Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, làm nhiệm vụ quốc tế.

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Hà Tĩnh đã huy động trên 137 ngàn con em lên đường nhập ngũ, trên 70 vạn người tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, hơn 20 vạn người tham gia dân quân du kích, lực lượng mật; trong đó có hơn 38 ngàn người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi cuộc chiến tranh kết thúc ( 30-4-1975 ), phần đông các lực lượng này trở về địa phương tham gia công tác, lao động sản xuất, xây dựng quê hương.

Bí thư Tnh ủy Nguyễn Thanh Bình đón hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về NTLS Nầm ( Hương Sơn)
Bí thư Tnh ủy Nguyễn Thanh Bình đón hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về NTLS Nầm ( Hương Sơn)

Do hoàn cảnh và nguyên nhân khác nhau, phần lớn đời sống của anh chị em đều gặp nhiều khó khăn nhưng cho đến nay nhiều người lại chưa được hưởng các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước. Xuất phát từ thực tế đó ngày 27-10-2008 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg và ngày 06-5-2010 ban hành Quyết định số 38/2010 QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên xuất ngũ về địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện, đã gặp phải một số khó khăn như: là một tỉnh có số lượng đối tượng lớn, chiến tranh đã đi qua trên 36 năm nên giấy tờ cá nhân bị thất lạc, mất mát, rách nát, nhiều đối tương tuổi cao, sức yếu, trí nhớ giảm; Một số người theo con cháu đi làm ăn sinh sống ở xa, vì vậy việc triển khai xác lập hồ sơ hết sức khó khăn, nhất là đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng.

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của QK4; Ngày 6-1-2009 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện QĐ 142, thành lập Ban chỉ đạo 183 gồm 11 thành viên do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, làm trưởng ban, giao nhiệm vụ cho Bộ CHQS tỉnh làm cơ quan Thường trực, đồng thời tổ chức tập huấn triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở một cách nghiêm túc chặt chẽ, đúng nội dung, đúng thành phần, phù hợp với thực tế từng địa phương.

Ban chỉ đạo chọn huyện Thạch Hà làm điểm cho cấp tỉnh, các huyện chọn 1 đến 2 xã làm điểm cho cấp huyện để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên diện rộng. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban chỉ đạo đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phối hơp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể nhất là ngành Lao động TB- XH và Hội CCB các cấp trong toàn tỉnh khảo sát, nắm chắc đối tượng, thực hiện công khai niêm yết danh sách, lấy ý kiến của nhân dân.

Ban chỉ đạo 183 thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, trực tiếp xuống các đơn vị có nhiều khó khăn,vướng mắc, đồng thời kiên quyết loại bỏ các hồ sơ không đúng, không đủ thủ tục, không đủ căn cứ. Việc tổ chức chi trả cho đối tượng được các cấp thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát của cấp trên. Các đợt chi trả được tổ chức trang nghiêm, cán bộ chủ trì giành thời gian gặp gỡ, trao đổi với các đối tượng về các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, quân đội.

Lãnh đạo, Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tại lễ đón quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về NTLS Nầm ( Hương Sơn).
Lãnh đạo, Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh dâng hương tại lễ đón quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về NTLS Nầm ( Hương Sơn).

Nhờ đó, Hà Tĩnh đã sớm giải quyết được một số lượng lớn đối tượng trong toàn tỉnh. Kết quả cụ thể: Tổng số đối tượng khảo sát: 34.460 đối tượng, trong đó từ 15- dưới 20 năm: 748 đối tượng, dưới 15 năm; 33.712 đối tượng. Số đã báo cáo lên Quân khu: 37.868 đối tượng, trong đó: từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm: 402 đối tượng, dưới 15 năm: 37.466 đối tượng. Số đã có quyết định chi trả: 37.525 đối tượng, trong đó: Từ 15 đến dưới 20 năm: 369 đối tượng; dưới 15 năm 37.156 đối tượng, tương ứng với số tiền đã chi trả: 166,4 tỷ đồng. Nhiều địa phương thực hiện tốt như: Huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Hương Sơn, Đức Thọ…

Sau khi tổng kết thực hiện Quyết định 142/QĐ-TTg, Ban chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện một số nội dung cơ bản Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm pu chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Với quyết tâm cao đồng thời thực hiện một cách nhanh chống, công bằng không bỏ sót đối tượng được hưởng chế độ của Đảng và Nhà nước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đều khẳng định: Rút kinh nghiệm về những kết quả đạt được trong việc thực hiện chế độ 142, chắc chắn tỉnh Hà Tĩnh sẽ nhanh chóng triển khai thực hiện QĐ 62 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và đạt kết quả cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast