Nỗi đau kép

Đã ba tuần, kể từ đêm (27-08) khủng khiếp, cháu Phạm Thị D (sinh năm 2004; trú quán tại xóm 13 xã Hương Thủy, Hương Khê) bị Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1994) con ông Nguyễn Văn Tuấn và bà Lê Thị Hoa (cùng xóm) hiếp dâm gây ra hậu quả: “ rách âm hộ, màng trinh ở vị trí 7h do bị hiếp dâm” (kết luận hội chẩn vào lúc 9 giờ ngày 03-9-2010 của Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê do ông Phạm Trường Sang- Phó GD BV ký) và chị Vũ Thị T… (mẹ của cháu D) bị người nhà ông Tuấn đánh đập “ bị bầm dập, toàn thân bầm tím và phần lưng không cử động mạnh được; phần sống lưng có triệu chứng tổn thương nặng nhất phải điều trị một thời gian dài. Sau một tuần điều trị, hiện sức khỏe bé D. đã ắt đầu ổn định nhưng tinh thần còn hoảng loạn” (Công văn Cục BVCSTE – Bộ LD-TB&XH gửi Sở LD-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh) . Ngày 16 tháng 9, mẹ con chị T. đã ra viện . Hai mẹ con vẫn chưa hết kinh hoàng vì những gì đã hứng chịu . ..

Chờ báo cáo…

Theo ông Nguyễn Hữu Hường- Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội; Thư ký đề án : Ngăn ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục (Sở LD-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh) thì sự việc xẩy ra vào tối 27-08, nhưng lãnh đạo địa phương lại “ra tay”, “xử lý” quá chậm. Theo bà Phan Thị Điều- Phó Trưởng phòng LD-TB&XH huyện Hương Khê : “ Đến ngày 05-9 Phòng LD-TB&XH huyện mới nhận được tin….Sau đó, Phòng đã trực tiếp

Ông Nguyễn Hữu Hường: Phải đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng…
Ông Nguyễn Hữu Hường: Phải đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng…

điện thoại cho đồng chí Bí thư-Xóm trưởng xóm 13 và Đồng chí Chủ tịch UBND xã đề nghị báo cáo sự việc xẩy ra và hướng giải quyết của địa phương, đến ngày 08/9 UBND xã không báo cáo”. Mãi đến 12 ngày sau , ngày 08-09 khi đoàn cán bộ của Sở LD-TB&XH ( gồm ông Nguyễn Hữu Hường- TP Phòng chống tệ nạn xã hội; ông Tô Quang Quyền (TPBVCSTE)); bà Nguyễn Thị Điều (Phó phòng LD-TB&XH huyện Hương Khê) xuống kiểm tra vụ việc xẩy ra thì mới nhận được bản báo cáo viết tay của ông Lê Đình Hòa- Phó Trưởng CA xã Hương Thủy và của ông Nguyễn Văn Phú- Chủ tịch UBND xã Hương Thủy. Điều ngạc nhiên là trong “ bản báo cáo sự việc” của hai ông lại thiếu trung thực. Ông Phú báo cáo lên cấp trên: “ Khi sự việc xẩy ra , Ban cán sự xóm 13 đã trực tiếp đến tại gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn kịp thời làm đầy đủ các bước ban đầu”, nhưng theo điều tra của PV, chỉ có mặt xóm trưởng, còn Trưởng CA, CA viên đều không có mặt trong thời điểm đó. Theo ông Lê Đình Hòa- Phó trưởng CA xã vào lúc 20 giờ ngày 27-08, ông nhận được thông tin, nhưng do nước to, ông không đến được (!?) và ông đã điện cho ông Dũng (CA viên ) thì ông Dũng đi vắng. Trong bản báo cáo của ông Nguyễn Văn Phú – Chủ tịch kiêm Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì “ Bệnh viện ĐKHK giám định pháp y trong đêm hôm đó”, nhưng sự thật thì kết quả giám định pháp y của BV vào lúc 9 giờ ngày 03-9 (phải 6 ngày sau đó).

Vì không có mặt trực tiếp tại địa bàn, chủ yếu nắm thông tin qua điện thoại, nên những người có chức trách tại xã Hương Thủy làm việc qua loa đại khái. Vụ việc hiếp dâm nghiêm trọng, tội lỗi rõ như ban ngày; kẻ thủ ác không chỉ xâm hại tình dục trẻ em mà gia đình còn đánh đập mẹ nạn nhân dã man, thế mà các nhà chức trách của địa phương lại đưa ra biện pháp “hòa giải”.Để rồi, đến ngày 03 tháng 9 , trước tình trạng sức khỏe của cháu D. “ sốt cao, bỏ ăn, cơ thể mệt mỏi, tinh thần hoảng loạn” mẹ và bà nội của cháu mới gửi đơn tố cáo lên Công an xã hương Thủy và CA huyện Hương Khê, thì CA xã mới cảm thấy vụ việc “ nghiêm trọng”…

Nỗi đau kép

Khi CA xã thấy vụ việc nghiêm trọng thì hậu quả mà mẹ con chị T. phải gánh chịu là quá nặng nề. Chúng tôi đã có mặt tại Hương Thủy, cám cảnh trước sự nghèo khổ của gia đình người nông dân miền núi này. Một túp lều tranh , vườn tược xơ xác. Vì nghèo, chồng chị T. phải đi làm ăn xa, khi biết tin con bị hại, chạy về thì việc đã rồi: “ Tui không bảo vệ được vợ con, để cho vợ con bị hãm hiếp, tôi thấy đau xót vô cùng” . Anh Phạm Kim B. nghẹn ngào trong nước mắt. Chị Vũ thị T. sau khi điều trị đã bớt sưng tím, vết thương thân thể đã đỡ, nhưng vết thương lòng thì “ đau lắm, như muối xát. Cứ nhìn thấy con hoảng loạn nhất là ban đêm, tôi không cầm nỗi nước mắt”. “Nỗi đau của gia đình là nỗi đau kép”. Một người dân (đề nghị dấu tên) chia sẻ.

Báo cáo quá chậm trễ của UBND và CA xã Hương Thủy

Được biết, tai họa ập xuống cháu D. khi cháu mới đến trường được ba buổi. Năm học 2009-2010, cháu D. vào học lớp 1. Khi chưa quen với cổng trường, cửa lớp , bạn bè và cô giáo, cháu đã bị hãm hiếp một cách man rợ. Khi các bạn cùng trang lứa đến lớp thì cháu phải vào viện trong tận cùng nỗi đau đớn và xót xa. Hiện tại, tinh thần cháu vẫn hoảng loạn, chưa thể đến lớp được như bạn bè.

Vào cuộc…

Theo thông tin của ông Hường (Sở LD-TB&XH ) sở đã có công văn số 64/BCDDA kiến nghị UBND huyện Hương Khê “ chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật”, đúng người, đúng tội. Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LD-TB&XH) ngày 08-09 đã kịp thời có Công văn số 425 /BVCSTE-BVTE chỉ đạo Sở LD-TB&XH “ phối kết hợp với các cơ quan liên quan bảo vệ quyền lợi cháu D. và gia đình”.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc

Theo đó, các cơ quan chức năng huyện Hương Khê đã vào cuộc. Nhưng bài học về giáo dục pháp luật, bài học về đồng cảm với nỗi khổ đau của nhân dân, bám sát địa bàn, ngăn chặn và trừng trị kẻ thủ ác một cách kịp thời là những bài học thời sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast