Khởi nguồn yêu thương từ khu vườn của mẹ

(Baohatinh.vn) - Thay vì gò bó con trong không gian nhà chật hẹp hay các thiết bị công nghệ, không ít gia đình ở Hà Tĩnh đang dùng chính vườn rau, hoa của mình để được gần gũi với con và dạy con nhiều bài học ý nghĩa trong cuộc sống.

Khởi nguồn yêu thương từ khu vườn của mẹ

Sau những ngày làm việc căng thẳng, chị Thương (Thạch Tân, Thạch Hà) dành thời gian vừa thư giãn, vừa chơi cùng con bên vườn rau gia đình.

Kết thúc một ngày làm việc tại cơ quan, chị Trần Thị Thương (xã Thạch Tân, Thạch Hà) chỉ muốn nhanh trở về nhà để được thư giãn và vui chơi với con khi cả nhà cùng chăm sóc từng luống rau, cây hoa trong vườn.

Chị Thương cho biết: Tôi muốn Nam San - con trai tôi được khám phá và sống hòa mình cùng thiên nhiên, cây cỏ hơn, vì vậy, dù con mới hơn 2 tuổi nhưng tôi đã cho con ra vườn cùng mẹ. Ngoài việc để con tự khám phá, tự hỏi mẹ những điều con muốn biết, tôi chỉ cho con biết từng loại cây, nói cho con hiểu cách chăm sóc cây vất vả như thế nào để có được quả ngọt...

Những hành động tưởng chừng nhỏ bé mỗi ngày nhưng đã góp phần gắn kết tình cảm mẹ con và mang đến những bài học lớn trong cuộc sống cho cậu con trai bé bỏng. Cậu bé Nam San thể hiện rõ sự hứng thú khi được chơi trong vườn, được ngắm nhìn những loại cây, loại rau tự tay mình trồng và chăm bón lớn lên như thế nào. Và hơn cả, khi được tự tay thu hoạch rau, quả sạch trong vườn, Nam Sam dường như biết quý hơn thành quả lao động của mình, cảm thấy được ăn ngon miệng và vui vẻ hơn mỗi ngày.

Khởi nguồn yêu thương từ khu vườn của mẹ

Khi trồng cây, trẻ được vận động, hoạt động, được tiếp nhận các kỹ năng lao động qua đó, giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên và môi trường hơn.

Không có vườn để trồng cây, chị Thủy Tiên (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) dạy con cách trồng cây trong chậu. Chị cho biết: “Nhìn con hào hứng mỗi sáng thức dậy chạy ngay ra sân nhìn từng chậu cây, chậu hoa phát triển rồi mỗi chiều đi học về không quên việc tưới nước cho các “bạn cây” là tôi biết việc làm của mình đã ít nhiều thành công”.

Tuy nhiên, cho con cùng trồng cây không tránh khỏi những khi con khiến mẹ phải hoảng hốt vì giẫm đổ cây, bẻ cành, cả người lấm lem bùn đất... thậm chí khiến mẹ phải cau có vì mất nhiều thời gian ở vườn hơn. Thế nhưng, những kết quả mang lại khi trẻ được tham gia trồng cây hẳn rằng sẽ còn xứng đáng hơn đó rất nhiều.

Đó là khi trồng cây, trẻ được vận động, hoạt động, được tiếp nhận các kỹ năng lao động như tưới nước, vun, xới... qua đó, giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên và môi trường hơn. Đồng thời, rèn luyện cho trẻ tính kiên nhẫn, trách nhiệm và sống có tình cảm hơn. Được chơi ngoài trời cũng giúp con phát triển tốt các tính cách: Trẻ trở nên tò mò, ưa mạo hiểm, khám phá và tự biết tạo động lực cho bản thân, cũng như có khả năng hiểu và chấp nhận thử thách cao hơn.

Trẻ cũng sẽ có được những kiến thức phong phú hơn về cây cỏ, côn trùng và thế giới bao la của bên ngoài. Cuối cùng, để kết thúc buổi trồng cây lý thú, mẹ đừng quên dạy con rửa tay bằng nước và xà phòng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast