Luôn chủ động mọi tình huống để ứng phó với thiên tai, bão lũ

(Baohatinh.vn) - Đó là yêu cầu mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đặt ra tại hội nghị đánh giá công tác Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, diễn ra chiều nay (27/4).

luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chỉ đạo hội nghị

Đánh giá lại công tác PCTT-TKCN năm 2016, ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Năm 2016, tỉnh ta chịu tác động trực tiếp của 5 trận lũ, trong đó có 2 trận lũ lớn xẩy ra liên tiếp vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11 gây thiệt hại lớn về người và đặc biệt là cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, tỉnh cũng chịu ảnh hưởng nhiều đợt mưa lớn, rét đậm, rét hại, nắng nóng, hạn hán kéo dài, lốc xoáy và tai nạn tàu cá trên biển... Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2016 ước tính hơn 1.872 tỷ đồng.

luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu

Ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê: Cần nâng cao nhận thức cho người dân trước các tình huống phòng chống thiên tai, đặc biệt là quán triệt chỉ huy tại chỗ, bố trí lực lượng, phương tiện ngay trong từng gia đình thì mới đem lại hiệu quả cao.

“Từ thực tiễn công tác PCTT-TKCN những năm qua, đặc biệt là công tác ứng phó với lũ lụt trong năm 2016 giúp chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm, trong đó công tác dự báo, cảnh báo cần được coi trọng và đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác; PCTT phải dựa vào dân và chính quyền cơ sở là chính; công tác tuyên truyền và vai trò, năng lực tổ chức, chỉ huy của cấp xã với phương châm “4 tại chỗ” là vô cùng quan trọng đối với từng địa phương...”, ông Việt chia sẻ.

Tại hội nghị, một số ngành, đơn vị, tiểu ban và chính quyền địa phương cũng chỉ ra những tồn tại trong công tác PCTT-TKCN trong năm 2016.

luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu

Đại tá Nguyễn Hữu Thông – Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đại tá Nguyễn Hữu Thông – Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cho rằng: Công tác nắm và dự báo tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chưa sát với thực tế diễn biến. Việc bảo đảm các trang thiết bị như phương tiện, vật chất, dụng cụ bảo hộ cho lực lượng trực tiếp tham gia khắc phục chưa đáp ứng yêu cầu...

luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh: Đúc rút kinh nghiêm từ việc vận hành xả lũ các hồ chứa năm 2016, công ty sẽ điều chỉnh các phương án nhằm đảm bảo an toàn công trình và đảm bảo dân sinh trong mùa mưa lũ năm 2017

Nhận định về diễn biến thời tiế, ông Trần Bá Đức – Giám đốc Đài Khí tượng, thủy văn cho hay: Năm 2017, bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Hà Tĩnh ở mức thấp nhưng do chịu ảnh hưởng của El Nino, tính bất quy luật của bão và áp thấp nhiệt đới tăng cao và thường xuyên xuất hiện các cơn bão có đường đi dị thường, khó dự báo; nắng nóng trong năm xuất hiện muộn và kết thúc muộn với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 39-40oC, riêng vùng núi có khả năng vượt ngưỡng 40oC…

luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trao bằng khen của BCĐ trung ương về PCTT-TKCN cho các tập thể có thành tích xuất sắc

luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu
luon chu dong moi tinh huong de ung pho voi thien tai bao lu

... và trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đánh giá cao về công tác PCTT-TKCN trong năm 2016 khi cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt; công tác chuẩn bị trước, trong và sau mưa lũ rất tốt, đặc biệt đã kịp thời cứu nạn, cứu trợ và khôi phục sản xuất; các cơ quan báo chí - truyền thông tạo hiệu ứng tốt trong tuyên truyền, kêu gọi hỗ trợ cho người dân vùng lũ.

Để công tác PCTT–TKCN trong năm 2017 đạt hiệu quả cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các tiểu ban, địa phương, đơn vị phải luôn trong thế chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai.

Theo đó, công tác dự báo phải cập nhật thường xuyên liên tục để cảnh báo kịp thời qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các phương án cụ thể chi tiết an toàn hồ đập và kịch bản cho vận hành xả lũ, di dời dân khi xẩy ra mưa lũ; chuẩn bị tốt phương án “4 tại chỗ” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast