Nơi cuộc sống hồi sinh

(Baohatinh.vn) - Những người một thời nghiện ngập, nhiễm HIV/AIDS, tác oai tác quái, bị người dân xa lánh ở xã biên giới Sơn Kim I (Hương Sơn - Hà Tĩnh), hiện đang sống trong sự yêu thương và môi trường không kỳ thị. Cuộc sống của họ đang đổi thay từng ngày tại CLB Tình thương.

noi cuoc song hoi sinh

Rừng gỗ tươi tốt của anh Phạm Quang Minh - một người bước qua lầm lỗi

Một buổi sinh hoạt CLB Tình thương của những người một thời lầm lỗi tại thôn Khe Năm, xã Sơn Kim I diễn ra đầy ấm áp, sẻ chia. Họ phấn khởi khoe về những thành công trong cuộc sống, trao đổi bí quyết, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế vườn rừng, chăn nuôi, trồng trọt và cả phương pháp tuyên truyền, giáo dục con em tránh xa ma túy… Đã 7 năm qua, kể từ ngày thành lập CLB, những hoạt động này vẫn luôn được duy trì đều đặn vào tối 16 âm lịch hàng tháng.

Trong nhiều buổi tuyên truyền lưu động, chính thành viên CLB lại hóa thân thành các nhân vật, những nhân chứng sống, cảnh tỉnh cho thế hệ trẻ. Với sự giúp đỡ của BĐBP tỉnh, những con người lầm lỡ trước đây được tập hợp lại, cùng hỗ trợ nhau vượt qua mọi khó khăn, mặc cảm.

Anh Hoàng Văn Thân - một thành viên CLB chia sẻ: “Chính CLB đã sinh ra tôi lần thứ hai. Chúng tôi sống, sinh hoạt với nhau như người một nhà, mọi người ở đây rất tốt, nhất là BĐBP. Nhiều người có hoàn cảnh éo le nhưng bây giờ đều vượt qua được...”.

Còn nhớ một thời cản đường, xin đểu, hút chích, nghiện ngập, tác oai tác quái, bảo kê hàng lậu, vận chuyển ma túy, phá núi chặt rừng... là việc làm của những đối tượng nghiện ma túy, đàn anh, đàn chị trong giới giang hồ cửa khẩu. Và, đó là lý do thôn Khe Năm, xã Sơn Kim I trở thành tụ điểm tệ nạn nhức nhối của huyện Hương Sơn. Những con nghiện dặt dẹo trong cơn say, những con người mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, ngông cuồng phá hại… trở thành nỗi kinh hoàng với mọi người dân ở đây. Đó là hình ảnh cách đây gần 10 năm, theo lời kể của ông Phan Hữu Duẫn - công an viên xã Sơn Kim I.

noi cuoc song hoi sinh

Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh trao tiền hỗ trợ cho CLB Tình thương.

Trước thực trạng nhức nhối đó, cuối năm 2010, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã đề xuất và phối hợp với chính quyền thành lập CLB Tình thương do một cán bộ xã làm chủ nhiệm và cán bộ biên phòng làm phó chủ nhiệm, vận động, quy tụ các đối tượng “bất hảo” để tuyên truyền, giáo dục, tìm kiếm việc làm, tạo mọi điều kiện để các đối tượng xóa đi mặc cảm, làm người có ích.

Sau 7 năm hoạt động, từ chỗ CLB chỉ có 15 thành viên, đến nay đã có 46 thành viên, trong đó: 12 người nhiễm HIV/AIDS, 17 người nghiện ma túy, số còn lại là cán bộ các đoàn thể địa phương và những người có người thân sa chân vào các tệ nạn. Điều đáng nói, được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí từ phía BĐBP, tạo mọi điều kiện vay vốn, cấp đất rừng của chính quyền địa phương, hầu hết trong số những người một thời lầm lỡ đã vượt qua chính mình, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Theo Trung tá Phan Văn Thông - Phó Chủ nhiệm CLB, Đội phó Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo thì hầu hết các thành viên đều có việc làm, mức thu nhập ổn định. Nhiều gia đình nhận khoanh nuôi bảo vệ rừng, tổ chức sản xuất, chăn nuôi đạt kết quả tốt, đã có của ăn của để, xây nhà cửa khang trang. Điển hình như anh Phạm Quang Minh, 40 tuổi (biệt hiệu Minh Đề, khét tiếng một thời, 21 tuổi nghiện ma túy, 26 tuổi dính HIV) được giao nhận khoanh nuôi, bảo vệ gần 4 ha rừng, sau một thời gian chăm sóc, gầy dựng, nay khu rừng đã có trị giá trên cả tỉ đồng. Không những thế, anh còn là chỗ dựa cho rất nhiều mảnh đời lầm lỡ, khâu nối, kiếm việc làm, tạo thu nhập, để chính họ thấy mình không là người thừa trong xã hội.

“Những cuộc đời tưởng đã bỏ đi, nay một lần nữa mầm sống được hồi sinh từ CLB Tình thương. Họ có việc làm, có thể tự nuôi sống chính mình. Và hơn hết, gần 10 năm qua, tại xã Sơn Kim, không có người tái nghiện, không có thêm nạn nhân bị lây nhiễm HIV, trật tự xã hội được đảm bảo. Quan trọng hơn, chính họ lại trở thành tai mắt cho chính quyền địa phương và BĐBP trong quá trình giữ vững an ninh biên giới” - ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim I cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast