Thị xã Hồng Lĩnh tri ân gia đình chính sách, người có công

(Baohatinh.vn) - Khác với các năm trước, năm nay, ông Phan Thế Giới (thương binh 4/4, ở tổ dân phố 1, phường Đậu Liêu) được ở trong ngôi nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình đồng đội...

Do ảnh hưởng của chiến tranh, ông Giới và 2 con gái bị nhiễm chất độc dioxin nên cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể nên gia đình ông có được căn nhà mới, được thăm hỏi, tặng quà, được vay vốn phát triển sản xuất và đảm bảo các chế độ, chính sách... Nhờ đó, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định.

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh tặng quà cho gia đình anh Nguyễn An Lương - thương binh 1/4 ở thôn Thuận Sơn, xã Thuận Lộc.
Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh tặng quà cho gia đình anh Nguyễn An Lương - thương binh 1/4 ở thôn Thuận Sơn, xã Thuận Lộc.

Còn với mẹ Trần Thị Tửu (94 tuổi, xã Thuận Lộc) có chồng và con là liệt sỹ, hàng năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 là ngôi nhà tình nghĩa của mẹ thêm rộn rã tiếng cười. Ngoài đơn vị nhận đỡ đầu là Công an TX Hồng Lĩnh, hàng năm, mẹ Tửu được lãnh đạo tỉnh, thị xã và xã Thuận Lộc đến tặng quà, thăm hỏi, động viên. Chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể quan tâm, vận động hội viên, đoàn viên đóng góp xây dựng và tu sửa, dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ vơi bớt nỗi cô đơn và yên tâm sống vui, sống khỏe. Hiện nay, xã Thuận Lộc và Phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục để Đảng, Nhà nước công nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Tửu. Đó cũng chính là tâm nguyện của mẹ.

Để động viên các gia đình có công với cách mạng, từ đầu năm 2014 lại nay, TX Hồng Lĩnh đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng 2.968 suất quà, trị giá hơn 527 triệu đồng; tổ chức đưa 150 đối tượng người có công và thân nhân người có công đi điều dưỡng sức khỏe tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Thị ủy, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức gặp mặt, tuyên truyền về chế độ, chính sách mới và đối thoại, giải thích, giải quyết những vấn đề vướng mắc từ cơ sở với đối tượng người có công; đồng thời cấp phát chế độ điều dưỡng tại nhà với 665 suất, trị giá hơn 72 triệu đồng, cấp mới 1.692 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của họ; hỗ trợ xây dựng 9 nhà tình nghĩa với số tiền 310 triệu đồng.

TX Hồng Lĩnh cũng đã tích cực huy động sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỉnh và đóng góp của các tầng lớp nhân dân để triển khai xây dựng nghĩa trang liệt sỹ thị xã giá trị 13,8 tỷ đồng. Đến nay, đã có 99 đơn vị, địa phương ủng hộ 635 triệu đồng.

Kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” diễn ra sôi nổi trên địa bàn thị xã. Các đoàn công tác của tỉnh, thị xã đi thăm và tặng quà trực tiếp tại một số gia đình chính sách. Hàng ngàn suất quà được trao tận tay các đối tượng chính sách và người có công. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền TX Hồng Lĩnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức đoàn thể đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà đối tượng người có công tại các phường, xã nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau thương, mất mát của các gia đình; tổ chức cho cán bộ, công chức, chiến sỹ LLVT và ĐVTN, học sinh thắp hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ thị xã và đài tưởng niệm các phường, xã.

Ông Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Đây là dịp để cán bộ, nhân dân TX Hồng Lĩnh cùng với các địa phương trong tỉnh và cả nước tưởng nhớ, tri ân những người có công với nước. Đảng và Nhà nước đã có những chính sách ưu đãi, quan tâm đặc biệt đối với người có công cũng như gia đình và con em của họ. Hoạt động tưởng nhớ, tri ân người có công không chỉ một ngày, một đợt, một dịp lễ kỷ niệm mà cần hơn là những việc làm thiết thực, thường xuyên để giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast