Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước các loại dâu tây giá rẻ

Mặt hàng dâu tây giá rẻ đang được rao bán tràn lan tại các cửa hàng cũng như ở các shop online. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần kiểm tra rõ nguồn gốc để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước các loại dâu tây giá rẻ

Mặt hàng dâu tây đang được bán tràn lan tại các chợ dân sinh và shop online trên địa bàn Hà Nội với giá “mềm.” (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện đang là thời điểm bắt đầu mùa thu hoạch nên trên thị trường tràn ngập các loại dâu tây với xuất xứ đa dạng từ Sơn La, Đà Lạt đến các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Song, tùy vào xuất xứ mà dâu tây được bán với mức giá khác nhau.

Thời gian gần đây, tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh thành xuất hiện nhiều mặt hàng dâu tây được các tiểu thương đóng thành từng khay, hộp với trọng lượng từ 0,5kg đến 1kg. Tại nhiều cửa hàng trái cây, các xe bán hàng rong và cả trên chợ mạng, không khó để người tiêu dùng bắt gặp những biển quảng cáo bán dâu tây giá rẻ.

Được quảng cáo là dâu tây Sơn La hay dâu nhập khẩu, mặt hàng dâu tây hiện đang có mức giá khá “mềm.” Cụ thể, loại dâu “Vip” giá đầu mùa gần một triệu đồng/kg thì nay giảm còn từ 125.000 đến 150.000 đồng/kg; dâu size lớn có giá từ 450.000-500.000 đồng/kg nay còn 100.000-110.000 đồng/kg; dâu bi to có giá từ 200.000-250.000 đồng/kg giảm về mức 60.000-70.000 đồng/kg...

Nhận thấy “thời điểm vàng” để mua dâu, chị Thu Hường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đặt mua một set 3 hộp dâu tây hana size “Vip” với giá chưa đến 200.000 đồng một set 3 hộp - chia ra chỉ 133.000 đồng/kg. “Cách đây gần một tháng, tôi mua dâu tây size”Vip“phải trả khoảng 450.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm còn lên gần một triệu đồng/kg. Dâu bi to hiện cũng chỉ 70.000 đồng/kg, rẻ hơn so với đầu mùa mà chất lượng dâu cũng ngon ngọt hơn,” chị Hường cho biết.

Chia sẻ về độ “hot” của dâu tây trong những ngày qua, chị Minh Thúy, tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ Hôm - Đức Viên cho biết hiện dâu tây Sơn La đang vào chính vụ nên số lượng thu khá lớn. “Loại dâu”Vip“và dâu lớn chỉ về trên dưới 300 hộp/ngày. Riêng loại dâu bi to nhập đến cả nghìn hộp/ngày, tùy theo vườn dâu nhưng lúc nào cũng”cháy hàng“vì giá rẻ hơn,” chị Thúy nói.

Cũng theo chị Thúy, hiện dâu tây Sơn La, Mộc Châu vào chính vụ nên đang có mức giá tốt, tuy nhiên vẫn cao hơn so với loại dâu tây Trung Quốc. Bởi vậy, không ít tiểu thương lợi dụng thời điểm này để nhập dâu tây Trung Quốc rồi “đội lốt” dâu Sơn La, dâu Mộc Châu để bán kiếm lời. Vì vậy, người mua cần trở thành người tiêu dùng thông thái để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

“Một số đầu mối thường quảng cáo dâu Sơn La hay dâu Hàn Quốc, nhưng người mua cần để ý một số chi tiết để tránh nhầm lẫn. Cụ thể, dâu Sơn La thường có màu đỏ tươi, quả dâu thường to ở phần gần cuống và thon dần về chóp. Trong khi đó, dâu Trung Quốc có hình dáng thon dài, có màu đỏ sậm từ đầu đến cuống, sờ vào sẽ có độ cứng, mịn, khi bổ ra sẽ thấy nhiều phần trắng, ruột xốp và ăn vị ngọt đậm, mùi hắc không giống như dâu Sơn La,” chị Thúy chia sẻ./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast