Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

(Baohatinh.vn) - Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hoàn lưu bão số 6 sẽ khiến vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, có thời điểm kèm dông, lốc, gây nguy hiểm cho hoạt động lưu thông hàng hải và đánh bắt trên biển.

Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

Thời điểm này, trên vùng biển Hà Tĩnh đã bắt đầu có sóng to, gió lớn.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho hay: Bão số 6 đang hoạt động trên khu vực Biển Đông, chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và hướng về phía đất liền các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ, trong đó có Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, với sự tồn tại của không khí lạnh đang chi phối thời tiết trên toàn khu vực nên bão số 6 khi đi vào vùng ven biển sẽ suy yếu dần và ảnh hưởng không nhiều đến thời tiết đất liền khu vực tỉnh ta.

Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

Tàu thuyền neo đậu tại Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).

Theo ông Trần Đức Bá, dù không tác động nhiều tới đất liền nhưng ảnh hưởng của bão số 6 tới thời tiết trên biển thì rất cần phải lưu ý.

Cụ thể, từ đêm 19 tới ngày 21/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó là kết hợp giữa không khí lạnh và hoàn lưu bão số 6, trên vùng biển Hà Tĩnh liên tục có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, có thời điểm còn kèm theo dông, lốc. Hình thái thời tiết này gây nhiều nguy hiểm cho toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động trên biển.

Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

Ngư dân vào neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Cửa Sót do thời tiết trên biển xấu

Do Hà Tĩnh chưa có lệnh cấm biển, vì vậy, việc tuyên truyền, thông tin tới bà con và các đơn vị về ảnh hưởng của bão số 6 cũng như tác động hoàn lưu bão kết hợp không khí lạnh tới thời tiết trên biển để ngư dân không ra khơi trong thời gian này là hết sức cần thiết, nhằm tránh các sự cố đáng tiếc.

Thực tế thời gian qua ở Hà Tĩnh cũng đã xảy ra một số vụ việc gây thiệt hại về người do bà con ngư dân ra khơi trong thời tiết xấu. Vậy nên, để tránh xảy ra thêm các tai nạn đáng tiếc liên quan tới ngư dân ra khơi trong lúc sóng to, gió lớn là điều được lực lượng chức năng và địa phương ven biển Hà Tĩnh hết sức lưu tâm.

Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

Tất cả tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão được lực lượng chức năng Hà Tĩnh hướng dẫn, hỗ trợ giằng néo đúng kỹ thuật, quy định, tránh va đập gây hư hỏng.

BĐBP tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, nhất là đồn biên phòng đóng ở các địa phương ven biển Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh…, cần phải bám sát địa bàn, kiên quyết không để ngư dân ra khơi trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn.

Đại tá Hoàng Viết Dũng – Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho hay: Ngay khi có thông tin về bão số 6 đi vào Biển Đông, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức bắn pháo hiệu, phát tín hiệu cảnh báo và thông tin tới bà con ngư dân nắm bắt về cường độ, mức độ ảnh hưởng cũng như hướng di chuyển của cơn bão. Tới thời điểm này, toàn bộ 3.675 tàu thuyền với 14.393 ngư dân trên địa bàn tỉnh đã tìm nơi neo đậu tránh trú an toàn.

Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các đơn vị, địa phương ven biển quản lý chặt, không để tàu thuyền ra khơi trong lúc có sóng to, gió giật mạnh.

Cũng theo Đại tá Hoàng Viết Dũng, cùng với việc hướng dẫn, hỗ trợ bà con ngư dân giằng néo tàu, thuyền đúng kỹ thuật, quy định, tránh va đập gây hư hỏng mạn tàu và các thiết bị trên tàu, BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch ứng phó trước diễn biến của bão số 6 với lực lượng thường trực 290 cán bộ, chiến sĩ.

Đơn vị còn bố trí 21 cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 (trụ sở đóng ở xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) cùng các phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Kiên quyết không để ngư dân ra khơi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

Việc tuân thủ đúng khuyến cáo của các lực lượng chức năng góp phần đảm bảo an toàn cho bà con ngư dân.

Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh thông tin, tính tới sáng sớm 19/10, tại các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão Cửa Sót (Lộc Hà), Cửa Hội – Xuân Phổ (Nghi Xuân) và Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên), có tổng cộng trên 378 tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh vào neo đậu tránh bão số 6.

Để tránh các trường hợp ngư dân tự ý ra khơi trong thời điểm ảnh hưởng bão số 6, BQL các cảng cá Hà Tĩnh đang phối hợp với lực lượng BĐBP, Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển và các địa phương ven biển tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast