Nam sinh Hà Tĩnh thành thạo 3 thứ tiếng, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Với điểm tích lũy học tập đạt 9,28/10 (trong đó có tới 43/60 môn học đạt điểm A), Bùi Hoàng Tuấn (SN 1998, quê thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra Trường Điện - Điện tử của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022.

Nam sinh Hà Tĩnh thành thạo 3 thứ tiếng, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội

Bùi Hoàng Tuấn - Thủ khoa đầu ra Trường Điện - Điện tử của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022. (Ảnh NVCC)

Kết quả Thủ khoa đầu ra Trường Điện - Điện tử của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022 là thành quả của quá trình học tập bền bỉ, nghiêm túc với kế hoạch rõ ràng, khoa học mà Hoàng Tuấn đã vạch ra ngay từ khi bước chân vào cánh cổng của trường đại học.

“Trước khi bắt đầu một học kỳ mới, mình sẽ đặt ra những mục tiêu cụ thể, từ đó tạo lịch học chi tiết. Cuối mỗi ngày chủ nhật hằng tuần, mình sẽ lập thời gian biểu cho tuần tiếp theo rồi cố gắng hoàn thành mục tiêu mà mình đã đề ra” - Hoàng Tuấn chia sẻ về bí quyết học tập.

Nam sinh Hà Tĩnh thành thạo 3 thứ tiếng, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội

Bùi Hoàng Tuấn trong lễ tốt nghiệp tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Hoàng Tuấn cũng tự sáng tạo nên hai phương pháp học tập có tên 2-1-2 và 1-0-0. Về phương pháp 2-1-2, số 2 đầu tiên có nghĩa là khi học kiến thức mới, trong tuần đầu cần ôn lại ít nhất 2 lần. Số 1 tức là trong tuần tiếp theo, sẽ ôn lại kiến thức đó 1 lần. Số 2 cuối cùng là trong tháng đó, phải ôn lại kiến thức ít nhất 2 lần. Phương pháp này chỉ áp dụng cho việc học kiến thức lâu dài.

Phương pháp 1-0-0 lại phù hợp với việc ôn luyện trong thời gian ngắn. Số 1 duy nhất ở đây là khi mở đề bài, người học đọc các đáp án và chọn phương án đúng. Hai số 0 ở sau có ý nghĩa lần lượt là, trong những lần ôn luyện kế tiếp, người học khi đọc đề bài xong sẽ chọn ngay phương án đúng luôn mà không cần nhìn các đáp án đưa ra; hoặc người học tự nhớ đề và tự tìm phương án đúng luôn mà không cần đọc lại câu hỏi.

Hai phương pháp này không chỉ được Hoàng Tuấn áp dụng cho các môn học tại Đại học Bách khoa Hà Nội mà còn được nam sinh áp dụng vào quá trình học ngoại ngữ. Nhờ đó, Hoàng Tuấn có thể học tốt và thành thạo 3 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Thái Lan. Trong một tuần, em có thể học thuộc hơn 200 từ mới tiếng Nhật và gần 300 từ mới tiếng Anh. 9x hiện có trong tay chứng chỉ IELTS 7.5 và chứng chỉ tiếng Nhật JLPT N2.

Nam sinh Hà Tĩnh thành thạo 3 thứ tiếng, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội

Gia đình là động lực để Tuấn vươn lên trong học tập. Trong ảnh: Hoàng Tuấn chụp cùng mẹ và cậu trong lễ tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về các bí quyết học ngoại ngữ của mình, Hoàng Tuấn bày tỏ: “Theo quan điểm của em, khi học ngoại ngữ, nếu không phải là học để lấy chứng chỉ thì kỹ năng nghe, nói vô cùng quan trọng vì đó là 2 kỹ năng cơ bản để giao tiếp được. Khi nghe không hiểu thì cũng không biết nói gì. Do vậy, các bạn trẻ nên luyện tập nghe thật nhiều và luyện nói mỗi ngày để nâng cao khả năng giao tiếp”.

Nam sinh Hà Tĩnh thành thạo 3 thứ tiếng, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội

Bùi Hoàng Tuấn từng tham gia “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2015. (Ảnh: NVCC)

Dù khối lượng kiến thức được đào tạo tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khá nặng, song Hoàng Tuấn cho rằng việc học tập của em không hề vất vả nếu biết sắp xếp và có kế hoạch rõ ràng. Mỗi lúc có cơ hội, Tuấn lại dành thời gian tham gia các cuộc thi và hoạt động ngoại khoá.

Cũng nhờ phân bổ thời gian hợp lý, Hoàng Tuấn đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi như: Giải nhất môn Thí nghiệm tại Kỳ thi Olympic Vật lý Sinh viên Toàn quốc; Giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường; đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường, cấp thành phố và cấp Trung ương trong nhiều năm liền... cùng các danh hiệu khác khi tham gia trải nghiệm tại các cuộc thi âm nhạc, thể thao...

Nam sinh Hà Tĩnh thành thạo 3 thứ tiếng, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội

Được làm việc trong các công ty hàng đầu tại Nhật Bản là ước mơ của Bùi Hoàng Tuấn. (Ảnh: NVCC)

Hiện tại, Hoàng Tuấn đã bắt đầu có những hành trình trải nghiệm mới tại Nhật Bản. Trong tương lai, 9x mong muốn sẽ được làm việc lâu dài tại các công ty hàng đầu tại đây.

“Hy vọng đó sẽ là điều kiện để giúp mình phát triển hơn nữa về mặt chuyên môn, kỹ năng, tác phong làm việc tại một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Sau đó, mình sẽ về Việt Nam và cống hiến cho nước nhà, đặc biệt là quê hương Hà Tĩnh” - Hoàng Tuấn bày tỏ.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast