Rượu bia liên quan 1/3 số vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam

Đây là thông tin từ báo cáo của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế. Theo đó, thức uống có cồn là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bạo lực gia đình với gần 34% tổng số vụ ghi nhận được.

Rượu bia liên quan 1/3 số vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam ảnh 1

Kể từ 2010 đến nay, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có tăng trưởng tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. - Ảnh: TTO

Trẻ em cũng là nạn nhân của thức uống có cồn khi có trên 11% các em được hỏi cho biết bị mắng chửi sau khi cha mẹ sử dụng đồ uống có cồn, 6,5% các em bị bỏ mặc, thiếu sự chăm sóc, trên 6% các em chứng kiến bạo lực tại gia đình, gần 4% các em bị đánh đập gây đau đớn về thể xác sau khi người thân, người xung quanh sử dụng thức uống có cồn.

Tính chung, có gần 14% các em được hỏi chịu ít nhất một trong bốn hình thức bạo lực kể trên, cao hơn so với các quốc gia khác như Ireland 11,15%, Thái Lan 13,1%.

Báo cáo này còn cho biết dù VN có bình quân thu nhập đầu người đứng thứ tám ở khu vực Đông Nam Á, nhưng bình quân tiêu thụ rượu bia lại đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ ba ở châu Á về lượng bia tiêu thụ, chỉ sau Nhật và Trung Quốc, với trên 3 tỉ lít bia năm 2013 (tăng 10% so với năm 2012).

Báo cáo này cũng cho biết tiêu thụ rượu bia ở thanh thiếu niên đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, ở mức tăng 10% với nam và 8% với nữ sau năm năm thống kê, trong khi đồ uống có cồn liên quan trực tiếp đến 30 loại bệnh tật và là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh khác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Bộ Y tế cho biết bộ đang xây dựng dự thảo luật phòng chống tác hại của lạm dụng thức uống có cồn.

Trong đó dự kiến tiếp tục đưa vào quy định giờ và địa điểm cấm bán rượu bia, từng gây tranh cãi về khả năng thực thi khi lần đầu tiên dự thảo này được công bố năm 2014. Tuy nhiên Bộ Y tế cho rằng trước mắt chỉ thí điểm thực hiện giờ cấm bán rượu bia ở một số địa điểm có điều kiện thực hiện.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast