Xây nhà an toàn cho người nghèo vùng lũ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương làm nhà ở phòng tránh bão lụt cho người nghèo vùng lũ theo Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương được hưởng lợi trên địa bàn Hà Tĩnh đã tập trung vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, hàng trăm gia đình đã xây dựng được nhà ở tránh bão lụt khá khang trang hoặc cải tạo, nâng tầng...

Xây nhà an toàn cho người nghèo vùng lũ Hà Tĩnh ảnh 1

Căn nhà chống lũ của anh Bùi Tiến Dũng (xã Đức Hương - Vũ Quang) đang dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Văn Nghĩa (75 tuổi, xóm Hương Thượng, xã Lộc Yên - Hương Khê) khi căn nhà chống lũ của gia đình đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Tiếp chúng tôi, lão nông thật thà tâm sự: “Là hộ nghèo thuộc vùng thấp lụt, nhà cửa lại không đảm bảo, nhiều năm nước lũ ngập gần đến nóc nhà, hai ông bà già phải sống trong nơm nớp lo sợ hoặc phải tất bật di tản đi nơi khác. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và họ hàng, láng giềng nên chúng tôi đã được hỗ trợ làm nhà tránh lũ. Đến nay, ngoài 10 triệu đồng được Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi đang được MTTQ tỉnh xét hỗ trợ 5 triệu đồng và Ngân hàng CSXH cho vay ưu đãi 15 triệu đồng. Để căn nhà khoảng 100 triệu đồng hoàn thành, đưa vào sử dụng, số tiền còn lại chúng tôi sẽ phải nhờ con cái và vay tạm rồi trả lần. Dù có phần lo ngại cảnh nợ nần nhưng nghĩ kỹ thì nó cũng không đáng sợ bằng nước lũ nên rất phấn khởi…”.

Cũng thuộc diện hộ nghèo vùng lũ được hỗ trợ làm nhà ở, anh Bùi Tiến Dũng ở xóm Hương Thọ (xã Đức Hương - Vũ Quang) sắp hoàn thành căn nhà chống lũ. Ngay sát ngôi nhà 90 m2 được xây dựng khá khang trang có 2 gác để tránh lũ, là căn nhà lá xập xệ, dột nát trước đây đã được dịch sang một góc vườn. Là một hộ nghèo, sinh kế và thu nhập còn nhiều khó khăn nhưng với suy nghĩ “một lần làm là một lần khó”, nên ngoài các gói hỗ trợ theo quy định, anh đã mạnh dạn vay thêm ngân hàng 60 triệu đồng và anh em, bạn bè để làm nhà trị giá trên 180 triệu đồng. Trò chuyện, anh rất vui mừng vì từ nay, gia đình thoát cảnh sinh sống tạm bợ. Anh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp cũng như anh em, bà con.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo tinh thần chỉ đạo của trung ương thì đến hết năm 2016 mới thực hiện xong việc làm nhà ở phòng tránh lũ lụt cho người nghèo khu vực miền Trung nhưng tỉnh ta đang phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Đặc biệt, nhiều địa phương, sở, ngành đã thể hiện quyết tâm hoàn thành trước mùa mưa.

Ông Lê Đức Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: “Là huyện miền núi, đời sống nhân dân khó khăn, vào mùa mưa, vùng cao thì xẩy ra lũ quét, vùng hạ du lại ngập sâu nên việc hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở tránh lũ là một chủ trương đúng và được nhân dân trên địa bàn đánh giá cao. Hương Sơn được hỗ trợ nhiều nhà nhất, chúng tôi đã sớm thành lập ban chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân cùng tham gia. Trong quá trình thực hiện, những nơi có số lượng lớn, yêu cầu xã phải đứng ra chủ trì, hợp đồng mua nguyên vật liệu, huy động thêm nhân lực, tạo điều kiện tối đa giúp các đối tượng. Để đảm bảo tiến độ, huyện cấp tạm ứng kinh phí, tập trung chỉ đạo các địa phương khắc phục khó khăn. Do vậy, đến nay, trong tổng số 492 hộ được hỗ trợ, đã có 181 nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, 218 nhà đang triển khai với khối lượng thực hiện đạt khoảng 30-50%, số còn lại đang được gấp rút triển khai”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Lê Hùng - Trưởng phòng Quản lý nhà và Kinh doanh bất động sản của Sở Xây dựng cho biết thêm: “Các hộ làm nhà theo Quyết định 48 đã được hưởng đầy đủ các nguồn hỗ trợ theo quy định và tiến độ giải ngân cũng được thực hiện khá kịp thời nhằm giúp các đối tượng giảm bớt khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Ngoài nguồn hỗ trợ của trung ương với mức 12-14 và 16 triệu đồng (tùy đối tượng theo Chính phủ quy định) còn huy động 4-5 triệu đồng từ MTTQ tỉnh và được tạo điều kiện vay 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng CSXH. Ngoài ra, nhiều gia đình còn tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác. Ước tính, bình quân mỗi nhà được xây dựng theo chủ trương này có tổng mức đầu tư khoảng 60 triệu đồng, cá biệt lên tới 250 triệu đồng...”.

Việc triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 48 đang góp phần quan trọng chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo vùng lũ, giúp họ an cư, lạc nghiệp. Các ngôi nhà tránh lũ đã thể hiện được đạo lý tốt đẹp của dân tộc, phát huy tình đoàn kết xóm làng và trách nhiệm của toàn xã hội đối với người nghèo. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là về tiêu chí nhà ở dân cư…

Thực hiện Quyết định số 48 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh ta có 844 hộ thuộc diện được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 42.320 triệu đồng, trong đó có 12.766 triệu đồng ngân sách trung ương. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tập trung vào cuộc nên đối tượng thụ hưởng được xác định chính xác, các vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, các nguồn lực được sử dụng có hiệu quả, tiến độ xây dựng nhanh hơn so với yêu cầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast