Từ làng lên phố, hòa nhịp xây dựng đô thị loại II

(Baohatinh.vn) - Nhập phố muộn hơn các phường, xã khác, dù còn mang nhiều nét của một làng ven đô nhưng bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đang từng bước chuyển mình, cùng thành phố xây dựng đô thị loại II.

Từ làng lên phố, hòa nhịp xây dựng đô thị loại II

Đi lên từ nội lực, Đại Nài đã khoác lên mình dáng vẻ của một đô thị

Về Đại Nài, càng đi sâu hơn vào những con ngõ, người ta càng cảm nhận rõ sức sống nội sinh và sự đổi thay của một phường đi lên từ xã. Không còn những nhà tranh, vách đất, không còn những con đường đầy “ổ gà” và cỏ dại, thay vào đó là sự khang trang, tươi mới của những ngôi nhà kết cấu hiện đại và những con đường bê tông thông thoáng, rực rỡ các loài hoa.

Ông Nguyễn Xuân Hương - Chủ tịch UBND phường Đại Nài chia sẻ: “So với các đơn vị khác trên địa bàn thành phố, Đại Nài không có nhiều tiềm năng để phát triển. Toàn phường hiện có 130 ha đất sản xuất nông nghiệp, người dân không có nhiều nghề truyền thống, nghề phụ nên thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Từ làng lên phố nên cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, tỷ lệ nhà tạm, vườn tạp cao. Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng văn minh đô thị. Những khó khăn đó đã đặt ra thách thức không nhỏ cho chính quyền địa phương nhưng bằng những cách làm hiệu quả, người dân đã đồng lòng, quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại”.

Đại Nài vốn dĩ là phường vùng ven, người dân quen với nếp sống và những tập tục sinh hoạt nông thôn. Việc xây dựng đời sống văn hóa cũng đậm tính thôn dã. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, người dân Đại Nài cũng đã khẳng định được khả năng thích ứng của mình khi đã mạnh dạn thay đổi tư duy, quan niệm để vừa giữ gìn được truyền thống, vừa bắt nhịp với đời sống hiện đại.

Từ làng lên phố, hòa nhịp xây dựng đô thị loại II

Những tuyến đường bê tông sạch đẹp dần thay thế cho đường "ổ gà", cỏ dại trước đây

Anh Phan Văn Vũ - công chức Văn hóa - Thông tin phường cho biết: “Đến nay, hơn 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 85% tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa. Đặc biệt, hơn 700 gia đình tham gia thực hiện công tác chỉnh trang khuôn viên, cải tạo vườn tạp để hoàn thành các tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh trong tất cả các tổ dân phố. Tổ dân phố nào cũng có sân bóng chuyền, sân cầu lông. Một số tổ dân phố thành lập được CLB dân ca ví, giặm, biểu diễn phục vụ các sự kiện văn hóa của phường”.

Bên cạnh xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, phường còn tranh thủ nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm. Từ đầu năm đến nay, toàn phường đã xây mới được 2 nhà văn hóa, 2 nhà văn hóa đang trong giai đoạn GPMB để triển khai xây dựng; rải thảm nhựa gần 900m, hơn 1,6 km đường bê tông, hơn 300m mương thoát nước... với tổng kinh phí trên 3,7 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công.

Từ làng lên phố, hòa nhịp xây dựng đô thị loại II

Từ quyết tâm của chính quyền, sự đồng thuận, đóng góp của người dân, nhiều công trình văn hóa được xây dựng khang trang

Điều đáng nói, bà con giáo dân trên địa bàn đã hiến 3.000 m2 đất, tháo dỡ 5.000m tường rào để GPMB xây dựng các tuyến đường giao thông. Ông Nguyễn Văn Thương - Tổ trưởng tổ dân phố 10 cho biết: “Nhận thấy những hiệu quả của công cuộc xây dựng văn minh đô thị nên bà con giáo dân trong tổ chúng tôi đồng thuận cao với chủ trương. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, tài sản, đóng góp ngày công để các công trình xây dựng được đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa vào sử dụng”.

Công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng tuyến đường văn minh, ngõ phố văn minh tự quản cũng được triển khai sâu rộng. Toàn phường có 160 tuyến, ngõ phố được các chi hội, chi đoàn, các tổ liên gia đăng ký tự quản và gắn biển tuyến đường tự quản. Ngoài ra, phường đã huy động nguồn lực xã hội hóa lắp đặt trên các trục đường gần 18 km đèn led trị giá 810 triệu đồng và sửa chữa 3 km đường điện chiếu sáng tại các khu dân cư với tổng kinh phí 50 triệu đồng.

Với những giá trị văn hóa truyền thống và những đổi thay trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, Đại Nài đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong sự phát triển chung của TP Hà Tĩnh...

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast