Nhiều doanh nghiệp trốn đóng các loại bảo hiểm cho lao động

(Baohatinh.vn) - Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức 3 đoàn thanh tra chuyên ngành tại 45 doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT kéo dài trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện nhiều đơn vị vi phạm.

Kết quả thanh tra đã buộc 3 doanh nghiệp làm thủ tục đóng BHXH, BHTN, BHYT cho toàn bộ lao động; 12 doanh nghiệp đóng thêm cho 56 lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và truy đóng số tiền 116,5 triệu đồng vì đóng không đủ số người, không đúng mức quy định. Đặc biệt, đã yêu cầu 18 doanh nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đóng nộp số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT kéo dài hơn 5,9 tỷ đồng trước ngày 31/12/2016.

nhieu doanh nghiep tron dong cac loai bao hiem cho lao dong

Đoàn thanh tra BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH tại một doanh nghiệp nợ đọng kéo dài.

Qua thanh tra cho thấy: hầu hết các doanh nghiệp có lỗi vi phạm về chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT là vì lý do khách quan; việc sản xuất, kinh doanh hiện đang thực sự gặp khó khăn, một số doanh nghiệp đã nhiều tháng nay không bố trí được việc làm và trả tiền lương, tiền công cho người lao động. Mặt khác, đây là lần đầu tiên cơ quan BHXH triển khai chức năng thanh tra chuyên ngành nên chưa đặt vấn đề xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền mà chỉ áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và thực hiện các chế tài theo quy định để buộc các doanh nghiệp khắc phục hậu quả đóng nộp khoản nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài.

Thời gian tới, nhằm giảm thiểu tình trạng nợ đọng, trốn tránh trách nhiệm đóng nộp BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động của một số chủ sử dụng lao động, cơ quan BHXH sẽ thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, hữu hiệu như: tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT; phối hợp với tổ chức công đoàn để khởi kiện các đơn vị nợ đọng BHXH ra tòa án; buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của các doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại để đóng khoản nợ BHXH, BHTN, BHYT...

Đặc biệt, với chức năng thanh tra chuyên ngành được giao, cơ quan BHXH sẽ nghiêm túc xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast