Rào Tre ngày mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, nắng đã nhuộm vàng con đường dẫn vào bản, màu xanh non của hàng chuối mới trồng, tiếng róc rách vui tai từ những khe suối, tiếng trẻ con nô đùa dưới sân, tiếng chày gõ nhịp trên từng cối gạo... tất cả như đang rộn lên khúc ca chào xuân, tô thắm cho không khí Rào Tre những ngày cận tết. Mùa xuân này - mùa xuân thứ 14, đồng bào Chứt (bản Rào Tre, xã Hương Liên, Hương Khê) lại được đón tết đúng nghĩa.

Bản làng đổi thay, cuộc sống của bà con ngày một no ấm
Bản làng đổi thay, cuộc sống của bà con ngày một no ấm

Cơn bão số 10 và 11 đi qua, 34 hộ dân trong bản không tránh khỏi những ảnh hưởng. Những ngôi nhà bị xiêu vẹo, bao công vun trồng, chăm bón ruộng ngô, vườn keo tràm cũng mất trắng, 1.000 m2 đất nông nghiệp sạt lở, bồi lấp. Sau những mất mát ấy, cuộc sống bà con dân bản càng trở nên khó khăn, chật vật hơn.

Thế nhưng, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ tận tình của các chiến sĩ biên phòng Đồn 575, chỉ sau thời gian ngắn, từng thửa ngô, ruộng lúa đã mướt xanh trở lại. Cuộc sống bà con nơi đây dần đi vào ổn định và từng bước được cải thiện, kinh tế có nhiều khởi sắc. Đến nay, 70% số hộ đã có tivi, các hộ tự mua được 4 xe máy, 5 xe đạp phục vụ nhu cầu đi lại. Không chỉ thế, bà con dân bản đã biết để dành lạc giống, lúa giống để sản xuất vụ sau, có hộ đã biết phát triển kinh tế vườn đồi, vươn lên thoát nghèo.

Dưới sự hướng dẫn của CBCS biên phòng, bà con dân bản đã biết để dành lúa giống, lạc giống sản xuất vụ sau
Dưới sự hướng dẫn của CBCS biên phòng, bà con dân bản đã biết để dành lúa giống, lạc giống sản xuất vụ sau

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh bản, Trung tá Dương Thanh Tịnh – Tổ trưởng Tổ công tác Rào Tre (Đồn Biên phòng 575) phấn khởi: “Hiện nay, 100% người dân trong bản đã biết đọc, biết viết. Bản có 4 đảng viên, có tổ chức mặt trận, thanh niên, phụ nữ và 14 em đang theo học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú, 2 em đang theo học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hương Khê. Các hủ tục lạc hậu như cúng đơm, đẻ con trong rừng, nhờ thầy mo chữa bệnh... đã không còn. Giờ đây, khi đau ốm, người dân đã tìm đến Trạm Quân dân y của Đồn Biên phòng để lấy thuốc”.

Cũng theo đồng chí Tổ trưởng thì thành công nhất trong năm qua có lẽ là người Chứt đã tham gia và giành giải nhất toàn quốc cuộc thi “Tìm hiểu về pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số”, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đây là một mốc son đánh dấu sự chuyển biến về nhận thức cũng như trình độ ngày càng nâng cao của bà con dân bản.

Nhiều gia đình đã sắm sanh các thiết bị nghe nhìn hiện đại
Nhiều gia đình đã sắm sanh các thiết bị nghe nhìn hiện đại

Đi một vòng quanh bản, nhìn những khuôn mặt hồ hởi của bà con, những đứa trẻ vui đùa và bản làng ngày một thay da đổi thịt… chúng tôi khấp khởi mừng vui và nhen nhóm niềm tin về tương lai. Đó là những người con của bản làng này sẽ học tập, lao động và cống hiến cho quê hương thêm giàu đẹp. Thăm nhà ông Hồ Bắc vào những ngày cận tết, ông phấn khởi: “Tết vui lắm, các chú BĐBP cho nhiều thứ lắm, cho quần áo, cho nếp, cho thịt. BĐBP bày cho ta cái ăn, cái mần, ta được ăn no, mặc ấm, phải học BĐBP nhiều”.

Vui nhất có lẽ là Trưởng bản Hồ Kính. Vừa trở về sau một ngày đi hái lá dong rừng để gói bánh chưng, Trưởng bản cười nói với chúng tôi: “Tết năm nay, bản mình sẽ vui lắm, vì cuộc sống của bà con cũng tốt lên rồi, không còn thiếu cái ăn nhiều như trước nữa. Nhiều nhà còn sắm được xe máy, xe đạp. Vui lắm, vui lắm!”. Được biết, hằng năm, cứ vào dịp tết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Đồn Biên phòng 575 và chính quyền địa phương mổ lợn, mổ gà, sau đó chia thịt cho từng hộ dân trong bản. Mọi thứ từ gạo, nếp, bánh, kẹo… cũng được địa phương và CBCS Đồn 575 chuẩn bị chu đáo đến từng hộ.

Sự tươi, no ấm hiện lên trên nét mặt từng người dân bản
Sự tươi, no ấm hiện lên trên nét mặt từng người dân bản

Không chỉ chăm lo về vật chất để dân bản vui tết mà vài ngày trước tết và ngay trong tối giao thừa, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ vui xuân cùng bà con. Những ngày tết, các chiến sĩ cũng tạm gác niềm vui sum họp gia đình ở lại vui tết với dân bản.

Mùa xuân đang thì thầm trên từng cành cây, ngọn cỏ, con suối. Xuân khấp khởi về trong sự chờ đợi, mong ngóng của bao người và nơi bản Rào Tre. Xuân này, bà con sẽ được đón tết đủ đầy hơn, ấm áp hơn. Rời bản khi cái lạnh bắt đầu len lỏi qua tà áo, chúng tôi mong sao mỗi năm trôi qua, cuộc sống bà con nơi đây càng thêm phát triển. Trẻ con tung tăng đến trường, người lớn chăm chỉ ra đồng cho lúa thêm mẩy hạt, cho lợn gà đầy sân…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast