tại sao giới trẻ lại hút thuốc lào ngày càng nhiều?

Với suy nghĩ hút thuốc lào không độc bằng thuốc lá vì đã được lọc qua nước, đại đa số bộ phận thanh thiếu niên Hà Tĩnh bây giờ đã từ bỏ thói quen hút thuốc lá và quay sang “đá ” thuốc lào. Hình ảnh cây điếu và gói thuốc lào đang tràn ngập ở khắp các quán cà phê, các quán nước vỉa hè trên địa bàn thành phố. Hút thuốc lào bây giờ đang được xem như “mốt” của một bộ phận thanh thiếu niên, vào quán nước chè mà không biết hút thuốc lào thì bị bạn bè chê là nhà quê ngay.

"Nhớ ai như nhớ thuốc lào..."
"Nhớ ai như nhớ thuốc lào..."

Hoàng, một học sinh lớp 11 kể lại lần đầu tiên hút thuốc lào của mình: “Nghe bạn bè chê bai nhiều quá nên vì sĩ diện, em đã liều thử một lần cho biết. Sau tiếng kêu như còi tàu hỏa phát ra từ cái nỏ của ống điếu chưa đầy 30 giây, đầu óc em quay cuồng, mồ hôi vã ra như tắm, chân tay run lẩy bẩy, người nằm vật ra giữa đất và bắt đầu nôn mửa, phải đến hơn 5 phút sau em mới hoàn hồn tỉnh lại. Nhưng sau lần đó em đã quen hơn và bây giờ mỗi ngày hút bốn đến năm điếu là chuyện thường.”

Sau khi tìm hiểu tôi thấy rằng, sở dĩ thói quen hút thuốc lào ngày càng phổ biến là vì giá cả của nó khá mềm, chỉ cần “ giắt lưng ” mươi ngàn trong túi là đã có thể mời bạn bè một chầu thuốc lào thoải mái. Bên cạnh đó, quán hàng thuốc lào thường có vị trí thoáng mát nên rất tiện cho việc giao lưu ,tụ tập của giới trẻ. Sau nữa cũng phải kể đến nguyên nhân từ các chủ quán, họ có rất nhiều chiêu để thu hút các thượng đế.

Những hệ lụy

Theo các nhà nghiên cứu ,tuy việc hút thuốc lào đã được lọc qua nước điếu, nhưng các chất độc khác do khói thuốc gây ra không phải là vô hại. Thế giới hiện rất quan tâm đến vấn đề này. Trong cây thuốc lào cũng có các chất độc, chủ yếu là nicotin, hàm lượng thay đổi từ 2 – 10% có thể tới 16%. Trong khói thuốc lào có những yếu tố nguy hiểm dễ gây ra bệnh nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng không tốt đến tuần hoàn, hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết. Và thuốc lào cũng là một trong những tác nhân hàng đầu gây nên các căn bệnh nan y như: Ung thư phổi, ung thư vòm họng...

Khói thuốc lào được lọc một phần qua nước ở trong điếu, nhưng chẳng bao lâu nước điếu cày bão hòa và không giữ được nicotin nữa. Hiện nay có hai loại thuốc lào đang được các quán hàng bán thông dụng nhất đó là loại Hàng gà ( loại bao màu vàng có ghi rõ nơi sản xuất) và thuốc lào nặng (loại này do chủ quán tự đặt tên, nhập về đóng gói và hoàn toàn không rõ nguồn gốc sản xuất). Ngay cả người bán khi nhập hàng về cũng không thể biết được nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm như thế nào? Khi đưa vấn đề này trao đổi với chị Quế, một chủ quán thuốc lào trên đường Phan Đình Phùng thì được chị cho biết: “Tôi mua hàng từ một người thường xuyên đến bỏ mối và thực sự cũng không hề biết về nguồn gốc và chất lượng của mặt hàng.”

Theo anh Hồ Sỹ Long, một người đã có thâm niên 8 năm hút thuốc lào: “Lúc đầu, khi mới tập hút mình chỉ dám thử loại thuốc lào nhẹ (loại Hàng Gà) nhưng bây giờ hút thuốc đó không còn đủ “phê” nữa, phải chuyển sang loại nặng hơn”.

Mặc dù đã chuyển sang loại thuốc nặng hơn nhưng theo anh Long, một ngày anh vẫn phải chạy ra quán thuốc lào ít nhất là ba lần và mỗi lần cũng phải hút vài ba điếu thuốc thì trong người mới cảm thấy “dễ chịu”. Để thấy rằng, những người nghiện thuốc lào cũng vất vả và tốn kém không thua gì so với nghiện thuốc lá. Một phép tính đơn giản, mỗi ngày một người hút thuốc lào ít nhất là ba lần thì mỗi tháng cũng đã mất đứt trên dưới hai trăm ngàn đồng. Bên cạnh đó, quán hàng thuốc lào cũng là nơi tụ tập đông người phần đông là giới trẻ nên không thể tránh khỏi những hiềm khích, chấp nhặt vì những câu nói không có đầu đuôi. Thực tế cũng đã xảy ra rất nhiều trường hợp thương tâm do đánh lộn gây thương tích phải nhập viện.

Lời kết

Nhiều người cho rằng, hút thuốc lào muốn bỏ lúc nào cũng được và tác hại ít hơn thuốc lá nên số lượng người hút thuốc lào ngày càng tăng nhanh. Trên thực tế, thuốc lào là một thứ rất dễ nghiện và khó bỏ, Chẳng thế mà trong ca dao Việt Nam xưa đã có câu: “Nhớ ai như nhớ thuốc lào/Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”. Hiện nay, cả xã hội đang lên án hành vi hút thuốc lá coi đó là tác nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người nhưng ít ai nghĩ rằng, thuốc lào cũng độc hại không kém. Vì vậy, việc hút thuốc lào của thế hệ trẻ hôm nay chưa được gia đình và cả cộng đồng thực sự quan tâm và ngăn chặn.

Thiết nghĩ cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về những tác hại mà thuốc lào mang lại. Đồng thời mỗi một thanh thiếu niên phải nhận thức sâu sắc hơn tác hại của thuốc lào không chỉ đối với sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng đến thế hệ mai sau để nói không với nó. Bên cạnh đó, các bậc làm cha làm mẹ phải thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em ,bởi chỉ cần hút thử là có thể quen ngay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast