Mặc dân đau lòng, tiền ông bỏ túi

Sai phạm trong trình tự thủ tục giao đất; một số cán bộ xã lợi dụng chức quyền để trục lợi; người nghèo, người yếm thế bị lợi dụng… là những vấn đề đã và đang gây bức xúc lâu nay trong cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân Xuân Viên (Nghi Xuân).

Sai phạm trong cấp, bán đất ở tại xã Xuân Viên:

“Quan” xã tự tung, tự tác, gây thất thoát nhiều tỷ đồng của Nhà nước.

Cuối tháng 12 năm 2010, xã Xuân Viên tổ chức hai đợt giao đất, thu tiền sử dụng đất (gọi tắt là bán đất) 69 lô đất cho các đối tượng tại các khu vực Cồn Phường – Bác Nác (Thôn 3), Đồng Mới (thôn 7) và Múi Ngoài (thôn 8) với tổng diện tích hơn 19 nghìn m2 (lấy tròn số). Theo quy định, con em có hộ khẩu thường trú tại địa phương đã xây dựng gia đình và chưa có đất ở sẽ được xét bán đất. Không có gì phải nói nếu xã Xuân Viên tiến hành bán đất theo đúng trình tự, quy định chặt chẽ của Nhà nước và đúng đối tượng như quy định nói trên.

"Hòn đất mà biết nói năng. Thì ông trục lợi hàm răng chẳng còn". Ảnh minhoaj
"Hòn đất mà biết nói năng. Thì ông trục lợi hàm răng chẳng còn". Ảnh minhoaj

Qua điều tra của chúng tôi, việc bán 24 suất đất (đợt 1, ngày 13-12-2010) của xã này là đúng quy trình từ thủ tục giấy tờ, giải phóng mặt bằng sạch, niêm yết công khai, tổ chức cho 68 đối tượng bốc thăm… Riêng đợt hai, tiến hành từ ngày 27, 28 và 29 tháng 12 năm 2010, Hội đồng tư vấn giao đất xã Xuân Viên do Chủ tịch UBND xã Cao Viết Đức làm Chủ tịch Hội đồng đã tiến hành bán 45 lô đất lại có nhiều khuất tất và sai phạm. Trước tiên, hiếm có một địa phương nào trên cả nước lại làm được nhanh như UBND xã Xuân Viên. Một khối lượng công việc cực lớn, phức tạp qua bao nhiêu “cửa” như từ xin chủ trương bán đất, thông báo bổ sung, niêm yết công khai…đến đền bù giải phóng mặt bằng và bán đất được xã này hoàn tất chỉ trong chưa đầy hai tuần lễ (từ ngày 14 đến ngày 27 - 12 - 2010)! Bình thường, những công việc này phải tiến hành trong nhiều tháng trời. Chủ tịch UBND xã Xuân Viên Cao Việt Đức thừa nhận, để lập “kỷ lục” về thời gian hoàn tất thủ tục bán đất, xã đều tiến hành theo kiểu “tiền trảm, hậu tấu” với mục đích “chạy” tỷ lệ tiền cấp quyền sử dụng đất để lại cho địa phương… nên sai phạm là điều không thể tránh khỏi. Nhưng việc ngụy biện trên của ông Chủ tịch xã không che dấu được việc đã làm thất thoát của nhà nước nhiều tỷ đồng. Xin được nói rõ hơn, năm 2011, giá đất tại khu vực này do UBND tỉnh quy định tăng cao hơn 1,5 lần hơn so với năm 2010.

Lợi dụng “kẻ khó”, “ôm” đất trục lợi.

Không chỉ vậy, việc bán các lô đất đợt 2 này đều không được thực hiện công khai nên Hội đồng tư vấn giao đất của xã đã tự tung tự tác muốn bán đất cho ai thì bán. Chính vì vậy mà một số cán bộ xã ở đây đã lợi dụng “dịp may” hiếm có để kiếm cho mình một vài suất đất nhằm trục lợi. Đặc biệt, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Viên Phan Mạnh Quyền, ngoài việc mua hai lô đất cho cá nhân (một lô cho con gái Phan Thị Hải Yến đã lấy chồng ở địa phương khác và một lô cho người anh hiện đang sinh sống yên ổn ở một tỉnh phía Bắc) còn mua “đối ngoại” thêm 4 suất đất khác!. Hay Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Viên Nguỵ Khắc Phúc cũng nhờ người khác đứng tên mua đất… Khi được hỏi, những suất “đối ngoại” này ông Chủ tịch UBND xã Cao Viết Đức đồng thời là Chủ tịch Hội đồng tư vấn giao đất xã có biết không?. Ông Bí thư Đảng ủy xã thừa nhận, việc này đã được trình bày tại Hộ đồng tư vấn xã nên Chủ tịch biết rõ...

Nhà của hộ nghèo Cao Thị Hợi
Nhà của hộ nghèo Cao Thị Hợi

Dư luận càng bức xúc hơn khi không hiểu lý do gì mà một số người đã rời xã lấy chồng ở xa hay đã chuyển gia đình đi sinh sống ở địa phương khác cũng được xã ưu tiên bán đất!?. Điều đáng nói, một số không ít người yếm thế, sống đơn côi, có hoàn cảnh rất khó khăn phải nương tựa người thân, thuộc diện hộ nghèo, hưởng chế độ 202, như: bà Phạm Thị Lộc (thôn 2) mù hai mắt, sống đơn thân; bà Trần Thị Lệ 62 tuổi (thôn 4) sống đơn thân; bà Phạm Thị Quế (thôn 5) mẹ góa con côi… lại đứng tên những lô đất đẹp lối một, trị giá vài trăm triệu đồng/lô(giá thời điểm cuối tháng 12/2010). Kỳ lạ hơn, trường hợp chị Cao Thị Hợi, mẹ góa con côi ở thôn 7, thuộc diện hộ nghèo, trong lúc đang làm thuê ở Thái Lan suốt cả năm trời, không hề hay biết chuyện mua bán đất ở quê nhà cũng “được” đứng chính chủ một miếng đất mặt tiền. Xin được nói thêm, tại thời điểm này, giá đất xã Xuân Viên bán chênh lệch so với giá bên ngoài từ 300 triệu đến 500 trăm triệu đồng/lô. Theo điều tra của chúng tôi, những lô đất này đều do cán bộ xã nhờ đứng tên hoặc chỉ đạo đứng tên mua hộ. Ngay sau khi mua được đất, đã có cán bộ xã bán liền suất đất đó để trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Những khuất tất và hệ lụy

Sai phạm trong bán đất ở tại xã Xuân Viên và những hệ lũy của nó là điều đã dễ dàng nhận thấy nhưng nghiêm trọng hơn, vì hám lợi, việc làm của một số “quan” xã nơi đây đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật, rất cần các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Theo kết quả điều tra của phóng viên bản báo, một số hồ sơ bán các lô đất ở đợt 2 có nhiều khuất tất, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tiếp cận Văn phòng giao dịch đất huyện Nghi Xuân, không khó để nhận thấy, nhiều bộ hồ sơ tuy cùng một họ tên nhưng chữ ký ở đơn mua đất, ở phiếu nộp tiền đất, nộp thuế và ký nhận đất… đều khác biệt nhau. Được biết, một số cán bộ xã đứng ra nộp tiền thay cho người mua, và nhiều người “được” mua đất cũng không hề hay biết thủ tục hồ sơ như thế nào. Chị Trần Thị Lệ, 62 tuổi, thôn 4, hiện đang sống với cậu em tại xã, thừa nhận: “Bí thư Đảng ủy xã Phan Mạnh Quyền nhờ đứng tên mua giúp một lô đất, còn mọi thủ tục từ làm đơn, nộp tiền, ký nhận và sau đó sang nhượng... tất tật đều do người ta lo hết, tôi không biết gì.”. Một điều đáng nói nữa, đến nay (sau hơn một năm bán đất) nhưng mặt bằng tại một số nơi vẫn chưa giải phóng xong, nhiều lô đất cũng chưa thể bàn giao cho người mua.

Việc nhiều cán bộ công chức xã Xuân Viên nêu trên không đủ điều kiện vẫn được mua đất, vậy Chủ tịch UBND xã Cao Viết Đức đồng thời là Chủ tịch Hội đồng tư vấn giao đất xã có trục lợi xung quanh việc giao đất không ?; hay mới đây, chị Cao Thị Hợi (thôn 7) đã gửi đơn khiếu nại xung quanh việc Chủ tịch UBND xã Xuân Viên Cao Việt Đức đã “chỉ đạo” Cao Thị Hiên (em gái chị Hợi) làm giả hồ sơ chị Hợi để mua đất. Về các vấn đề này xin nhường lại cho các cơ quan chức năng. Nhưng theo phản ánh của nhiều người dân, là Chủ tịch xã thuần nông (tỷ lệ hộ nghèo cao), vợ làm vài sào ruộng, các con đang ăn học… nhưng giữa năm 2011, Chủ tịch Đức lấy đâu ra hàng tỷ đồng để xây nhà ba tầng, to nhất nhì xã Xuân Viên cùng tài sản và cây cảnh có giá trị khác…Việc hàng năm, cán bộ đảng viên đều phải kê khai tài sản, nhưng việc Chủ tịch Đức giàu lên bất thường này, Đảng bộ xã Xuân Viên và huyện Nghi Xuân có hay biết ?

Mảnh đất được rao bán với giá 750 triệu đồng
Mảnh đất được rao bán với giá 750 triệu đồng

Một số “quan” xã Xuân Viên đã bỏ túi hàng trăm triệu đồng...từ đất, còn những người nghèo, người đơn côi, người yếm thế…ở đây không những bị tước đoạt quyền được mua đất ở của mình mà còn bị cắt chế độ hộ nghèo, hộ chính sách. Bởi theo lý giải của người dân, có tiền hàng trăm triệu đồng mua đất thì ai có thể bình xét họ là hộ nghèo được! “Những “kẻ khốn khó” như chúng tôi còn phải gánh chịu những thiệt thòi, cay đắng này đến bao giờ?”, chị Cao Thị Hợi, thôn 7, một trong những người bị lợi dụng, mắt ngấn lệ, thất thần, hỏi. Việc một số cán bộ xã Xuân Viên không đủ điều kiện vẫn được mua đất để kiếm lời hoặc cán bộ ở nơi khác cũng được “đối ngoại” mua đất trong lúc đó có rất nhiều hộ dân trong xã, như gia đình anh Hồ Anh Tuấn (thôn 1), Nguỵ Khắc Hưng (thôn 1), Cao Xuân Đồng (thôn 2), Hồ văn Lợi (thương binh ở thôn 2)… đều đủ tiêu chuẩn xét mua đất và họ có nhu cầu thực sự về đất ở để tách hộ nhưng lại không được mua đất đang gây bất bình lớn trong cán bộ, đảng viên quần chúng nhân dân trên địa bàn. Gia đình thương binh Trần Trung Hiếu ở thôn 3 là một thí dụ điển hình. Tại thời điểm này gia đình ông Hiếu đã có ¾ người con lập gia đình (trong đó hai gia đình con trai ở trong nhà ông Hiếu), bản thân vợ ông Hiếu là con liệt sỹ, nguyên là Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã đã liên tiếp nộp đơn mua đất trong hai năm 2009, 2010 nhưng cũng không được xét cấp đất.

Những sai phạm trong bán đất ỏ tại Xuân Viên đã làm xuất hiện việc tranh chấp đất giữa người đứng tên và người bỏ tiền ra mua đất chui; hay việc người đứng tên hộ không chịu ký giấy bán…làm lãnh đạo xã Xuân Viên đến nay đành bó tay, không thể giải quyết được. Vấn đề an sinh xã hội ở Xuân Viên cũng bị xáo trộn; lòng tin của nhân dân đối với một số cán bộ đảng viên có chức có quyền ở đây bị giảm sút nghiêm trọng. Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh và huyện Nghi Xuân sớm vào cuộc để làm rõ những sai phạm trong việc bán đất ở tại Xuân Viên, và nhanh chóng giải quyết những vấn đề nảy sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast