Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Khi địa bàn là “đất diễn” của nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ kinh doanh ăn uống, chế biến thực phẩm thì mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của những cư dân TP Hà Tĩnh lại tăng lên theo cấp số nhân.

tang cuong trach nhiem cua nguoi san xuat kinh doanh thuc pham

TP Hà Tĩnh là nơi diễn ra các hoạt động SX-KD thực phẩm sôi động

Thời gian này, (từ 15/4 đến 15/5), UBND thành phố Hà Tĩnh đang triển khai Tháng hành động ATVSTP với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh (SX-KD) thực phẩm. Với chủ đề: “Tăng cường trách nhiệm của người SX-KD thực phẩm”, các hoạt động truyền thông cung cấp kiến thức và kiểm tra giám sát kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao “cái tâm” của người SX-KD đã được thực hiện quyết liệt.

Qua thực tế kiểm tra, liên tục những vụ vi phạm ATVSTP đã bị phát giác. Nào là thực phẩm hết “đát”, sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, thịt lợn “ngậm” hàn the hay quán ăn không lưu mẫu thực phẩm…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP thành phố Hà Tĩnh, tình trạng vi phạm pháp luật về ATVSTP như: Sử dụng chất cấm trong SX-KD thực phẩm vẫn diễn ra ở nhiều nơi; vẫn còn một số cơ sở SX-KD thực phẩm nhỏ lẻ chưa kiểm soát được vệ sinh thực phẩm; thực phẩm nhập lậu không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường. Đồng thời, tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm tại nhà đối với một số phường, xã vẫn còn; yếu tố môi trường tự nhiên, môi trường SX-KD thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức…

Một trong những nguyên nhân chính của các hành vi vi phạm ATVSTP được xác định là ý thức chấp hành các quy định pháp luật chưa cao, nhận thức còn hạn chế, chạy theo lợi nhuận của người SX-KD thực phẩm.

tang cuong trach nhiem cua nguoi san xuat kinh doanh thuc pham

Sản phẩm bánh đa nem được sản xuất tại Thạch Hưng - TP Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Quang Khanh (nhân viên văn phòng) chia sẻ: “Xem tin tức thấy tràn lan thực phẩm bẩn. Vẫn biết rằng, đây là vấn nạn không thể ngày một ngày hai xử lý được, nhưng phải có những đợt thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng thì cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm mới biết…“sợ”, người tiêu dùng mới cảm thấy được bảo vệ nhiều hơn”.

Trong khi đó, chị Lê Thị Tâm (chủ quán nhậu tại đường L.D ) bày tỏ: “Phải đến khi đoàn kiểm tra nhắc nhở rằng, thùng rác phải có nắp đậy mới đúng quy định về ATVSTP, tôi mới biết và thực hiện. Dù là một việc rất nhỏ, nhưng nếu không được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi chắc rằng rất nhiều nhà hàng, quán ăn sẽ vi phạm lỗi này. Những dịp như thế này là cơ hội để chúng tôi nhìn lại mình sai – đúng chỗ nào, và cũng là dịp để học hỏi thêm những kiến thức về ATVSTP để phục vụ tốt hơn…”

Trao đổi về kế hoạch triển khai Tháng hành động ATVSTP 2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lương Quốc Tuấn cho biết: “Tháng hành động chú trọng vào nhóm nhiệm vụ truyền thông bảo đảm ATVSTP với các nội dung như: Hướng dẫn cách SX-KD thực phẩm an toàn; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm; trách nhiệm của người SX-KD trong việc bảo đảm ATVSTP theo quy định của pháp luật… Trong khi đó, nhóm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cũng được song song thực hiện khi đoàn kiểm tra liên ngành bắt đầu triển khai từ ngày 19/4…”

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast