Tín hiệu tích cực từ thu bảo hiểm y tế hộ gia đình

(Baohatinh.vn) - Ngành BHXH Hà Tĩnh khép lại năm 2015 với tín hiệu vui từ kết quả thực hiện thu BHYT hộ gia đình. Theo đó, số người tham gia BHYT hộ gia đình toàn tỉnh đạt trên 55.000 người, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là kết quả của sự chung tay từ các ngành, các cấp liên quan với cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh.

Tín hiệu tích cực từ thu bảo hiểm y tế hộ gia đình ảnh 1

Cán bộ Phòng Sổ, thẻ BHXH tỉnh rà soát hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Theo số liệu từ Phòng Thu BHXH tỉnh, tính đến đầu tháng 12/2015, toàn tỉnh có 55.140 người thuộc hộ gia đình tham gia BHYT, tăng mới so với cùng kỳ năm trước là 15.758 người, bằng 140%. Nhiều địa phương có số người mới tham gia đạt tỷ lệ cao so với năm 2014, như: Hương Sơn 4.451 (năm 2014 là 2.325), tăng 94%; Lộc Hà 4.100 (năm 2014 là 2.397), tăng 71%; Hương Khê 3.979 (năm 2014 là 2.350), tăng 69%...

Tính đến thời điểm trên, Thạch Hà là địa phương có số người tham gia BHYT hộ gia đình cao nhất tỉnh với 8.113 người; kế đến là Cẩm Xuyên 7.888 người và thành phố Hà Tĩnh (tính đến 20/12) là 7.289 người.

Theo ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh, mức tăng này là rất đáng kể. Kết quả tích cực trên có được là nhờ sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, từ công tác chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện.

Từ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đặc biệt là Công văn số 256 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH cấp huyện; các đại lý thu BHXH, BHYT các xã, phường, thị trấn; đại lý thu của hệ thống bưu điện; UBND cấp xã trong toàn tỉnh đã chuẩn bị khá chu đáo cho việc thực hiện. Cụ thể, đội ngũ cơ sở này (sau này bao gồm cả các trưởng thôn, xóm, tổ dân phố) được cán bộ BHXH tỉnh tập huấn về cách thức tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia BHYT để hướng dẫn các hộ thực hiện đúng quy trình...

Đến nay, chưa có sự đánh giá cụ thể về những hạn chế, thiếu sót khó tránh khỏi nhưng có thể thấy, đội ngũ cơ sở này đã có nhiều cố gắng trong thực thi trách nhiệm, góp phần quan trọng làm nên kết quả tích cực nói trên.

Không chỉ vậy, với trách nhiệm của mình, BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện đã có sự linh hoạt nhất định trong hướng dẫn, phối hợp thực hiện. Chẳng hạn, như: hướng dẫn các đại lý thu thực hiện đơn giản hóa thủ tục đăng ký tham gia; phối hợp với UBND cấp xã, chọn hội nông dân, hội phụ nữ có nhiều hội viên để tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, những trường hợp năm 2014 tham gia mà thẻ BHYT còn có giá trị sang năm 2015 thì được tham gia theo cá nhân... Bằng cách làm đó, số đối tượng thuộc hộ gia đình tham gia BHYT tăng đáng kể.

Là cấp trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện, có thể thấy rõ, phần lớn UBND cấp xã đã phát huy được vai trò, trách nhiệm đối với công tác thu BHYT hộ gia đình. Song, kết quả sẽ cao hơn nếu cấp chính quyền cơ sở này có được sự quan tâm nhiều hơn nữa.

Dù còn những hạn chế, vướng mắc nhưng bằng sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, số người tham gia BHYT hộ gia đình năm 2015 trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể so với năm trước. Đây là tín hiệu tích cực nâng tỷ lệ người có BHYT trên địa bàn tỉnh trong những năm tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast