Sớm đưa thị trấn Cẩm Xuyên thành đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Thành lập năm 1986, 30 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên đã nỗ lực, chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng thị trấn phát triển. Năm 2013, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Trên hành trình mới, Đảng bộ và nhân dân đang hướng tới mục tiêu xây dựng thị trấn trở thành đô thị văn minh.

som dua thi tran cam xuyen thanh do thi van minh

Thị trấn Cẩm Xuyên ngày càng khang trang

Dồn sức phát triển hệ thống giao thông

Là điểm đô thị duy nhất của huyện, tuy nhiên, ngay sau khi thành lập, thị trấn Cẩm Xuyên còn rất nhiều khó khăn. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hoàng Văn Chương chia sẻ: Thị trấn có đến 7/12 tổ dân phố tiền thân là các thôn, xóm của các xã lân cận sáp nhập lại. Những năm trước đây, so với các xã nông thôn, thị trấn rất thiệt thòi trong thụ hưởng các chính sách về xây dựng NTM. Bởi vậy, trong giai đoạn này, nếu thị trấn không nỗ lực tạo được sự bứt phá thực sự thì chắc chắn sẽ tụt hậu so với các xã NTM chứ chưa bàn đến việc phát triển đô thị.

Trước hết, thị trấn tập trung xây dựng, phát triển hệ thống giao thông. Trên cơ sở kế thừa những thành quả trước đó, thị trấn bổ sung quy hoạch phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thực hiện giải pháp kích cầu bằng cách hỗ trợ 100% cát, xi măng. Đối với những tuyến đường được mở rộng do nhân dân tự nguyện hiến đất, thị trấn hỗ trợ thêm vật liệu đắp cao nền đường. Với các tổ dân phố tổ chức hiệu quả phong trào làm giao thông nông thôn thì thị trấn hỗ trợ thêm cả máy trộn bê tông và kinh phí liên quan…

Vào cuộc quyết liệt, có kích cầu nên phong trào ra quân làm giao thông rất sôi động và hiệu quả. Ông Đặng Xuân Minh - tổ trưởng tổ dân phố 6 cho biết: “Thực hiện chủ trương của thị trấn, chúng tôi tổ chức tuyên truyền tới mọi người dân và được nhân dân đồng tình. Có những tuyến đường trước đây chỉ có 2,5m bây giờ đã mở rộng ra 5m lòng đường. Nhân dân tổ dân phố đã hiến 3.000 m2 đất, trong đó có những gia đình như ông Đặng Đình Thanh hiến hơn 1.000 m2, ông Đặng Đình Dương hiến hơn 700 m2… Đến nay, so với yêu cầu thì chưa hoàn thiện nhưng nhìn chung đã có sự thay đổi mang tính đột phá. Đường thoáng, sạch, đẹp, ô tô vào ra dễ dàng…”.

Ông Nguyễn Xuân Luật (tổ dân phố 7) năm nay đã trên 80 tuổi vẫn hăng say cầm cuốc tham gia san lấp mặt bằng mương thoát nước ven đường. Ông phấn khởi: “Vui ri thì phải tham gia cùng bà con chứ. Đường thoáng, đẹp, lại có mương thoát nước sạch sẽ. Chỗ đất đang san lấp ven đường này mai mốt lại trồng hàng rào xanh. Không chỉ người già chúng tôi mà tất cả người dân trong tổ dân phố đều phấn khởi”.

som dua thi tran cam xuyen thanh do thi van minh

Nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên tích cực chỉnh trang khối phố sạch, đẹp

Tập trung xây dựng đô thị văn minh

Xác định, phát triển nhanh, bền vững thương mại, dịch vụ, xây dựng và tiểu thủ công nghiệp là mũi nhọn kinh tế để tăng thu ngân sách, cùng với thực hiện cải cách hành chính, thời gian qua, thị trấn Cẩm Xuyên đã ban hành những chính sách ưu đãi, tạo cơ chế thông thoáng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, động viên nhân dân mở rộng các loại hình kinh doanh, buôn bán, phát triển tiểu thủ công nghiệp. Thị trấn đã có hơn 60 doanh nghiệp, 7 HTX, gần 1.000 hộ sản xuất, kinh doanh, có doanh thu hàng trăm tỷ đồng, tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ hàng hóa đa dạng, giải quyết nhiều việc làm cho hàng trăm lao động.

Tập trung chỉnh trang đô thị, những năm gần đây, thị trấn Cẩm Xuyên đã huy động được hàng trăm tỷ đồng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Từ nguồn vốn này, nhiều công trình đô thị đã được xây dựng và đưa vào sử dụng như hệ thống đường bờ kè, đường nội thị, hệ thống chiếu sáng đô thị, quảng trường khu đô thị sông Hội và các cơ quan đang được đầu tư xây dựng, tạo nên diện mạo của một đô thị hiện đại trong thời kỳ CNH - HĐH.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên Hoàng Văn Chương khẳng định: Tại Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên đã xác định xây dựng, chỉnh trang đô thị là mục tiêu hàng đầu trong nhiệm kỳ 2015-2020. Sau khi nghị quyết đại hội được ban hành, thị trấn đã triển khai chương trình hành động cụ thể, trong đó, xác định rõ mục tiêu từng năm và thứ tự các phần việc ưu tiên. Đảng bộ và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực, tập trung mọi giải pháp hướng tới mục tiêu sớm đưa thị trấn Cẩm Xuyên trở thành đô thị văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast