Tránh sai sót trong chi trả cho người hưởng chế độ trợ giúp xã hội

(Baohatinh.vn) - Ngày 13/2, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Hà Tĩnh do Trưởng ban Đoàn Đình Anh dẫn đầu có cuộc làm việc với UBND huyện Hương Khê về kết quả thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

tranh sai sot trong chi tra cho nguoi huong che do tro giup xa hoi

Hương Khê hiện có 6.715 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội, trong đó có 4.581 đối tượng đã được điều chỉnh mức hưởng theo Nghị định 136/NĐ-CP và các Quyết định của tỉnh. Năm 2016, huyện đã cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh cho 4.560 đối tượng; hỗ trợ mai táng phí cho 173 đối tượng; tăng mới kịp thời cho 599 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên.

Địa phương cũng đã lập hồ sơ đưa 3 đối tượng khuyết tật thần kinh tâm thần có hành vi nguy hiểm vào chăm sóc nuôi dưỡng tập trung và dài hạn tại Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh.

Tổng kinh phí thực hiện chế độ trợ giúp xã hội năm 2016 là trên 32,14 tỷ đồng.

tranh sai sot trong chi tra cho nguoi huong che do tro giup xa hoi

Đoàn đến thăm hỏi, động viên một số gia đình thuộc diện hưởng chế độ theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP , ở xã Hương Liên.

Nhìn chung, các địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt việc trợ giúp cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, các chế độ chính sách liên quan được thực hiện tương đối kịp thời và đúng đối tượng; việc quản lý đối tượng, quản lý kinh phí chi trả chặt chẽ, thẻ bảo hiệm y tế sử dụng có hiệu quả; cán bộ chính sách các địa phương làm việc có trình độ, tâm huyết và tinh thần, trách nhiệm cao…

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đề nghị huyện Hương Khê làm rõ việc chi trả, thống kê số lượng đối tượng được hưởng theo Nghị định của Chính phủ có sai sót hoặc bỏ sót đối tượng không; việc chi trả chế độ, lập hồ sơ, thủ tục còn một số thiếu sót, hạn chế; công tác tập huấn chưa, tuyên truyền chưa thực sự đáp ứng yêu cầu…

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội của huyện, ghi nhận sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của chính quyền cơ sở và các ngành liên quan.

"Hương Khê là địa bàn có số lượng người hưởng chính sách trợ giúp xã hội khá cao, vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phải được triển khai sát đúng đến tận cơ sở. Việc lập hồ sơ, thủ tục, chi trả phải khách quan, đúng quy trình, đảm bảo công bằng. Điều quan trọng nhất là không để xảy ra sai, sót đối tượng", Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Trước đó, Đoàn đã chia 2 tổ khảo sát trực tiếp tại 2 xã Hương Liên và Hương Xuân, giám sát công tác chi trả, công tác xét duyệt hồ sơ và chia sẻ, động viên các hộ gia đình thuộc diện hưởng chế độ theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast